Phòng dịch hiệu quả và tạo thuận lợi cho người dân

Mấy ngày trước, người dân trong vùng có dịch đi đến một số tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Lâm Đồng,... phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 (có giá trị từ ba đến bảy ngày tùy địa phương). Do quy định này, nhiều người ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương đã bị chặn tại chốt kiểm dịch, không thể vào địa phận Đồng Nai để làm việc vì không có giấy xét nghiệm.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Việc đòi hỏi giấy xét nghiệm đã gây áp lực lớn lên hệ thống y tế cũng như làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch do sự tập trung quá đông người ở các điểm xét nghiệm. Chẳng hạn như tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP Hồ Chí Minh), hàng chục nghìn người tập trung để lấy mẫu đã làm hỗn loạn cả khu vực, trong khi lực lượng chức năng quá mỏng, không thể điều tiết người dân giãn cách, xếp hàng trật tự theo quy định và điều đáng lo ngại là nhiều người có kết quả dương tính với Covid-19.

Vì thế, trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các bộ, ngành hướng dẫn cụ thể việc tích hợp kết quả xét nghiệm của người dân vào mã QR cá nhân, tạo thuận lợi cho các điểm kiểm soát người ra, vào vùng dịch.

Trước hiện tượng ùn tắc phát sinh do việc kiểm soát dịch, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra công điện yêu cầu TP Hồ Chí Minh tuyệt đối không để tiếp diễn tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ quy định giữ khoảng cách trong khi đang thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí ở khu vực nguy cơ lây nhiễm cao; có biện pháp mạnh mẽ, chỉ đạo dứt khoát, triệt để nhằm sớm cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, khống chế ổ dịch...

Khẩn trương thống nhất cơ chế phối hợp với các địa phương lân cận để kiểm soát tốt người lao động trong các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa phương này nhưng cư trú ở địa phương khác; kiểm soát chặt chẽ người điều khiển phương tiện vận tải ra, vào thành phố nhằm kiểm soát nguồn lây bệnh, nhưng không gây ách tắc phương tiện vận tải hàng hóa và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở mức cao nhất có thể. Ngoài ra, thực hiện các giải pháp đồng bộ để bảo đảm đời sống, sinh hoạt của nhân dân, chú trọng hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do, không có tích lũy, thu nhập bị ảnh hưởng, không để bất kỳ người dân nào thiếu đói do dịch bệnh.

Để phòng dịch hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện vận tải, các địa phương cần xem xét, cho phép những trường hợp có nhu cầu thật sự cần thiết di chuyển trong phạm vi nội tỉnh thì không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm. Chính quyền cơ sở, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch, chỉ ra đường trong trường hợp có nhu cầu thiết yếu; đồng thời, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong việc phòng, chống dịch, ra đường không có lý do chính đáng.

 Các đơn vị, cơ quan ở địa phương cần chủ động phối hợp các doanh nghiệp được phép hoạt động trên địa bàn quản lý để phối hợp các tỉnh giáp ranh có lao động thường xuyên di chuyển qua lại giữa các địa phương nhằm có giải pháp hạn chế đi lại (tổ chức ăn, nghỉ tại nơi sản xuất), có thể nghiên cứu, tổ chức xe đưa đón người lao động, hạn chế việc đi lại bằng xe cá nhân.

Ngoài ra, nghiên cứu điều chỉnh quy mô, quy trình sản xuất trong nhà máy để bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch. Ở các chốt kiểm soát, cần tổ chức linh hoạt, có phương thức kiểm tra, xử lý phù hợp, tránh xảy ra ùn tắc, tập trung đông người; ưu tiên các phương tiện đã được cấp giấy nhận diện khi lưu thông qua khu vực kiểm soát.