“Ba chung” trong cuộc chiến

Dịch Covid-19 với biến chủng Delta bùng phát mạnh tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua đã tác động mạnh đến toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội và gây những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng.

TP Hồ Chí Minh huy động các lực lượng triển khai tiêm chủng trên diện rộng. (Ảnh: TTXVN).
TP Hồ Chí Minh huy động các lực lượng triển khai tiêm chủng trên diện rộng. (Ảnh: TTXVN).

Cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, nhất là hệ thống y tế từ Trung ương đến địa phương không quản ngại ngày đêm, vượt qua những khó khăn, thiếu thốn, nỗ lực ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngành y tế tại những địa phương đang là “điểm nóng” về dịch, như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực, trang thiết bị, nhất là khối điều trị đang quá tải do số người mắc Covid-19 không ngừng gia tăng.

Trước tình trạng nêu trên, lãnh đạo Bộ Y tế đã có văn bản khẩn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố huy động khối y tế ngoài công lập tham gia ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ chống dịch tại TP Hồ Chí Minh kêu gọi toàn bộ hệ thống y tế công, tư, Hội Y học TP Hồ Chí Minh, các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, nhân viên y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu; giảng viên, sinh viên khối ngành chăm sóc sức khỏe… tham gia vào các hoạt động chống dịch trên địa bàn. Hưởng ứng lời kêu gọi, đến nay đã có hàng nghìn y, bác sĩ, các ngành nghề khác nhau đăng ký tham gia. Nhờ lực lượng này, ngành y tế TP Hồ Chí Minh đã khắc phục được một phần tình trạng thiếu nhân lực phục vụ phòng, chống dịch trên địa bàn.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, hiện các địa phương, các cấp, các ngành và nhân dân trên cả nước đang triển khai và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Tuy nhiên, để từng bước khắc phục tình trạng thiếu nhân lực, trang thiết bị, nhất là khối điều trị thì việc huy động các cơ sở ngoài công lập kể cả sự tham gia của các bệnh viện quốc tế trong công tác này là hết sức cần thiết. Do vậy, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo Sở Y tế huy động lực lượng này tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp nhận, cấp cứu và điều trị người bệnh Covid-19 phù hợp năng lực chuyên môn và điều kiện của cơ sở khi có yêu cầu.

Các cơ sở y tế ngoài công lập phải có trách nhiệm tham gia công tác phòng, chống dịch bằng việc hỗ trợ giường bệnh, nhân lực, trang thiết bị triển khai tiếp nhận điều trị người nhiễm Covid-19 khi được phân công. Trong đó, các đơn vị này cần sớm xây dựng phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch với các nội dung trọng tâm như: Củng cố, mở rộng năng lực và điều trị của các khoa, nhất là các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh nặng; xây dựng, bổ sung hệ thống khí nén, ô-xi trung tâm, máy thở… để kịp thời đáp ứng khi có yêu cầu.

Tại cuộc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh mới đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 này, ai cũng có trách nhiệm, nhưng đối với ngành y tế thì trách nhiệm lớn lao hơn. Người thầy thuốc có trách nhiệm và bổn phận chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vì vậy, người đứng đầu ngành y tế tha thiết đề nghị lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân tiếp tục chung tay, chung sức, chung lòng gánh vác cùng thành phố trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong điều trị, chăm sóc sức khỏe người mắc Covid-19 để thành phố vượt qua giai đoạn rất khó khăn này…

Hiện, không chỉ TP Hồ Chí Minh, mà rất nhiều địa phương trên cả nước đang cần sự “chung tay, chung sức, chung lòng” từ các cơ sở y tế tư nhân bằng những việc cụ thể. Mỗi cơ sở y tế ngoài công lập hãy chủ động đăng ký với Sở Y tế về số giường dành cho chăm sóc sức khỏe thông thường; số giường dành cho điều trị bệnh nhân Covid-19; số lượng nhân sự có thể đảm đương công việc điều trị hồi sức, vận hành máy thở; chia sẻ, cho mượn những trang thiết bị, vật tư tiêu hao, hậu cần trong công tác điều trị người bệnh… Bằng sự chung sức đó, sẽ góp phần cùng với hệ thống y tế công lập trên cả nước sớm chiến thắng đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.

TRUNG TUYẾN