10 tháng chống chọi với Covid-19 của cụ ông 72 tuổi

NDO -

Ông Dave Smith (72 tuổi, Anh) đã kể lại câu chuyện về cuộc sống của mình trong 10 tháng trải qua 42 lần nhận kết quả xét nghiệm dương tính và bảy lần nhập viện do Covid-19. Theo báo Guardian, đây là trường hợp mắc Covid-19 lâu nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Đối với ông Dave Smith, mỗi ngày được sống là một phần thưởng. (Ảnh: Guardian)
Đối với ông Dave Smith, mỗi ngày được sống là một phần thưởng. (Ảnh: Guardian)

Giống hàng nghìn người khác, ông Dave Smith (giáo viên dạy lái xe đã nghỉ hưu, tại thành phố Bristol, vùng England) nhiễm virus SARS-CoV-2 khi làn sóng Covid-19 đầu tiên bắt đầu bùng phát tại Anh năm 2020. 

Trong khi phần lớn người bệnh Covid-19, gồm cả những người mắc bệnh trong thời gian dài, chỉ cần vài tuần để loại bỏ virus gây bệnh ra khỏi cơ thể, thì ông Smith lại phải chung sống với Covid-19 trong hơn 290 ngày. Theo báo Guardian, đây là trường hợp mắc Covid-19 lâu nhất tính đến thời điểm hiện tại.  

Trong 10 tháng đó, ông Smith đã trải qua 42 lần nhận kết quả xét nghiệm PCR dương tính và nhập viện tới bảy lần. Ông kể lại: “Bất cứ khi nào yếu đi, tôi thấy thật sự tồi tệ, như cận kề cửa tử. Vợ tôi đã năm lần chuẩn bị tang lễ cho tôi”.

Ông Smith điều trị bệnh bạch cầu vào năm 2019 và bắt đầu có triệu chứng mắc Covid-19 vào tháng 3-2020. “Tôi đã hoàn toàn cạn kiệt năng lượng và mất khứu giác, đến nay giác quan này vẫn chưa hoạt động trở lại. Vào tháng 4-2020, người ta đưa tôi vào viện vì tôi có dấu hiệu lây nhiễm vùng ngực”, ông Smith nói.

Sau một liệu trình điều trị bằng kháng sinh, ông được đưa về nhà, nhưng vẫn cảm thấy không khỏe và không thể ra khỏi nhà. Ông lại nhập viện vào tháng 7-2020 do sức khỏe quá yếu. Sau đó, ông một lần nữa nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. 

Trong thời gian mắc Covid-19, sức khỏe của ông diễn biến thất thường, có thể bất ngờ xấu đi sau khi có dấu hiệu cải thiện. Từ 117 kg, cân nặng của ông có lúc giảm gần một nửa, còn 63 kg.

“Có thời điểm, tôi nằm liệt giường trong 2-3 tháng. Vợ tôi chăm sóc tôi ngay tại giường vì tôi không thể đứng dậy. Có lúc tôi ước họ đưa tôi đi lúc nửa đêm vì tôi không tiếp tục được nữa. Có thời điểm bạn sẽ cảm thấy sợ sống hơn là chết”, ông chia sẻ. 

10 tháng chống chọi với Covid-19 của cụ ông 72 tuổi -0

Theo một nghiên cứu mới đây, hơn hai triệu người trưởng thành tại vùng England trải qua thời gian mắc Covid-19 hơn 12 tuần. (Ảnh: Guardian) 

Tuy nhiên, tình hình sức khỏe của ông đã biến chuyển sau khi ông được điều trị bằng phương pháp do công ty sinh học Regeneron của Mỹ phát triển. Phương pháp này đã kết hợp hai kháng thể đơn dòng là casirivimab và imdevimab, chúng liên kết với các khu vực khác nhau trên protein gai của virus SARS-CoV-2, ngăn chặn virus lây lan đến các tế bào mới. Cách điều trị này đã có tác dụng đối với người không sản sinh kháng thể để bảo vệ cơ thể trước sự lây nhiễm virus. 

Ông Smith được cho phép sử dụng thuốc kết hợp hai kháng thể đơn dòng nêu trên thông qua một chương trình “sử dụng nhân đạo”, trong đó phương pháp chữa trị chưa qua phê duyệt có thể được áp dụng nếu các phương pháp điều trị đã được thông qua không đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, loại thuốc này không còn được cung cấp trên cơ sở đó nữa và cũng chưa được giới chức Anh phê duyệt về phương diện lâm sàng. 

45 ngày sau khi sử dụng loại thuốc này, ông Smith vui mừng nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Thể trạng không cải thiện ngay lập tức, nhưng ông dần khỏe hơn trong những tuần sau đó và đi được một vài bước mỗi ngày. Sau đó, ông có thể tự đi tới nhà vệ sinh, mặc đồ và xuống tầng.

Không những vậy, ông còn tới Plymouth để thăm con, tận hưởng kỳ nghỉ tại Cornwall và mua sắm trên phố Oxford. Còn bây giờ, ông đang dạy cháu gái lái xe.

Các bác sĩ của ông Smith đang kêu gọi cải thiện tiếp cận phương pháp điều trị nêu trên đối với những bệnh nhân giống ông để làm giảm cơn đau và đề phòng rủi ro về mặt lý thuyết trước nguy cơ các biến thể mới phát triển trong quá trình lây nhiễm.

Tương tự ông Smith, phần lớn người mắc Covid-19 lâu ngày đều có kháng thể trung hòa virus ở mức thấp, do điều trị ung thư máu trước đó hoặc do tình trạng di truyền khiến các tế bào sản sinh kháng thể của họ bị lỗi.

Dù biết không thể phục hồi 100% vì Covid-19 đã phá hủy phổi của mình nhưng sau khi vượt qua cuộc chiến dai dẳng với Covid-19, ông Smith cảm nhận rõ: "...mỗi ngày tôi được sống tiếp đều là một phần thưởng. Tôi luôn nói rằng khi bạn nằm trong cống rãnh, tất cả những gì bạn nhìn thấy là những vì sao. Tôi đã đi đến tận cùng và mọi thứ lúc này thật tuyệt vời”.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư