Internet nhìn từ quá khứ và thách thức sắp tới

NDO -

NDĐT - Cách đây khoảng ba thập niên, từ những năm 1990, Internet chỉ là một số máy tính ở các phòng thí nghiệm thì nay Internet đã thống trị nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta, từ công việc cho đến tình bạn. Vậy bạn có thể hình dung được Internet của những năm đầu của những năm 1980?

Internet nhìn từ quá khứ và thách thức sắp tới

Đây là những ngày tháng chưa có Google, Facebook hay các dịch vụ đa phương tiện. Khi đó, kết nối Internet như là kết nối mạng WAN của các doanh nghiệp ngày nay.

Internet nhìn từ quá khứ và thách thức sắp tới ảnh 1

Kết nối Internet vào năm 1983.

Vào năm 1983, mạng Internet toàn cầu (world wide web) đang ở trong giai đoạn phôi thai, nhưng nhiều công nghệ lõi để hình thành ra Internet ngày hôm nay đã sẵn sàng.

Trong một bài viết cho Diễn đàn kinh tế thế giới, Max Galka, CEO của FOIA Mapper, cho rằng những khái niệm công nghệ tiên phong vào năm 1993 của Vinton Cerf, người được coi là cha đẻ của Internet, đã dẫn đến sự phát triển của web hiện nay. Tại thời điểm này, Internet chỉ được tạo ra chỉ bởi vài trăm tổ chức nghiên cứu và chính phủ.

Từ đây, kết nối đã bùng nổ, cho dù vẫn còn đó những khoảng cách đáng kể giữa các nước phát triển và phần còn lại của thế giới.

Internet nhìn từ quá khứ và thách thức sắp tới ảnh 2

Nhiều người vẫn chưa được kết nối với Internet.

Trong một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew vào năm 2013 thì ít hơn một nửa dân số toàn cầu (khoảng 43%) có sử dụng Internet hoặc có sở hữu điện thoại thông minh. Vào năm 2015, con số này tăng lên 54% mà chủ yếu đến từ các nền kinh tế mới nổi lớn như Malaysia, Brazil và Trung Quốc.

Internet nhìn từ quá khứ và thách thức sắp tới ảnh 3

IoT sẽ là động lực cho phát triển kết nối Internet.

Phát minh ra Internet cho vạn vật (IoT) đã thúc đẩy kết nối Internet khi các chuyên gia dự báo rằng đến năm 2020 sẽ có khoảng 20 tỷ thiết bị kết nối với khoảng 1.000 tỷ bộ cảm biến nhúng trên toàn cầu, và tất cả sẽ phụ thuộc vào Internet.

Những gì sẽ cản trở Internet trong tương lai?

Từ khi ra đời, Internet vẫn luôn giữ xung quanh tầm nhìn nguyên thủy của nó là “trung tính và mạng lưới không tập trung” để cho phép các thiết bị kết nối cho chia sẻ tự do thông tin.

Nhưng trong bài viết của mình, Galka cảnh báo rằng có thể có những thay đổi. Cùng với sự phát triển của Internet khiến nó ảnh hưởng đến lợi ích của các quốc gia và Internet ngày mai đứng trước nguy cơ bị phân mảnh dọc theo biên giới quốc gia, thương mại và công nghệ.

Internet nhìn từ quá khứ và thách thức sắp tới ảnh 4

Mười mối đe dọa đến Internet trong tương lai.

Trong một sách trắng của Diễn đàn kinh tế thế giới được xuất bản đầu năm nay và được biên soạn bởi ba chuyên gia hàng đầu, trong đó có cha đẻ của Internet là ông Vinton Cerf, đã đưa ra danh sách 10 yếu tố đe dọa tương lai của Internet, trong đó có bốn nguy cơ hàng đầu là: phân rã về hệ thống (alternate root system), kiểm duyệt nội dung (Content Censoship), chủ quyền số hóa (Cyber-Sovereignty) và dịch chuyển sang IPv6 (IPv6 Transition).