Việt Nam giúp Campuchia xây dựng trung tâm cai nghiện ma túy quốc gia

NDO -

Sáng 22/3, tại tỉnh duyên hải Preah Sihanouk (tây nam Campuchia) đã diễn ra lễ khánh thành Trung tâm quốc gia Điều trị-Phục hồi chức năng cho người tự nguyện cai nghiện ma túy và dựa vào cộng đồng. Đây là công trình mang ý nghĩa quan trọng đối với đời sống xã hội của đất nước Chùa Tháp.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng tham gia cắt băng khánh thành công trình (Ảnh: Nguyễn Hiệp)
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng tham gia cắt băng khánh thành công trình (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Phòng, chống ma túy quốc gia Campuchia Ke Kim Yan; Bộ trưởng Công tác xã hội, Cựu chiến binh và Hướng nghiệp thanh niên Vong Soth; Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng; Đại sứ Thái Lan Panyarak Poothup; lãnh đạo tỉnh Preah Sihanouk và đại diện một số cơ quan hữu quan.

Phát biểu ý kiến tại đây, Phó Thủ tướng Campuchia Ke Kim Yan nhấn mạnh, ma túy gây tổn hại đến đời sống kinh tế, xã hội và việc phát triển nguồn nhân lực của nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, hoạt động sản xuất, vận chuyển và buôn bán ma túy vẫn gia tăng, bất chấp trong hoàn cảnh dịch Covid-19.

Trong nỗ lực phòng, chống ma túy của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, năm 2021, các cơ quan chức năng đã đấu tranh phá án, phát hiện và tịch thu gần 4,7 tấn ma túy. Tháng 1/2022, các lực lượng đã triệt phá 3 cơ sở sản xuất ma túy ở thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kampong Speu, tịch thu gần 166 tấn tiền chất dùng để sản xuất ma túy tổng hợp. 

Chủ tịch Ủy ban Phòng, chống ma túy quốc gia Campuchia cho biết, thời gian qua, cơ quan chức năng nước này quản lý được hơn 16.260 người nghiện ma túy. Trong đó, gần 7.500 người đã được điều trị, dạy nghề và tái hòa nhập xã hội. Tuy nhiên, có 609 người phạm tội hình sự và bị kết án tù.

Việt Nam giúp Campuchia xây dựng trung tâm cai nghiện ma túy quốc gia -0
Các đại biểu dự lễ khánh thành Trung tâm quốc gia Điều trị-Phục hồi chức năng cho người tự nguyện cai nghiện ma túy và dựa vào cộng đồng. (Ảnh: Nguyễn Hiệp) 

Trung tâm quốc gia Điều trị-Phục hồi chức năng cho người tự nguyện cai nghiện ma túy và dựa vào cộng đồng được xây dựng trên diện tích đất 20 ha, thuộc huyện Stung Hao, tỉnh Preah Sihanouk. Tại đây có đầy đủ phòng khám và điều trị, phòng làm việc, nhà kho, khu vực sản xuất nước sạch, sân vận động, khu đào tạo nghề và nhà ở cho khoảng 1.200 bệnh nhân.

Đến nay, tổng chi phí cho toàn bộ công trình là 7.407.516 USD. Trong đó, Chính phủ Việt Nam tặng 3 triệu USD, Thái Lan giúp 1 triệu USD.

Nhân dịp này, đại diện Chính phủ Campuchia đánh giá cao, cảm ơn Chính phủ Việt Nam cùng các quốc gia, tổ chức, cá nhân đã tích cực giúp đỡ về tài chính xây dựng công trình có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống xã hội của đất nước Chùa Tháp.

Phát biểu ý kiến tại đây, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Huy Tăng nêu rõ, Lễ khánh thành Trung tâm hôm nay đánh dấu một bước tiến trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực cai nghiện ma túy nói riêng và trong lĩnh vực xã hội nói chung. Công trình này sẽ trở thành hình mẫu trung tâm đạt chuẩn để điều trị, cai nghiện và hướng nghiệp cho người nghiện. Việt Nam sẵn sàng tiếp tục tăng cường hợp tác và chia sẻ các mô hình thành công về cai nghiện ma túy với phía Campuchia, bao gồm cả định hướng đào tạo nghề cho người nghiện.

“Chúng tôi tin rằng sự kiện ngày hôm nay là một dấu ấn có ý nghĩa quan trọng trong Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam và thiết thực góp phần chào mừng kỷ niệm 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2022), đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống ma túy của mỗi nước”, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng khẳng định.