Tăng cường hợp tác giữa các khối kỹ sư ASEAN vì sự phát triển bền vững

NDO -

Ngày 25-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) tổ chức phiên khai mạc Hội nghị của Liên đoàn các Tổ chức kỹ sư ASEAN (CAFEO) lần thứ 38. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và trao chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN cho các cá nhân có nhiều cống hiến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao chứng nhận của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN cho các cá nhân có nhiều cống hiến.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao chứng nhận của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN cho các cá nhân có nhiều cống hiến.

Hội nghị CAFEO38 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 đến 26-11, với chủ đề “Phát huy Sáng kiến và Hành động của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN trong xây dựng cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng” bao gồm sáu hội thảo trực tuyến về các vấn đề: Tác động của đại dịch Covid- 19 đối với ngành giao thông và vận tải (Logistics) ASEAN; Quản lý chất thải và vi phạm trong quản lý chất thải độc hại; lập bản đồ Khu vực thảm học và rủi ro nhằm giảm thiểu tác động của thảm họa thiên tai, trọng tâm sử dụng thiết kế kỹ thuật; giải pháp công nghệ và quản lý trong kết nối cơ sở hạ tầng về năng lượng lấy con người làm trung tâm; sáng kiến, tăng cường hợp tác giữa các khối kỹ sư ASEAN và các nước châu Á - Thái Bình Dương; vai trò của nữ kỹ sư trước những thách thức của đại dịch Covid-19 trong khu vực ASEAN.

Tăng cường hợp tác giữa các khối kỹ sư ASEAN vì sự phát triển bền vững -0
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao chứng nhận của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN cho các cá nhân có nhiều cống hiến. 

TS Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Vusta nhấn mạnh: Hội nghị là dịp thúc đẩy trao đổi, tăng cường hợp tác và phát triển chương trình giáo dục kỹ thuật chất lượng cao, xây dựng đội ngũ các kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN sẵn sàng, đủ năng lực để thực hiện các chương trình nghị sự về phát triển bền vững của khu vực. Tạo điều kiện thuận lợi cho dịch chuyển lao động kỹ thuật, nhất là công tác đào tạo đội ngũ kỹ sư nưc và kỹ sư trẻ. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các đối tác bên ngoài ASEAN, nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế bao trùm và bền vững, phục vụ tài thiết và phục hồi của các quốc gia trong khu vực một cách hiệu quả từ tác động đa chiều của Covid-19…

Phát biểu ý kiến tai Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những đóng góp của các kỹ sư, nhà kỹ thuật đối với sự phát triển toàn khu vực. Cả khu vực và từng quốc gia đều đang đứng trước rất nhiều thách thức nhất là trước các vấn đề an ninh phi truyền thống, các nguy cơ từ đại dịch, thiên tai và an ninh mạng, tội phạm trên mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi các quốc gia phải nâng cao năng lực ứng phó với các nguy cơ rủi ro mới. Vì vậy, cần phải củng cố hạ tầng kỹ thuật, lực lượng chuyên môn sẵn sàng đáp ứng về mặt kỹ năng, với sự đồng thuận tham gia của từng người dân, trong đó vai trò của các kỹ sư, các kỹ thuật viên rất quan trọng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng hội nghị lần này của Liên đoàn sẽ đưa ra được nhiều giải pháp và kiến nghị hữu ích không chỉ với các tổ chức thành viên mà cả với chính phủ các nước.

Phó Thủ tướng khẳng định: "Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ các kỹ sư, kỹ thuật viên của Việt Nam và ASEAN tiếp tục phát triển và tham gia tích cực vào các chương trình hợp tác, sáng kiến của liên đoàn, các nước ASEAN".