Cơ hội từ Tết

Không chỉ đến những ngày áp Tết, trong không khí tất bật chuẩn bị đón xuân, mọi người, mọi nhà mới quan tâm đến Tết. Mà nhiều ngày qua, gần như cả xã hội đều nghĩ đến Tết, vận hành cùng nhịp thời gian hướng về Tết, “chạy đua” cùng Tết.
0:00 / 0:00
0:00

Từ thực phẩm, hàng hóa Tết, dịch vụ vận chuyển, kể cả các hoạt động sản xuất tăng cường trước Tết… Nhìn từ nhiều khía cạnh kinh tế-xã hội, Tết đã, đang thực sự là cơ hội cho rất nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy các giá trị vật chất, tinh thần, tìm kiếm các nguồn lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng.

Riêng ở khía cạnh văn hóa, du lịch, thời gian qua, có thể thấy nhiều chương trình, hoạt động “bám theo” Tết. Nào các gói du lịch đón xuân, thưởng Tết, trải nghiệm cùng Tết Việt; nào các hoạt động trải nghiệm tập quán cổ truyền dành cho nhiều đối tượng, nhất là thiếu nhi, như gói bánh chưng, tìm hiểu các nghi thức Tết; nào những cuốn sách Tết rực rỡ của các NXB, các đơn vị làm sách; và đương nhiên, cả hàng loạt ấn phẩm báo Tết phong phú của nhiều cơ quan báo chí. Còn phải kể đến nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, triển lãm mỹ thuật mang cảm hứng xuân Tết hay con giáp năm nay - Quý Mão… được triển khai hoặc đang chuẩn bị trình diễn, phát sóng ở nhiều địa phương, trên truyền hình, trên mạng xã hội…

Tết, xuân, như vậy, chính là một quãng thời gian đặc biệt, gieo cảm hứng, khơi gợi ý tưởng, thúc đẩy sáng tạo cho các văn nghệ sĩ, những người làm công tác văn hóa, du lịch, truyền thông…, từ các đại nhạc hội quy mô cho đến việc sáng tạo tranh cổ động hay các mẫu biểu trưng để trang trí phố phường, đường sá; từ các mẫu trang phục áo dài diện Tết cho đến những tấm bưu thiếp nhỏ chào xuân… Và cùng với các nguồn lợi về vật chất cho đội ngũ sáng tạo, lan tỏa các tác phẩm, sản phẩm như trên, là cả một nguồn lực quan trọng về văn hóa, về tinh thần tác động vào tình cảm, tâm hồn, thẩm mỹ của công chúng.

Với ý nghĩa hết sức quan trọng đó, dịp Tết, thời gian hướng về Tết còn là sự đòi hỏi đối với đội ngũ sáng tạo, lan tỏa trong việc làm mới, làm khác, làm cho đa dạng, phong phú, hấp dẫn các chương trình, hoạt động, tác phẩm, sản phẩm phục vụ công chúng. Rất cần sự sáng tạo và phát triển văn hóa, nghệ thuật, du lịch nhân các dịp sinh hoạt truyền thống lớn lao, thấm sâu trong cộng đồng như thế này. Cần đưa hoạt động thưởng thức nghệ thuật, trải nghiệm văn hóa vượt lên những gì đã rất quen thuộc, phổ biến. Qua đó thúc đẩy cho những bước tiến của văn hóa, nghệ thuật, du lịch, cũng như bồi bổ thêm văn hóa, thẩm mỹ chung trong xã hội. Những điều này rất phù hợp với chủ trương, xu hướng của thời gian qua là xây dựng xã hội văn hóa, phát huy các giá trị nhân văn, tiềm năng kinh tế của văn hóa để văn hóa tích cực đồng hành và làm giàu có thêm cho con người, xã hội.