Ðoàn 10 đặc công rừng Sác Anh hùng

NDO - Tháng 1-1966, Quân ủy Miền (B.2) họp Hội nghị của toàn Quân ủy nhằm đánh giá tình hình địch - ta trong năm 1965, và dự đoán những âm mưu của địch trong năm 1966.

Hội nghị đã xác định hướng chiến lược, để đề ra  những nhiệm vụ quân sự quan trọng của ta trên các chiến trường năm 1966, nhằm thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa III). Ðây là những định hướng chiến lược của chiến trường miền Nam mà Quân ủy Miền đề ra, để có thể xác định cụ thể trên các hướng, các địa bàn trọng điểm.   

Năm 1966, được sự ủy quyền của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh miền Nam Trần Văn Trà vào ngày 15-4-1966 đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho đồng chí Lương Văn Nho tổ chức thành lập Ðặc khu quân sự Rừng Sác với tên nghi trang là T.10, sau này đổi thành Ðoàn 10 đặc công rừng Sác.

Rừng Sác nằm tại huyện Cần Giờ vốn là vùng đất sình lầy, ngập mặn quanh năm, tiếp giáp với Biển Ðông, là nơi có hệ thống sông rạch chằng chịt, bao trùm cả sông Lòng Tàu và là gạch nối giữa sông Soài Rạp với đường 15 (nay là quốc lộ 51), là một địa bàn chiến lược rất quan trọng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Khi tổ chức đặc công rừng Sác được thành lập, với phương châm bám dân, bám đất, Ðoàn 10 đã "xuất quỷ, nhập thần" bám vào địa hình dày đặc sông rạch, len lỏi trong các vùng nhân dân che chắn... để làm nên thế trận mà kẻ địch không bao giờ ngờ tới. 

Tính từ ngày ra đời 15-4-1966 đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Ðoàn 10 đặc công rừng Sác đã đánh 595 trận lớn nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu 6.200 tên địch; đánh chìm và đốt 356 tàu thuyền chiến đấu; đánh đắm 13 tàu vận tải, bắn cháy 145 tàu vận tải khác, bắn rơi 29 máy bay trực thăng; thiêu hủy 110 nghìn tấn bom đạn, 250 triệu lít xăng dầu... Nơi đây từng là căn cứ của các chiến sĩ Trung đoàn 10 Rừng Sác lẫy lừng với nhiều chiến công hiển hách. Tất cả những trận đánh đó là lối đánh du kích, bất ngờ, khiến kẻ địch không ngờ tới. Vượt qua những khó khăn, gian khổ, Ðoàn 10 đặc công rừng Sác Anh hùng đã làm nên trang sử vẻ vang cho dân tộc

Những chiến sĩ của Ðoàn 10 đặc công rừng Sác đều là những chiến sĩ sáng tạo, gan dạ, trung kiên từ nhiều miền quê hội tụ. Dù gian khó, nguy hiểm, song không bao giờ họ chùn bước trước kẻ thù. Chính vì thế, trong dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Ðoàn 10, Chính ủy Ðoàn 10, Thiếu tướng Trần Thành Lập cho biết: Chính vì họ vô cùng quả cảm, nhanh trí trong mỗi trận đánh, nên mỗi chiến sĩ hy sinh là những nỗi đau lớn của Ban Chỉ huy Trung đoàn chúng tôi. Hiện nay, còn hàng trăm cán bộ, chiến sĩ trong hơn 680 người đã hy sinh tại vùng đất này, mà đến giờ đơn vị cũng như gia đình chưa biết phần mộ các anh nằm đâu để mà hương khói, thăm viếng. Không đau sao được! Các anh đã cùng với nhân dân Cần Giờ chiến đấu giành từng chiến thắng đến ngày đất nước giải phóng, còn các anh thì nằm lại nơi đây với rừng, với biển Cần Giờ. Ban Liên lạc Ðoàn 10 đặc công rừng Sác vẫn luôn hy vọng có thêm những thông tin về nơi an nghỉ của những chiến sĩ đặc công rừng Sác Anh hùng đó.

Vừa qua, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo về việc trùng tu, tôn tạo chiến khu Rừng Sác - Ðặc khu quân sự Rừng Sác. Ðây cũng là dịp để rút ra những kinh nghiệm vận dụng vào nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ quận, huyện, thành phố vững chắc trong tình hình mới; đồng thời nhằm phục vụ công tác giáo dục truyền thống cách mạng và du lịch sinh thái ở rừng sinh quyển Cần Giờ. Sau hội thảo này, Bộ Tư lệnh Thành phố sẽ tiếp thu, tổng hợp, nghiên cứu và trình Thường trực Thành ủy cho ý kiến chỉ đạo để triển khai thực hiện dự án trùng tu, tôn tạo Chiến khu Rừng Sác anh hùng, nhằm ghi nhớ công lao  của những chiến sĩ rừng Sác đã nằm xuống, để góp phần cho dân tộc ta có hòa bình như hôm nay.