Tin giả và Covid-19 - Lời qua tiếng lại

“Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/7 chỉ trích các mạng xã hội đang "giết hại con người", khi để những thông tin sai lệch lan truyền làm giảm tốc độ tiêm phòng Covid-19 tại Mỹ. Theo Nhà trắng, nhiều người Mỹ từ chối tiêm chủng vì bị kích động từ những thông tin sai lệch, dẫn đến thiếu niềm tin vào vaccine.

Biểu tượng Facebook. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng Facebook. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thư ký Báo chí Nhà trắng Jen Psaki còn chỉ đích danh Facebook "không làm đủ trách nhiệm" để ngăn chặn tin giả. Quan chức này dẫn chứng, 12 đối tượng được cho là "sản xuất" tới 65% lượng thông tin sai lệch liên quan việc tiêm vaccine đã bị các nền tảng khác cấm, song Facebook lại bỏ qua.

Thẳng thừng bác bỏ cáo buộc, Facebook còn khẳng định đã cứu nhiều người, khi đưa thí dụ có hơn 3,3 triệu người Mỹ tìm kiếm các điểm tiêm chủng thông qua công cụ của Facebook. Twitter cũng cho rằng đã làm "tròn vai" khi luôn cung cấp thông tin y tế uy tín. Cả hai nền tảng đình đám này cùng phân bua rằng, việc chống nạn tin giả đòi hỏi đóng góp của toàn xã hội.

Lời qua tiếng lại dài dài, chẳng rõ trách nhiệm thuộc về ai. Còn số ca mắc Covid-19 tại Mỹ tuần qua vẫn tăng hơn 70%; và sự gia tăng đột biến các ca nhiễm hầu như chỉ với nhóm người chưa tiêm phòng.