Chuyển đổi tích cực

Trong báo cáo về chuyển đổi năng lượng vừa công bố, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo lùi các tiến bộ về kinh tế, trong năm 2020, tiến trình chuyển đổi năng lượng trên thế giới vẫn đạt kỷ lục mới, khi đầu tư toàn cầu cho năng lượng tái tạo lần đầu vượt mốc 500 tỷ USD. 

Các nguồn năng lượng tái tạo, như sinh khối, gió, mặt trời, địa nhiệt..., đang dần thay thế nhiên liệu hóa thạch, đã được chứng minh mang lại lợi ích cao trong việc giảm lượng khí thải CO2, một trong những “thủ phạm” gây tình trạng trái đất ấm lên. 

Theo báo cáo, trong số 115 quốc gia được khảo sát, có 92 nước đã đạt tiến bộ kể từ năm 2010, trong đó có 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Nhiều nền kinh tế cải thiện đáng kể tính bền vững sinh thái, thông qua việc tăng sử dụng năng lượng tái tạo, giảm sử dụng năng lượng phát thải nhiều khí nhà kính. Nhiều chính phủ đưa ra cam kết chính trị mạnh mẽ, ủng hộ quá trình chuyển đổi. 

Được công bố đúng Ngày Quốc tế Trái đất (22-4), báo cáo của WEF càng khích lệ các nước đẩy mạnh hơn tiến trình chuyển đổi tích cực, nhằm bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại.