Nụ Cười vẫn nguyên

- Nụ Cười vẫn nguyên, vậy là yên lòng rồi!

- Tư tui biết là kiểu chi, bữa nay, anh Ba cũng nói tới chuyện quán cơm thiện nguyện mang tên Nụ Cười lớn nhứt thành phố vẫn hoạt động trong những ngày giãn cách.

- Đó là chuyện vui nhứt dành cho những người đáng quan tâm nhứt trong lúc nầy!

- Còn nhớ...

- ... đêm trước ngày thực hiện giãn cách, những người yếu thế đứng xuyên đêm ở không ít tuyến phố để nhận đồ cứu trợ. Bởi...

- ... cả người cho và người nhận đều hiểu trong hơn hai tuần, cả hai bên sẽ không được gặp nhau nữa. Và chung một nỗi lo, những ngày tới liệu có bị đứt bữa hay không? 

- Người cho, cố gắng cho thật nhanh, cho thật nhiều người. Người nhận cũng cố nhận thật nhanh rồi hối hả nhường chỗ cho người khác. Những cuộc trao, nhận trong gấp gáp, lặng lẽ mà trĩu nặng nghĩa tình và cả những âu lo. 

- Không lo  sao được Tư! Thường ngày đi làm thuê, làm mướn hay bán dạo, rủi không đủ tiền ăn thì ghé quán Nụ Cười hay các quán cơm từ thiện khác là no bụng liền. Giờ giãn cách, không ra đường kiếm tiền được mà quán cơm cũng không mở nữa thì lấy chi dằn bụng cho qua  ngày?

- Chuyện đó thì ai cũng biết mà, anh Ba! Và...

- Và chi?

- Ai cũng nghĩ  là thành phố sẽ có cách giải quyết hợp tình, hợp cảnh. Mà đúng là vậy thật. Các quán cơm kiểu như quán Nụ Cười vẫn  mở, nhưng cách  thức phát cơm khác trước nhiều. Thay vì tự phát như trước thì có sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể  và dưới sự giám sát của cơ quan chức năng để bảo đảm việc phát cơm theo đúng quy định “5K”.

- Nghĩa là đạt được “mục tiêu kép”, không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, nhất là những người yếu thế và không vi phạm quy định giãn cách xã hội.

- Nhờ vậy mà thành  phố vẫn giữ nguyên được Nụ Cười.