Đừng để biến tướng nữa!

- Có biển báo cấm dừng, đỗ nhưng...

- Vẫn dừng, đỗ!

- Có biển báo cấm đón, trả khách nhưng...

- Vẫn đón, trả khách!

- Đó chỉ có thể là...

- Xe hợp đồng!

- Thế nên mới có chuyện xe khách chạy tuyến cố định nhưng...

- Nhưng lại mạo danh, dán mác xe hợp đồng để dừng, đỗ tùy tiện trên đường phố. Hốt khách, trả khách ở bất cứ nơi nào.

- Hệ lụy là...

- Là làm nhiễu loạn và gây cản trở, ách tắc giao thông. Vì thành phố có gần 10 triệu dân với đủ loại phương tiện giao thông cá nhân lưu thông trên đường phố mà lại xuất hiện những chiếc xe khách loại từ 16 đến 45 chỗ dừng, đỗ theo ý muốn thì không khác gì những lô cốt di động...

- Vì sao lại có hiện tượng mạo danh này, Tư ơi?

- Đơn giản thôi, là vì sự tiện lợi và ích lợi cho nhóm người hành nghề kinh doanh vận tải hành khách. Theo quy định, xe đăng ký chạy tuyến cố định được chạy hằng ngày cố định theo tuyến, không hạn chế lượt chạy nhưng phải đón, trả khách đúng nơi quy định.

- Còn xe hợp đồng?

- Không được chạy hằng ngày trên một tuyến cố định quá 30% tổng số chuyến xe trong một tháng nhưng lại được đón, trả khách tại địa điểm  đã ký kết trong hợp đồng giữa chủ xe và người thuê xe.

- Nghĩa là đón, trả tùy ý người thuê?

- Hiểu nôm na là vậy! Và...

- Còn chi nữa? 

- Xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách. Không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách. Không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày tại một địa điểm cố định...

- Vậy xe khách chạy tuyến cố định mà mạo danh xe hợp đồng để được đón, trả khách thoải mái nhưng lại bị ràng buộc những quy định như vậy thì còn làm ăn chi được nữa?

- Không kiếm ăn được thì mạo danh chi, anh  Ba! Vấn đề là xe mạo danh dừng, đỗ, đón, trả khách như xe hợp đồng nhưng lịch trình chạy xe vẫn như xe chạy tuyến cố định nên kiếm bộn tiền. Chuyện đó ai cũng biết vì dễ nhận diện lắm nhưng bao năm qua vẫn không xử lý được triệt để. Thế mới kỳ!

- Thành phố cần phải tập trung xử lý sự kỳ lạ đó, đừng để xe chạy tuyến cố định biến tướng thành xe hợp đồng làm nhiễu loạn giao thông.