Tạo lực đẩy cho nông dân Đà Nẵng sản xuất, tiêu thụ hoa Tết

NDO -

Nhiều hoạt động, mô hình mới đã được thành phố Đà Nẵng thực hiện triển khai nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ nông dân trồng hoa kịp phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Qua đó, vừa quan tâm tới người nông dân, vừa tạo nguồn lực cho bà con mạnh dạn sản xuất, áp dụng kỹ thuật, giúp các hộ phát triển kinh tế.

Chị Ngô Thị Thu Vân (bìa phải) cùng vườn cúc chủ động giống của hộ anh Huy.
Chị Ngô Thị Thu Vân (bìa phải) cùng vườn cúc chủ động giống của hộ anh Huy.

Chủ động cây giống tại chỗ

Năm 2021, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm TP Đà Nẵng đã thực hiện mô hình nhân giống cúc từ 26.000 cây mẹ và tạo ra cây con ở xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) và Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ).

Nông dân Đỗ Bá Huy là một trong hai hộ thực hiện mô hình giống cúc tại 2 vườn ở phường Hòa Phát (Cẩm Lệ) và xã Hòa Phước. Với sự hỗ trợ một phần của Trung tâm, anh đã nhập về 30.000 cây cúc cấy mô để nhân ra cây bố mẹ và cây con. Anh còn được hỗ trợ nhà giàn, lưới che, kỹ thuật để trồng và nhân giống cây. Sau nhiều tháng chiết, nhân giống, riêng vườn của anh đã đủ để trồng 150.000 gốc cây với khoảng gần 5.000 chậu cúc phục vụ Tết dịp này. Hiện tại, các chậu cây đã được các thương lái đặt hàng và chờ vận chuyển để bán Tết.

Tạo lực đẩy cho nông dân Đà Nẵng sản xuất, tiêu thụ hoa Tết -0
Hơn 10 loại hoa mini của anh Lê Tiến Dũng kịp phục vụ Tết.

Anh còn cung ứng giống cho các hộ quen ở các xã, phường với khoảng 100.000 cây. Vườn tại xã Hoà Phước với 1.000 chậu cúc cũng được anh phối hợp làm mô hình để chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ chung quanh.

Anh Bá Huy chia sẻ: “Cây giống được trồng và nhân ra tại chỗ nên phù hợp thổ nhưỡng của địa phương, 100% cây bố mẹ và cây con phát triển tốt, đạt tiêu chuẩn, cây cũng ít sâu bệnh. Việc chủ động được giống cây thuận lợi hơn cho vườn của mình, các hộ dân có nhu cầu tôi cũng sẵn sàng chia sẻ, không chỉ về cây giống tại chỗ mà cả kỹ thuật nhân, giâm cây”.

Với 26.000 cây mẹ, hai hộ đã phát triển hơn 280.000 cây giống con, vừa phục vụ cho vườn tại chỗ, vừa đủ cung ứng cho các hộ trồng hoa ở xã Hòa Châu, Hòa Liên, Hòa Phước (Hòa Vang), các hộ quận Cẩm Lệ. Cây giống được nuôi cấy mô lại trồng tại địa phương nên có khả năng thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, cây phát triển đồng đều, ít sâu bệnh.

Theo chị Ngô Thị Thu Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư nông lâm TP Đà Nẵng: “Trung tâm luôn khuyến khích các hộ nông dân chủ động nguồn giống tại chỗ. Hiện có khoảng 15-20% hộ trồng hoa toàn thành phố đã chủ động được nguồn giống, chủ yếu là những nhà vườn có diện tích rộng và số lượng chậu hoa lớn. Thời gian vừa qua, Trung tâm cũng có nhiều hỗ trợ như giống, kỹ thuật, thiết bị máy móc, nhà giàn, vật tư cho các hộ trồng hoa, cây cảnh; hỗ trợ triển khai mô hình hoa trải thảm, hoa treo giàn Tết, hoa lan… cho các hộ dân phù hợp nhu cầu thị trường và cũng đạt được kết quả khả quan”.

Tạo lực đẩy cho nông dân Đà Nẵng sản xuất, tiêu thụ hoa Tết -0
 Nhiều nông dân trồng hoa Tết tại quận Thanh Khê cũng được hỗ trợ vay vốn.

Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ

Tại vườn hoa của anh Lê Tiến Dũng (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đang có hơn 10 loại hoa Tết đang chờ thương lái và người dân tới mua. Anh cùng những hộ ở đây được Hội Nông dân quận Thanh Khê tạo điều kiện sử dụng đất trống để trồng rau sạch, hoa Tết. Bên cạnh đó, năm nay gia đình cũng được hỗ trợ vay vốn 100 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, hỗ trợ 4 triệu đồng mua củ ly giống. Với số tiền đó, anh sử dụng để đầu tư vào cây giống, phân bón, chậu, vật tư chăm sóc… chuẩn bị cho vụ hoa Tết.

Năm nay, hai chị em anh Dũng trồng các loại cúc lá nhám, ly, mào gà, đồng tiền, hoa treo giàn dạ yến thảo, ớt đen cảnh… với khoảng hơn 6.000 chậu và khoảng 10.000 cây vạn thọ đất. Đây là dòng hoa chậu nhỏ, hoa mini trang trí trong nhà phù hợp nhu cầu chưng Tết của người dân, thời gian hoa nở cũng kéo dài liên tục trong 2 tháng.

Tạo lực đẩy cho nông dân Đà Nẵng sản xuất, tiêu thụ hoa Tết -0
Hoa chậu, hoa mini đã được người dân tới mua chưng Tết.

“Năm nay gia đình thu nhập cũng bấp bênh hơn do dịch bệnh nên ảnh hưởng đến việc sản xuất rau sạch, khi được Hội Nông dân quận tạo điều kiện, lại đúng lúc vào vụ bông Tết nên gia đình vay để kịp trồng, đỡ được một phần kinh phí ban đầu. Với chừng này hoa, nếu tới Tết kịp bán hết thì cũng đủ để trả nợ và có thêm khoản để gia đình sắm Tết. Sau vụ hoa, chúng tôi tiếp tục trồng rau sạch để duy trì kinh tế gia đình, anh Tiến Dũng tâm sự.

Trước đó, kịp chuẩn bị vụ hoa Tết Nhâm Dần 2022, Hội Nông dân TP Đà Nẵng cũng đã vận động nông dân xuống giống hết tại các diện tích quy hoạch và tận dụng diện tích tái định cư chưa sử dụng với tổng khoảng 10ha, gần 200.000 chậu hoa các loại, chủ yếu là cúc.

Tạo lực đẩy cho nông dân Đà Nẵng sản xuất, tiêu thụ hoa Tết -0
Thương lái tới mua hoa tại vườn.

Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa phát triển tốt. Nhưng nhiều hộ vẫn lo lắng khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp và có thể ảnh hưởng tới việc tiêu thụ hoa những ngày sắp tới. Dịch cũng ảnh hưởng tới thu nhập của người dân toàn thành phố, dự kiến sẽ giảm sức mua.

Nhằm chia sẻ khó khăn cùng các hội viên, Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Thiết cho hay: “Trước đó, chúng tôi đã vận động đơn vị cung cấp giống hạ giá cho bà con, các hộ cung cấp chậu cũng giảm 20-25% giá thành cho các hộ trồng hoa. Thành hội cũng đang đề nghị giảm các nguồn thu, nhất là mặt bằng cho các hội viên tham gia bày bán hoa ở các vị trí đã được thành phố bố trí tại chợ hoa dịp Tết năm nay. Hội nông dân các quận cũng chủ động vận động giảm hoặc miễn tiền mặt bằng cho hội viên, tuyên truyền nhân dân tiêu thụ sản phẩm cho những hộ trồng hoa trên địa bàn dịp Tết này”.