Nhiều DN gặp khó về mở rộng mặt bằng SXKD

NDO -

NDĐT - Theo khảo sát PCI năm 2013 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây, có khoảng 26% doanh nghiệp (DN) cho biết, các DN ngoài quốc doanh đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh (trong khi năm 2012 là 28%).

Một DN sản xuất gạch tại Giao Thủy, Nam Định.
Một DN sản xuất gạch tại Giao Thủy, Nam Định.

Cụ thể, phân theo lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thì trong khi các ngành công nghiệp/chế tạo, xây dựng, thương mại/dịch vụ ở chung quanh mức từ 25-28%, trong khi các ngành nông/lâm/ngư nghiệp và khai khoáng, tỷ lệ DN gặp khó khăn trong mở rộng mặt bằng kinh doanh lên tới 35-36%.

Theo đó, khó khăn lớn nhất về mặt bằng kinh doanh đối với các DN ngoài quốc doanh hiện nay bao gồm thủ tục hành chính thuê, mua phức tạp (43%), quy hoạch của địa phương chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp (29%), giải phóng mặt bằng chậm (27%), giá thuê mặt bằng kinh doanh trên thị trường cao (24%), thiếu quỹ đất sạch (11%), giá đất theo quy định của nhà nước cao (10%), giá đất theo quy định của nhà nước tăng quá nhanh (6%)…

Ngoài ra, trong số các DN chưa có Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), có khoảng 56% có nhu cầu được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, trong số đó có 54% cho rằng thuế và phí quá cao, 38% chưa làm vì ngại thủ tục rườm rà và khoảng 5% lo ngại cán bộ nhũng nhiễu.

Cũng theo điều tra, khảo sát của VCCI thì đối với những DN có thực hiện thủ tục hành chính về đất đai (như mua, chuyển nhượng, thuê đất từ Nhà nước…), có tới 55% cho biết thời hạn giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn so với thời hạn được niêm yết hoặc văn bản quy định. 31% cho rằng quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ đất đai không đúng với nội dung được niêm yết hoặc văn bản quy định. 17% doanh nghiệp cho rằng cán bộ nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính không hướng dẫn chi tiết, đầy đủ. Khoảng 10% cho biết giá đất không đúng với nội dung được niêm yết hoặc văn bản quy định.

Vừa qua, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2014, các DN cũng đã có những ý kiến lên Chính phủ theo đó, các DN kiến nghị cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai như rút ngắn gian xác định giá đất.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, nhiều DN kiến nghị về tốc độ gia tăng giá thuê đất hằng năm quá cao, nhất là trong các Khu công nghiệp do các DN đầu tư, làm chi phí doanh nghiệp thuê đất gia tăng.

Theo đó, các DN kiến nghị Nhà nước nên có biện pháp kiểm soát hoặc điều chỉnh giá thuê đất vì DN vẫn còn đang rất khó khăn. Ngoài ra, Nhà nước nên giao đất, hoặc cho thuê đất DN sử dụng lâu dài để DN xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển bền vững.

Trong tình hình DN gặp nhiều khó khăn hiện nay, các DN cũng đề nghị miễn thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất mà các DN (có trụ sở nằm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp) mua đất nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp để đầu tư xây nhà cho công nhân khu trong KCN, cụm công nghiệp không còn đất trống.

Bên cạnh đó, các DN cũng đề nghị giảm tiền thuê đất phải nộp đối với một số DN có khó khăn về trả tiền thuê đất do những điều chỉnh về giá thuê đất được áp dụng từ các năm trước. Các DN đề nghị sớm cập nhật và ban hành khung giá đất tối thiểu theo sát giá thị trường nhằm tạo sự công bằng trong định giá cho thuế sử dụng đất hằng năm.

Cũng trong báo cáo kiến nghị, các DN đề nghị cho phép các DN đang triển khai thực hiện dự án khu dân cư, khu đô thị đều được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng và trong thời hạn tối đa 24 tháng.