Nhân rộng mô hình “vùng xanh doanh nghiệp”

NDO -

Thành lập các “vùng xanh doanh nghiệp” trong khu vực dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để bảo đảm an toàn cho người lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, để không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, và kịp thời cung ứng các sản phẩm thiết yếu cho xã hội…

LĐLĐ quận Hoàng Mai hỗ trợ tiền ăn cho công nhân Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam. (Ảnh: NGUYÊN TRANG).
LĐLĐ quận Hoàng Mai hỗ trợ tiền ăn cho công nhân Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam. (Ảnh: NGUYÊN TRANG).

Cách làm này của quận Hoàng Mai (Hà Nội) được đánh giá đạt hiệu quả cao, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và giúp người lao động ổn định đời sống.

Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam có hơn 700 cán bộ, người lao động. Ông Hoàng Văn Tiển, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Tổ An toàn Covid-19 của Công ty được thành lập ngay khi Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai triển khai, từ tháng 5/2021 và duy trì hoạt động hiệu quả trong suốt thời gian qua.

Đặc biệt, trong thời gian TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, công ty đã triển khai thực hiện mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” theo hướng dẫn của LĐLĐ quận Hoàng Mai.

Mô hình này hiện có 60 người làm việc “Ba tại chỗ”; 100% người lao động được xét nghiệm hàng tuần; 95% người lao động được tiêm vaccine mũi 1 và 5% được tiêm vaccine mũi 2.

Trước đây, Công ty có quy định bàn giao giữa hai ca, nhưng nay thực hiện giãn cách nên hai ca không gặp nhau, ca trước về hết, ca tiếp theo mới vào; những vị trí nào có thể ăn tại chỗ thì sẽ nhận hộp cơm, không tổ chức ăn tập trung.

Nhân rộng mô hình “vùng xanh doanh nghiệp” -0

Người lao động Công ty ICHI Việt Nam yên tâm làm việc trong môi trường an toàn “vùng xanh doanh nghiệp”. (Ảnh: NGUYÊN TRANG). 

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp trong phòng, chống dịch

Theo Tổng giám đốc Chandan Singh, việc thực hiện giãn cách xã hội khiến một số người lao động của công ty không vào được Hà Nội, cùng với đó là những khó khăn do dịch bệnh, cho nên công suất của công ty giảm từ 20 – 25% nhưng công ty vẫn bảo đảm không người lao động nào bị giảm lương, kể cả những người không đến Hà Nội làm việc được do giãn cách.

Ông Chandan Singh nhấn mạnh, để giữ được tiến độ sản xuất như hiện nay, công ty đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương, tổ chức Công đoàn thông qua sự hướng dẫn cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch, cũng như thực hiện mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”.

Gần đây nhất, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để 294 cán bộ, công nhân viên được cấp giấy đi đường có mã QR, đây là sự hỗ trợ rất kịp thời, hiệu quả từ chính quyền đối với công ty.

Cũng đang làm việc trong một doanh nghiệp được công nhận là “Vùng xanh doanh nghiệp”, anh Hoàng Hữu Tuấn, quản lý một phân xưởng tại Công ty ICHI Việt Nam cho biết, trước dịch thu nhập của anh vào khoảng 15 triệu đồng. Bây giờ, do ảnh hưởng của dịch, thu nhập còn khoảng từ 13 đến 15 triệu đồng.

Hiện nay, Công ty thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”, cho nên anh cũng như tất cả người lao động phải đăng ký cung đường đi và cam kết thực hiện đúng. Với bữa ăn trưa, công ty thực hiện chia hộp về các vị trí.

Giám đốc Công ty ICHI Việt Nam, Phạm Hoàng Long, cho biết, với mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”, người lao động của công ty được xét nghiệm Covid-19 hằng tuần.

Mỗi buổi sáng, các Tổ An toàn Covid-19 đều có báo cáo tình hình, nếu phát hiện ai có yếu tố dịch tễ đều được Công ty cung cấp que thử. Công ty yêu cầu tất cả mọi người thực hiện nghiêm quy định chỉ đi từ nhà đến công ty và ngược lại, tuyệt đối không gặp gỡ, tiếp xúc người khác… Ông Long khẳng định, Công đoàn là thành tố quan trọng giúp công ty có được những thành công trong sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai, Bùi Thị Ngọc Thuỷ, cho biết, LĐLĐ quận đang quản lý khoảng 300 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Để bảo đảm việc làm cho người lao động trong lúc dịch bệnh, LĐLĐ quận đã xây dựng ‘Vùng xanh doanh nghiệp” và nhân rộng đến các công đoàn cơ sở.

Mô hình này được bắt đầu từ Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam. Trên cơ sở Tổ An toàn Covid-19 tại doanh nghiệp, từ khi áp dụng Chỉ thị 16, LĐLĐ quận đã hướng dẫn công đoàn cơ sở tham mưu chủ doanh nghiệp nâng việc phòng, chống dịch ở doanh nghiệp lên một bước mới.

Theo bà Thuỷ, điều ý nghĩa nhất của mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” là doanh nghiệp cam kết xét nghiệm Covid-19 cho người lao động hằng tuần để bảo vệ sản xuất. LĐLĐ quận đã nhân rộng mô hình này ở chín doanh nghiệp. Đặc biệt, có hai doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, sau khi được tuyên truyền đã đăng ký thực hiện “Vùng xanh doanh nghiệp”.

Bà Thuỷ cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới, nhân rộng mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” phù hợp với diễn biến, yêu cầu của nhiệm vụ phòng, chống dịch trong từng giai đoạn”.