Long An thông luồng tiêu thụ 15.000 tấn thanh long

NDO -

Từ nay đến ngày 6/8, Long An bước vào thu hoạch 12.000 ha thanh long với sản lượng dự kiến khoảng 15.000 tấn. Tuy nhiên, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc thu hoạch, vận chuyển và hoạt động của các kho thu mua cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Khoảng 2 tấn thanh long của ông Nguyễn Văn Náo thu hoạch 2 ngày chờ cơ sở thu mua mở cửa vào ngày 2/8 để bán.
Khoảng 2 tấn thanh long của ông Nguyễn Văn Náo thu hoạch 2 ngày chờ cơ sở thu mua mở cửa vào ngày 2/8 để bán.

Để giúp nông dân tiêu thụ hết sản lượng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Hiệp hội Thanh long Long An đã phối hợp huyện Châu Thành, tập trung mọi giải pháp tháo gỡ để giảm bớt khó khăn, giảm thua lỗ cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Long An.

Ở thủ phủ thanh long Châu Thành (tỉnh Long An) đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tại các kho thanh long, một số khu nhà trọ đã ghi nhận người thu hoạch, vận chuyển mắc Covid-19. Hiện tại, địa phương đang tổ chức xét nghiệm sàng lọc, để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng dập dịch nên thiếu lao động thu hoạch, phân loại hàng hóa, nhiều kho thanh long không bảo đảm phương án “3 tại chỗ” cũng đã dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Náo, canh tác 2.000m2 thanh Long ở ấp 5, xã Phước Tân Hưng (Châu Thành, Long An) cho biết, hơn 2 tấn thanh long thu hoạch nhưng 2 ngày qua vẫn chưa bán được do các cơ sở thu mua đóng cửa để phòng, chống dịch. Chiều 1/8, nhận được thông tin địa phương cho phép các cơ sơ mở cửa thu mua trở lại, gia đình rất mừng. Mặt dù giá thanh long ở mức thấp nhưng cũng thu lại được một nửa vốn đầu tư trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh.   

Để cắt chuỗi lây nhiễm dịch bệnh lang rộng trong cộng đồng, địa phương đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ, đồng thời phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Hiệp hội Thanh long Long An tìm mọi giải pháp để tiêu thụ hết thanh long của nhà vườn.

Bên cạnh đó, Long An đã đề nghị tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương hỗ trợ tiêu thụ và được tổ công tác kết nối hệ thống bưu điện các tỉnh tham gia tiêu thụ, Công ty Vina T&T cam kết hỗ trợ tiêu thụ, Big C và bách hóa xanh đề nghị chào giá mới hợp lý sẽ thể tăng lượng mua; vận động các kho hoạt động hết công suất để thu mua dự trữ.

Ngày 1/8, Hiệp hội Doanh nghiệp Long An đã kêu gọi toàn thể doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài địa bàn tỉnh, với tinh thần “Tương thân tương ái”, cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ người trồng thanh long vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.

Long An thông luồng tiêu thụ 15.000 tấn thanh long -0
 15.000 tấn thanh long của nhà vườn Long An đã được thông luồng tiêu thụ từ ngày 2/8.

Với vai trò là cầu nối, hỗ trợ người nông dân tiêu thụ thanh long, Hiệp hội làm đầu mối trực tiếp tiếp nhận đơn hàng và tiếp nhận tiền hỗ trợ của doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ mua thanh long của bà con để chuyển hỗ trợ các địa phương vùng dịch.

Để tạo điều kiện cho các kho thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành thu mua, tiêu thụ hết 15.000 tấn thanh long của bà con, từ ngày 2 đến 6/8, địa phương sẽ áp dụng các biện pháp sau: Chủ cơ sở thu mua thanh long tổ chức test nhanh, 3 ngày 1 lần cho toàn bộ người trong chuỗi thu gom, vận chuyển, xử lý, kho trữ thanh long. Chủ cơ sở thu mua thanh long cam kết và bảo đảm thực hiện quản lý người lao động theo nguyên tắc kho về nhà trọ, nhà trọ đến kho.

Người lao động thu hoạch thực hiện nghiêm 5K, sau vụ thu hoạch UBND huyện sẽ tổ chức test nhanh kiểm tra để ngăn ngừa mầm bệnh. Chủ cơ sở thu mua thanh long cam kết và thực hiện khử khuẩn các kho, huy động các kho thu mua, xử lý, trữ bảo quản và xúc tiến kết nối đầu ra. Sau đợt thu hoạch, chủ cơ sở thu mua thanh long cam kết và tổ chức test kiểm tra người lao động trước khi kết thúc.

Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành thông báo và đề nghị các chủ cơ sở thu mua thanh long (kho thanh long) và người lao động bảo đảm các yêu cầu nêu trên và thực hiện từ bảy giờ ngày 2/8. UBND huyện mong được sự đồng hành của doanh nghiệp, chủ cơ sở (kho thanh long) và bà con nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm để góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chiều 1/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An (CDC) đã quyết định hỗ trợ cho huyện Châu Thành 10.000 kit test nhanh để xét nghiệm cho người lao động thu hoạch thanh long, vận chuyển, và người lao động tại các kho vào sáng 2/8 để kịp tiến độ thu hoạch và tiêu thụ 15.000 tấn thanh long của bà con.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam