Hồi âm bài viết “80 tàu cá chưa thể ra khơi do cảng cá bị bồi lấp”

NDO -

NDĐT - Ngày 25-1, Nhân Dân điện tử có bài "80 tàu cá chưa thể ra khơi do cảng cá bị bồi lấp" phản ánh tình trạng cửa biển Đà Diễn sau mùa mưa bão bị bồi lấp, làm cho tàu thuyền ra vào hai cảng cá gặp khó khăn. UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo giao TP Tuy Hòa triển khai nạo vét khẩn trương giúp ngư dân vươn khơi kịp mùa vụ.

Khẩn trương khơi thông tạm thời cửa biển Đà Diễn.
Khẩn trương khơi thông tạm thời cửa biển Đà Diễn.

Sau nhiều tháng nằm bờ, những ngày cuối năm, ngư dân tỉnh Phú Yên vô cùng phấn khởi lái những con tàu vượt cửa biển Đà Diễn vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Tổ quốc. Để có được cửa biển đủ rộng và sâu cho những con tàu rẽ sóng, doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu đã hỗ trợ tỉnh hai tỷ đồng nạo vét tạm thời luồng lạch từ cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa ra cửa biển Đà Diễn với chiều dài hơn 200m, đủ để những con tàu chở nặng cá ngừ đầy khoang về bến.

Khẩn cấp thông luồng cho tàu cá

Cửa biển Đà Diễn, TP Tuy Hòa, nơi từng nhấn chìm nhiều con tàu cố vượt cạn, nay đang dần được hé mở trước sự vui mừng của ngư dân làng biển. Ông Huỳnh Nuồng, Phó Ban lạch phường Phú Đông, TP Tuy Hòa phấn khởi nói: “Mấy đợt triều cường và bão số 12 đã đắp một lượng cát lớn tại cửa biển Đà Diễn, lấp luồng lạch, tàu thuyền ra vào không được. Trước tình hình khẩn cấp, thành phố và tỉnh vận động doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu bỏ kinh phí hai tỷ đồng để nạo vét cát thông luồng, bà con rất vui. Nếu không thì khổ lắm, tàu phải đến cảng cá khác neo đậu gây chi phí lớn và xảy ra tình trạng mất cắp, bà con rất than phiền”.

Mặc dù sóng to, gió lớn, nhưng xáng cạp vẫn hoạt động suốt ngày đêm, múc từng gàu cát từ vị trí này sang vị trí khác, tạo một luồng lạch rộng 20m, sâu 3m, đủ để những con tàu có công suất từ 90 đến 400 mã lực vượt cửa biển Đà Diễn lướt sóng ra khơi an toàn, và những con tàu chở nặng cá ngừ đầy khoang cập cảng cá Đông Tác.

Ông Đặng Văn Cần, Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu, tỉnh Phú Yên cho biết: “Theo đơn kiến nghị khẩn cấp của bà con ngư dân phường 6 và phường Phú Đông vì bên trong cửa Đà Diễn và lạch vào cảng cá Đông Tác bị bồi lấp quá nặng, tàu thuyền phải đi nơi khác bán cá, doanh nghiệp đã tự bỏ kinh phí khoảng hai tỷ đồng, đưa xáng cạp múc cát sang vị trí khác để thông luồng tạm thời. Việc nạo nét được tiến hành khẩn trương, liên tục cho đến khi các tàu thuyền công suất lớn ra vào được mới thôi. Thời gian có thể kéo dài đến sau Tết Nguyên đán”.

Việc nạo vét cửa biển Đà Diễn trước đây và hiện nay cũng chỉ mang tích cấp thiết, vừa đủ cho tàu cá công suất từ 400 mã lực trở xuống, còn lớn hơn, khó có thể vượt cạn ở độ sâu mực nước biển dưới 3m. Ông Huỳnh Nuồng đề nghị: “Bà con đã có ý kiến rồi, phải cắm mốc từ khu vực cảng cá ra cửa biển khoảng 200m, chiều ngang 50m và lấy hết cát đi để tàu cá ra vào vì toàn tàu lớn từ 400 đến hơn 700 mã lực. Ngoài ra, tỉnh phải đắp kè đá ngay gần cửa biển cao lên để chống sóng đánh bứt kè bờ nam sông Đà Rằng. Còn nếu múc cát từ nơi này sang nơi khác, thời gian ngắn sẽ bồi lấp trở lại”.

Tuy nạo vét chỉ mang tính tạm thời, nhưng việc khơi thông luồng lạch trong điều kiện hết sức cấp thiết hiện nay cũng đã làm cho hàng trăm ngư dân tỉnh Phú Yên không giấu nổi niềm vui, vững tin lướt sóng vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương. Phấn khởi hơn là khi chúng tôi đang làm phóng sự này, thì những con tàu đầu tiên trong mùa biển mới với cá ngừ đầy khoang cũng đã về đến cửa biển Đà Diễn sau hơn một tháng bám biển, cập cảng cá Đông Tác đạt sản lượng lớn, từ 1,5 đến 3 tấn. Cá được xuất bán tại chỗ với giá 115 nghìn đồng/kg.

Cá ngừ đầy khoang

Ba ngày qua, hơn 60 con tàu bám biển hơn một tháng, đang hồ hởi nối đuôi nhau rẽ sóng cập các cảng cá ở tỉnh Phú Yên. Cuối năm, tại các làng biển ở phường Phú Đông và phường 6 - thủ phủ của nghề câu cá ngừ đại dương, các hoạt động neo đậu tàu thuyền, mua bán cá ngừ diễn ra tấp nập, rộn ràng hơn bao giờ hết. Tàu trúng ít thì lãi được 20 triệu đồng, nhiều thì hơn 150 triệu đồng, ngư dân phấn khởi lên bờ mua sắm, chuẩn bị đón một cái Tết no đủ, đầm ấm hơn mọi năm.

Hồi âm bài viết “80 tàu cá chưa thể ra khơi do cảng cá bị bồi lấp” ảnh 1

Ngư dân phường Phú Đông và phường 6 trúng đậm cá ngừ đại dương ngày cuối năm.

Tại cảng cá Đông Tác vừa được đầu tư xây dựng hiện đại với kinh phí hơn 50 tỷ đồng, hoạt động vận chuyển, mua bán cá ngừ trong những ngày này đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Ông Lê Văn Tuấn, chủ tàu cá PY 91032 TS ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa cho hay: “Đợt này cá vô nhiều. Có tàu câu được 40 đến 50 con, thậm chí 60 đến 70 con và 80% tàu thu lãi lớn”.

Những năm gần đây, ngư dân tỉnh Phú Yên đóng mới hàng trăm tàu cá công suất từ 400 đến gần 900 mã lực; trong đó có 19 tàu được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Các tàu được trang bị ngư lưới cụ và khoang đông lạnh hiện đại, tiết kiệm chi phí, vươn khơi xa hơn, đạt sản lượng đánh bắt lớn, chất lượng cá ngừ ngày càng đạt tiêu chuẩn và bán được giá cao, người lao động (còn gọi là người đi bạn) cũng có thu nhập cao sau mỗi chuyến biển.

Ông Huỳnh Nuồng, Phó Ban lạch phường Phú Đông, TP Tuy Hòa phấn khởi nói: “Đợt này là đạt nhất. Tàu ít nhất cũng được 20 con, trung bình 40 kg/con. Tàu trúng lớn, mỗi người đi bạn được chia từ 15 đến 20 triệu đồng. Bà con phấn khởi dữ lắm”.

Sau Tết Nguyên đán, thông thường trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến 20 tháng Giêng, ngư dân Phú Yên đồng loạt mở biển, ra khơi đánh bắt thủy sản theo tổ, đội tàu thuyền để hỗ trợ nhau, chủ yếu là câu cá ngừ đại dương ở vùng biển quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Tổ quốc.

* 80 tàu cá ở Phú Yên chưa thể ra khơi do cảng bị bồi lấp