Chợ chung cư online: Giảm mối lo ngày giãn cách

NDO -

Mua thực phẩm, rau củ online thông qua siêu thị/chợ cư dân chung cư và được đưa hàng đến tận cửa hoặc trao tại sảnh chung cư, người bán và người mua hoàn toàn không tiếp xúc và giao dịch được chuyển khoản là cách các bà nội trợ ở các tòa nhà chung cư tại Hà Nội đi chợ trong những ngày thủ đô giãn cách.

Đa dạng hàng hóa bán tại chợ chung cư.
Đa dạng hàng hóa bán tại chợ chung cư.

Gần hai tháng Hà Nội thực hiện giãn cách, chị Nguyễn Thị Hồng (chung cư Dương Nội, Hà Đông) đã quen với việc giao dịch tại chợ chung cư online.

Chị cho biết, các mặt hàng tại chợ chung cư khá đa dạng, từ rau củ quả, thịt cá, gà vịt, đồ ăn sẵn… nên chị có thể dễ dàng mua bán và đổi món thường xuyên cho gia đình. Hàng hóa chủ yếu được những người sống ở chung cư lấy từ quê mang đến buôn bán nên khá yên tâm về chất lượng, xuất xứ. Do không phải tốn chi phí thuê mặt bằng nên giá bán tương đối rẻ.

“Điều tôi thấy yên tâm nhất là người bán sẵn sàng ship hàng đến tận cửa nhà người mua hoặc sảnh chung cư, người mua sẽ thanh toán bằng chuyển khoản nên không có sự tiếp xúc. Từ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19”, chị Hồng chia sẻ.

Chợ chung cư online: Giảm mối lo ngày giãn cách -0
Mua bán không tiếp xúc giúp giảm nguy cơ lây bệnh. 

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, chợ online ở các khu chung cư đã có hoạt động mua bán khá nhộn nhịp. Thế nhưng, trong gần hai tháng Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, dường như các chợ online ở chung cư lại càng trở nên tấp nập hơn khi liên tục xuất hiện rao bán, đặt hàng. Chợ online tại các khu chung cư cũng có đủ các loại rau củ, thịt, tôm, cua, cá... từ các miền quê chuyển lên đến các loại hoa quả, thịt nhập khẩu.

Dạo quanh các khu chợ online ở khu chung cư Hà Nội đều thấy, mỗi sản phẩm được đăng bán trên các hội nhóm ở các khu chung cư đều thu hút nhiều sự quan tâm của người mua là các cư dân, đặc biệt là các món ăn hay thực phẩm là những đồ nhà làm hay đồ ở quê.

Chị Hoàng Dung, một người chuyên bán rau củ quả sạch từ Sa Pa gửi xuống đã vài năm nay ở khu chung cư Dương Nội (Hoàng Mai) cho biết, hầu hết các loại rau củ quả chị bán đều là đồ sạch được chuyển về từ S Pa (Lào Cai), ăn bảo đảm nên chị có nhiều khách quen, chủ yếu cư dân sống cùng khu thường đặt mua.

“Tôi thường lên đơn và gom hàng trước đó hai ngày, rồi chuyển đơn lên cho gia đình tôi tại Sapa để đi mua hộ. Khoảng 1 tuần 1 lần, người nhà tôi sẽ gửi xe xuống cho tôi. Những ngày dịch bùng phát, việc giao hàng cũng được thực hiện an toàn bằng cách xe chở thẳng đồ đến chung cư, lái xe chuyển hàng tại sảnh chung cư rồi đi, không tiếp xúc với tôi nên bảo đảm không lây lan dịch bệnh. Rau quả, thịt, trứng được mang đến chung cư rồi giao trực tiếp đến từng nhà nên bảo đảm ngon, tươi sạch”, chị Yến cho hay.

Chợ chung cư online: Giảm mối lo ngày giãn cách -0
Rau quả rất tươi ngon. 

Những ngày Hà Nội siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 16, việc vận chuyển hàng xuống Hà Nội có chậm hơn do xe phải qua nhiều chốt kiểm dịch. Đồng thời, chi phí có nhỉnh hơn một chút. Tuy nhiên, chị giữ giá để giữ khách. Lượng khách hàng mua sau khi Hà Nội giãn cách tăng hơn trước khoảng 30%, đủ để bù đắp chi phí do cước xe tăng.

Có một quán bún chả khá đông khách trước khi Hà Nội giãn cách, sau này, chị Vũ Thu Hiền (chung cư Gemek 2, Hoài Đức) chuyển về kinh doanh trong chợ chung cư. Mỗi ngày, chị bán hai buổi sáng và trưa. Ngày cao điểm, đơn hàng lên đến hàng trăm đơn.

“Giãn cách khá lâu nên hầu hết mọi người đều thèm bún chả, bánh cuốn chả, bún nem… Do đó, tôi tranh thủ thời gian giãn cách này để phục vụ người dân trong chung cư. Mỗi ngày cao điểm, tôi có hàng trăm đơn và phải thuê thêm người ship trong chung cư với giá 5.000 đồng/đơn. Đồng thời, phải nướng thịt bằng nồi chiên không dầu thay vì than hoa. Đáng mừng là người dân đều thông cảm và vui vẻ”, chị Hiền cho biết. 

Là một cư dân ở chung cư trên đường Lê Trọng Tấn, chị Hoàng Hoa, chuyên bán hoa quả cho biết, kể từ khi tình hình dịch bệnh phức tạp, chị nhận được nhiều đơn đặt cam, quýt, táo, dừa hơn trước.

Để khuyến khích người mua hàng, chị thường bán theo combo 3kg, 5kg hoặc 10kg để có giá ưu đãi. Chị cho biết: “Những ngày này, khách hàng thường mua nhiều nhất là cam, quýt, dừa… để uống sau khi tiêm vaccine. Có ngày, chị bán nhập về đến vài nghìn quả dừa mà vẫn không đủ để giao cho khách.

“Với khách hàng ở chung cư, tôi sẽ giao hàng cho khách tận cửa căn hộ, khách trả tiền hoặc chuyển khoản. Còn những khách hàng ở các khu chung cư bên cạnh, tôi đều giao hẹn trả ở sảnh tòa nhà để họ xuống lấy và nhận tiền chuyển khoản, vừa nhanh, vừa tiện, lại không lo lây bệnh”, chị Hoa cho hay.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Dù một số quận huyện của Hà Nội đã cho một số dịch vụ được hoạt động trở lại, song lượng người mua vẫn chưa nhiều. Lựa chọn mua bán hàng hóa tại các chợ chung cư online được dự báo sẽ vẫn sôi động trong thời gian tới với những lợi ích rõ ràng mang lại cho cả người mua và người bán.