Các huyện ngoại thành Hà Nội nhanh chóng khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sau khi thành phố Hà Nội thực hiện phân vùng để phòng, chống dịch Covid-19, trong đó vùng ba gồm địa giới hành chính thị xã Sơn Tây và các huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và phần còn lại của năm quận, huyện Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, được nới lỏng một số hoạt động, chuyển sang trạng thái bình thường mới, nhiều địa phương đã có kế hoạch, hướng dẫn người dân tổ chức sản xuất.

Thu hoạch rau màu tại huyện Phúc Thọ.
Thu hoạch rau màu tại huyện Phúc Thọ.

Tại huyện Mê Linh, vùng sản xuất nhiều loại rau, củ, quả của thành phố, người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi hộ dân chỉ được từ 1 đến 2 người ra đồng làm việc theo ngày chẵn, lẻ để bảo đảm giãn cách xã hội và duy trì sản xuất. Nhờ đó, sản lượng rau, củ, quả cung cấp ra thị trường ổn định.

Tại huyện Chương Mỹ, tại các vị trí giáp ranh với các thôn, xóm trên địa bàn xã, thị trấn, các chốt kiểm soát vẫn được duy trì, với phương châm phòng bệnh là giải pháp cơ bản, lâu dài, để bảo vệ vững chắc “vùng xanh”. Huyện yêu cầu các hộ gia đình ký cam kết hạn chế đi lại, không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết; tăng cường chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, phòng chống thiên tai. Huyện Chương Mỹ cũng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản; đồng thời rà soát, tổng hợp danh sách phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải gửi cơ quan chức năng để được phép ra, vào vùng 1, vùng 2 cung cấp nông sản.

Tại huyện Phúc Thọ, để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm việc thu hoạch hơn 2.600 ha lúa từ nay đến 2/10, UBND huyện đã chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp tổ chức các khâu dịch vụ, điều tiết máy gặt cho nhóm hộ và từng xứ đồng; chỉ đạo nông dân đăng ký ngày gặt và phát phiếu thu hoạch cho các hộ dân đi thu hoạch, số lượng dưới 10 người/thửa ruộng. Huyện khuyến khích các địa phương bố trí mỗi xứ đồng 1 chốt kiểm tra y tế, đồng thời, tăng cường lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên, nông dân, phụ nữ giám sát, hỗ trợ nông dân thu hoạch trong trường hợp cần thiết. Đối với vụ đông, huyện chỉ đạo gặt đến đâu trồng ngay cây vụ đông đến đó, ưu tiên gieo trồng cây ưa ẩm, cây vụ đông sớm.