Người đi ngược phố

Có đánh giá không chính thức cho rằng: Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực công nghệ tiến trước 10 năm. Đó là một thành tựu đáng kinh ngạc của con người khi buộc phải đối diện thử thách. Nhưng, khi nghe được điều này, tôi lại chợt có một liên tưởng khác. Đại dịch khủng khiếp ấy, hình như đã rút ngắn tiến trình 10 năm của sự sống trên cả hành tinh, để tước đi sinh mạng quý giá của hàng vạn đồng bào Việt, và hơn 5 triệu người trên toàn thế giới, cho đến thời điểm này.

Trong cơn nguy khốn bởi đại dịch, cùng với rất nhiều những con người dũng cảm của các lực lượng y tế, quân đội... còn có rất nhiều người, đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi, nghề nghiệp và tôn giáo, đã không ngần ngại gác lại mọi toan tính đời thường, chọn hướng đi "ngược chiều" để lao vào tâm dịch, lao đến với những đồng loại đang chới với giữa vòng xoáy nghiệt ngã của cuộc chiến sinh tử. Sự gan dạ, quả cảm của họ đã giúp níu giữ được rất nhiều sinh mạng về lại với cuộc đời, giúp cho cuộc chiến nơi tuyến đầu khốc liệt ấy bớt phần gian nan, vất vả; và giúp cho rất nhiều tâm hồn như được sưởi ấm-bởi niềm tin vào tình người, vào giá trị to lớn của yêu thương, chia sẻ, nỗ lực và cống hiến. Có điều, không ít người trong số họ đã vĩnh viễn rời xa cuộc sống.

Một đồng nghiệp đáng kính của tôi đã từng viết trong một bài tùy bút giàu cảm xúc rằng, anh đi giữa quê hương mà thấy nhớ quê hương. Dường như tôi cũng đang gặp lại cảm xúc lạ lùng này, khi đi giữa phố mà thấy lòng mình chợt rưng rưng nhớ phố. Phố của xôn xao, của bình yên, của rất nhiều những gương mặt người giản dị mà bỗng trở nên gan dạ, dũng cảm và yêu thương đến lạ. Phố, giờ vắng bóng không ít những người con ưu tú ấy. Nhưng tôi tin, hình bóng họ vẫn luôn được lưu giữ lâu bền trong tâm hồn phố, trong rất nhiều những tâm hồn người đã được tình nhân ái của họ sưởi ấm, nâng đỡ ở những thời khắc hiểm nghèo của sự sống. Và tôi tin, hơn ai hết, linh hồn họ bình yên, bởi đã tận hiến theo mệnh lệnh từ trái tim,
xả thân vì nghĩa đồng bào.

Tôi rất thích chủ đề của chương trình Chào xuân mới 2019 của Đài Truyền hình Việt Nam: Tết nghĩa là hy vọng. Một vòng quay mới đang sắp bắt đầu trên đất nước thân yêu của chúng ta. Một khởi đầu mới luôn mang tới rất nhiều ước vọng, về bình an, về hạnh phúc. Trong vòng quay đang chờ đợi phía trước, sẽ có thêm niềm tin về sự lan tỏa của yêu thương, của ý nghĩa về nỗ lực và trách nhiệm, với mỗi cá nhân và cả cộng đồng.

Ngày cuối năm tất bật mà lặng lẽ. Đi giữa phố, lòng không thể không nhớ phố .