Khó khăn nhưng rất đỗi tự hào

Trao đổi với Nhân Dân cuối tuần, Phó Tổng Cục trưởng Thể dục-Thể thao Lê Thị Hoàng Yến khẳng định: Ban tổ chức SEA Games 31 đã gặp phải những thách thức ngoài sức tưởng tượng, nhưng Việt Nam sẽ tổ chức thành công kỳ SEA Games đặc biệt nhất trong lịch sử.

Phó Tổng Cục trưởng Thể dục-Thể thao Lê Thị Hoàng Yến
Phó Tổng Cục trưởng Thể dục-Thể thao Lê Thị Hoàng Yến

Ðã sẵn sàng

- Thời điểm chính thức khai mạc đã cận kề, hiện công tác chuẩn bị cho Đại hội đã được hoàn thiện tới đâu, thưa bà?

- Ở thời điểm này, công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 về cơ bản đã hoàn thành khoảng 99%. Trong đó, một số địa điểm thi đấu gần như đã sẵn sàng để tổ chức Đại hội. Trong thời gian tới, Ban tổ chức tiếp tục tiến hành trang trí đợt cuối, hoàn thành những công việc chi tiết hơn của công tác lễ tân, khánh tiết, an ninh, y tế, giao thông, truyền thông…

Bên cạnh đó, về công tác y tế, chúng ta đã có các phương án phòng, chống dịch. Trong tình hình mới, việc chống dịch cũng thoáng và mở hơn, không còn khắt khe như trước. Các vận động viên sẽ làm xét nghiệm 24 giờ trước khi thi đấu. Trường hợp nào mắc Covid-19 sẽ không được thi đấu và được cách ly, môn thi đấu đó không bị hủy. Các môn tập thể sẽ được thay thế nhân sự khi có người mắc Covid-19. Còn các bộ phận liên quan như tình nguyện viên, phóng viên… chỉ phải thực hiện các quy định 5K về phòng, chống dịch.

- Được biết, kinh phí được duyệt thấp hơn một nửa so đề xuất. Điều này ảnh hưởng thế nào tới công tác tổ chức Đại hội?

- Kinh phí không phải vấn đề, bởi thực tế đến giờ chúng ta vẫn chưa tiêu hết. Lý do xuất phát từ việc muốn sử dụng nguồn tiền từ Chính phủ cần phải có thời gian liên quan đến thẩm định, đấu thầu và rất nhiều thủ tục hành chính khác. Nhiều hạng mục không thể sử dụng tiền được nên buộc phải trả lại Nhà nước.

Ban tổ chức được giải ngân hơn 200 tỷ đồng trong đợt một và đợt hai là hơn 400 tỷ đồng. Cả hai lần đều sát nhau nên không kịp làm hết những đầu việc như mua sắm trang thiết bị. Mặc dù vậy, chất lượng vẫn bảo đảm trong khuôn khổ tiêu chuẩn Đông Nam Á. Về nguyên tắc, Việt Nam phải đạt yêu cầu mới được quyền tổ chức. Chúng ta đã mua được một số thiết bị mới. Tất nhiên, ở kỳ SEA Games lần này chúng ta phải tận dụng những gì mình có, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các địa phương.

Sau nhiều cuộc họp với các quốc gia trong khu vực, hệ thống các trọng tài, giám sát viên (phần lớn là người nước ngoài) đều thể hiện sự hài lòng với công tác chuẩn bị của nước chủ nhà. Việc Việt Nam nỗ lực tối đa trong điều kiện cho phép nhận được sự đánh giá cao của các quốc gia trong khu vực.

- Với một kỳ Đại hội diễn ra trên "sân nhà" hẳn sẽ là cơ hội hiếm có để chúng ta chinh phục các đỉnh cao thành tích?

- Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với hơn 1.300 người, trong đó có gần 1.000 vận động viên. Chúng ta là đoàn có số lượng vận động viên đông nhất Đại hội, sau đó là Thái Lan.

Nhằm chuẩn bị cho những mục tiêu dài hơi trong năm nay, một số đội tuyển đã đi tập huấn nước ngoài trước thềm SEA Games 31. Còn lại phần lớn tập luyện trong nước tại các trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia. Nhìn chung, các vận động viên sở hữu phong độ tốt. Tất cả đều nỗ lực và quyết tâm thi đấu với mục tiêu giúp thể thao Việt Nam giành ngôi vị nhất toàn đoàn.

Qua một số giải đấu tiền SEA Games, các vận động viên đều hoàn thành tốt những chỉ tiêu về thành tích thi đấu. Chúng ta hoàn toàn tự tin tất cả sẽ tỏa sáng và mang về vinh quang cho Tổ quốc. Hơn thế nữa, SEA Games 31 chính là cơ hội để các vận động viên cọ xát hướng tới đấu trường lớn hơn trong năm nay là ASIAD, hay xa hơn là Olympic.

Kỳ SEA Games 31 đầy tự hào

- Dù được coi là kỳ SEA Games đầy thách thức trong lịch sử, sự kiện lần này sẽ mở ra cơ hội như thế nào với nước ta?

- Trong vòng hai năm qua, khu vực Đông Nam Á chưa tổ chức bất kỳ một sự kiện tầm cỡ nào như SEA Games 31. Gạt sang một bên những khó khăn và thách thức, Việt Nam nỗ lực tổ chức một kỳ Đại hội vượt tầm.

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, việc tổ chức SEA Games là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam với bạn bè trong khu vực, cũng như trên thế giới. SEA Games 31 không có phương án cấm hay hạn chế khán giả, mà mở cửa cho mọi người đến xem các cuộc thi đấu bình thường. Chúng ta đang nỗ lực mở cửa, nên đây chính là dịp để du khách quốc tế kết hợp tham quan du lịch Việt Nam, vừa xem thi đấu thể thao.

Hướng đến một kỳ Đại hội xanh, hạn chế đồ nhựa và nói không với khói thuốc, Ban tổ chức cũng cố gắng gửi gắm rất nhiều thông điệp có ý nghĩa nhân sự kiện lần này. Bên cạnh đó, với khẩu hiệu "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn", Việt Nam hy vọng có thể truyền tải thông điệp tới Chính phủ và người dân các quốc gia trong khu vực cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN hùng cường, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

- So kỳ SEA Games đầu tiên Việt Nam tổ chức năm 2003, cảm xúc của bà trong lần tổ chức này thế nào?

- Cá nhân tôi rất tự hào khi được chứng kiến các cấp, các ngành, các địa phương cùng vào cuộc để chuẩn bị điều kiện tổ chức tốt nhất cho kỳ SEA Games lần này. Đương nhiên, điều này cũng đi liền trách nhiệm rất lớn, bởi có lẽ rất lâu nữa Việt Nam mới có cơ hội đăng cai kỳ Đại hội tiếp theo.

Bên cạnh đó, nước ta vô cùng hiếu khách. Mỗi khi có sự kiện quốc tế lớn diễn ra, mỗi người đều nỗ lực đóng góp công sức, ngay từ ý thức của mỗi cá nhân hay các tình nguyện viên đều rất chuyên nghiệp, nhiệt tình. Các khách sạn phục vụ các đoàn đã lên thực đơn với hàng trăm món ăn, không chỉ nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam mà còn phù hợp với tất cả các quốc gia tham dự. Chúng ta tự tin các đoàn sẽ hài lòng và nhớ tới Việt Nam đã tổ chức một kỳ SEA Games đặc biệt trong lịch sử.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!