Đi qua cơn bão & giá trị niềm tin

Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng luôn là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên. Chính sự gương mẫu, tiên phong và đoàn kết của mỗi đảng viên sẽ tạo nên sức mạnh cho các chi bộ vượt qua những thử thách, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Đồng chí Trần Thanh Hải (bên trái) trao đổi công việc với đồng chí Hứa Thiếu Cần.
Đồng chí Trần Thanh Hải (bên trái) trao đổi công việc với đồng chí Hứa Thiếu Cần.

1 Thành phố Hồ Chí Minh gần như trở lại nhịp sống bình thường khi tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế. Sự sầm uất của một đô thị sôi động nhất nước lại đã hiện rõ trong mỗi góc phố, trên từng con đường. Ngay khi dịch lắng xuống, đồng chí Trần Thanh Hải, Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng khu phố 5, phường 4, quận 11, và cấp ủy trong chi bộ phải tập trung cho công tác chuẩn bị Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Sau khi đại dịch "càn quét" qua thành phố, chúng tôi xác định, chi bộ cần có hướng đi mới trong việc tạo nguồn, nuôi nguồn để phát triển những đảng viên bảo đảm chất lượng, đồng chí Trần Thanh Hải chia sẻ.

Đã nhiều năm được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ, đồng chí Hải nhận định, việc phát triển đảng viên phải căn cứ trên tình hình thực tế của từng địa phương, từng chi bộ, phải linh hoạt trong cách tìm ra những nhân tố quần chúng tích cực thì mới có thể có được những lớp đảng viên mới tại cơ sở. Trước đây, Chi bộ khu phố 5 tập trung tìm nguồn trong các tổ chức đoàn thể, tuy nhiên, điều này không bền vững vì phụ thuộc chất lượng hoạt động của các đoàn thể này. "Nhiều nhân tố có triển vọng được chi bộ nhắm đến, nhưng do các đoàn thể ít hoạt động nên đối tượng cũng sinh ra tâm lý chán nản, không tiếp tục tham gia, dẫn đến việc chi bộ mất nguồn" - đồng chí Trần Thanh Hải chia sẻ.

Từ thực tế trên, chi bộ đã chuyển hướng tìm nguồn tại các tổ dân phố trên địa bàn. Muốn tạo nên "mảnh đất tốt" cho các quần chúng phát triển được năng lực của mình, việc củng cố các tổ dân phố luôn được cấp ủy chi bộ, Ban điều hành khu phố 5 quan tâm. Đồng chí Trần Thanh Hải cho hay: "Chúng tôi chọn những bạn trẻ năng nổ lần lượt tham gia các tổ dân phố, thay thế những người lớn tuổi. Cùng với đó, mỗi đối tượng chúng tôi nhắm đến để phát triển đảng sẽ được một đảng viên ở tổ đó giúp đỡ, dìu dắt". Chi bộ cũng tập trung tạo nguồn từ những bạn trẻ làm nghề tự do sinh sống ở khu phố, có cha mẹ, ông bà cũng là đảng viên. "Chúng tôi đã xác định được nhiều đối tượng tích cực để bồi dưỡng phát triển đảng cho nhiệm kỳ tới. Với hướng đi mới này, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều đảng viên trẻ năng động, nhiệt tình, thật sự gắn bó với hoạt động của địa phương"- đồng chí Trần Thanh Hải cho hay.

Đi qua "cơn bão Covid-19", mỗi cán bộ, mỗi đảng viên dù ở cấp nào cũng nhận ra nhiều bài học quý giá. Trước những khó khăn, thách thức, đảng viên phải là người đi trước, phải nói đi đôi với làm, phải để "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" về mọi công việc của chi bộ, của người đảng viên. Làm tốt điều đó sẽ củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng. Có được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân, việc khó đến đâu chi bộ cũng thực hiện, vượt qua được.

Dù đã lớn tuổi, nhưng trong suốt mùa dịch vừa qua, đồng chí Hứa Thiếu Cần, Tổ trưởng tổ dân phố 48, khu phố 5, phường 4, quận 11 vẫn "đi từng ngõ, gõ từng nhà" kêu gọi người dân chấp hành công tác phòng, chống dịch, cũng như chăm lo công tác an sinh trên địa bàn. Đồng chí chia sẻ: "Là đảng viên, chúng tôi phải nêu gương trong mọi việc. Người dân thấy chúng tôi nhiệt tình, năng nổ, quan tâm đến từng gia đình thì cũng tin tưởng, chấp hành quy định tốt hơn".

Làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến thành phố Hồ Chí Minh về mọi mặt. Tuy nhiên, chính sự vững vàng của các tổ chức cơ sở đảng đã tạo nên thành trì chắc chắn giúp thành phố đứng vững, vượt qua mọi khó khăn. Chính trong những ngày gian khó ấy, nhiều nhân tố tích cực đã xuất hiện khi tạm gác lại chuyện riêng để tham gia việc chung, chăm lo đời sống người dân. Đó chính là những hạt giống tốt để các tổ chức cơ sở đảng bồi dưỡng, phát triển, qua đó củng cố thêm sức chiến đấu trong tương lai.