Cho sự trở lại

Dịp Tết đến, xuân về, ai cũng xốn xang, mong muốn được đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên không phải công nhân, người lao động nào cũng có điều kiện về quê. Mỗi sự hỗ trợ, chia sẻ, mỗi cặp vé đã tạo nên những chuyến xe nghĩa tình, gắn kết, giúp công nhân được về quê và hào hứng trở lại làm việc.

Âu lo về quê đón Tết. Ảnh: NAM THÁI
Âu lo về quê đón Tết. Ảnh: NAM THÁI

Ða dạng cách thức hỗ trợ

Một trong những cách chăm lo cho công nhân, người lao động các khu công nghiệp là lo hỗ trợ phương tiện để họ về quê ăn Tết và trở lại làm việc. Nhiều tỉnh, thành phố, cơ quan chức năng đã có những cách làm thiết thực. Theo kế hoạch tổ chức chương trình "Tết sum vầy-xuân bình an" năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cấp công đoàn chuẩn bị từ 5.000 đến 6.000 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng); chuẩn bị 40 chuyến xe và 1.200 vé xe để tặng công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn; công nhân có quê xa hơn 150 km về quê.

Liên đoàn Lao động Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động "Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần" năm 2022. Theo đó, Liên đoàn Lao động Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% kinh phí thuê xe, hỗ trợ phương tiện (vé xe, vé tàu hỏa) cho công đoàn cấp trên cơ sở tối đa không quá năm triệu đồng/chuyến. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được hỗ trợ 30% kinh phí thuê xe, hỗ trợ phương tiện (vé xe, vé tàu hỏa) cho các doanh nghiệp. Chương trình sẽ được triển khai bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hoạt động "Xe ô-tô Tết", thuê xe, mua và phát vé xe; mua và phát vé tàu… bảo đảm an toàn, đúng đối tượng, thuận tiện và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Hơn 10 năm qua, TP Hà Nội đã tổ chức hoạt động này. Tại Bắc Ninh, dù nhiều công nhân, người lao động có quê không xa, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tặng 5.000 vé xe cho đoàn viên làm việc xa quê có nhu cầu về quê.

Còn theo thông tin từ Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, ngoài tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho công nhân, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, năm nay, chương trình "Tấm vé nghĩa tình" dự kiến tặng 35.000 vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên và người lao động khó khăn nhiều năm không có điều kiện về quê, công nhân tiêu biểu trong lao động sản xuất.

Nhằm hỗ trợ thêm cho công nhân, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cũng tổ chức chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2022, dự kiến hỗ trợ 3.290 vé máy bay, tàu và xe đưa sinh viên, thanh niên công nhân tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương về quê đón Tết. Ngoài 540 vé máy bay khứ hồi, 2.475 vé ô-tô khứ hồi, điểm mới năm nay, chương trình bổ sung phương tiện đi lại bằng tàu hỏa với 275 vé hai chiều cùng các phần quà tặng người về quê.

Doanh nghiệp nhập cuộc

Ở nhiều doanh nghiệp, hằng năm có chương trình đưa công nhân về quê hoặc hỗ trợ vé để họ đoàn tụ bên gia đình. Tại khu công nghiệp Bàu Xéo (Trảng Bom, Đồng Nai), Công ty TNHH Pousung Việt Nam đã có kế hoạch hỗ trợ vé xe về quê cho công nhân, lao động. Theo đó, công đoàn cơ sở công ty nhận đăng ký xe phục vụ công nhân, khởi hành từ ngày 29/1/2022; vé lượt về quê được công ty chi trả 100%. Công nhân nhà xa hơn 500 km có thể xin nghỉ thêm hai ngày phép, trẻ em dưới sáu tuổi được miễn phí tiền vé.

Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn cũng đã lên chương trình hỗ trợ công nhân, sinh viên. Theo đó, Chương trình "Tết chung một nhà" sẽ hỗ trợ 270 vé máy bay, 1.530 vé xe khách và 200 vé tàu cho 2.000 công nhân, lao động và sinh viên đại học tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai để trở về quê hương dịp Tết Nguyên đán 2022. Một số doanh nghiệp trước đây thường tổ chức chuyến xe "Xuân nghĩa tình", năm nay thay bằng hình thức tặng quà, tiền mặt để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chị Bùi Thị Anh, công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Đồng Nai) tâm sự: "Có những người mấy năm không về quê đoàn tụ dịp xuân. Năm nay, tình hình khác nhiều, nhưng em mong có thêm những chuyến xe hỗ trợ, bảo đảm an toàn phòng dịch. Nói gì thì nói, cũng phải về quê để nạp năng lượng, rồi hào hứng làm việc trở lại".