Chờ đón những bất ngờ

Dù thiếu vắng các tay vợt Việt kiều ở nội dung đơn nam, Đội tuyển quần vợt Việt Nam vẫn tự tin với mục tiêu giành Huy chương vàng tại SEA Games 31.

Lý Hoàng Nam thi đấu tại giải M25 Toulouse-Balma, Pháp.
Lý Hoàng Nam thi đấu tại giải M25 Toulouse-Balma, Pháp.

Ba năm trước, Đội tuyển quần vợt Việt Nam từng giành thành tích cao với một huy chương vàng, hai huy chương bạc và ba huy chương đồng, ở các nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam và đôi nữ. Đặc biệt, chung kết đơn nam tại kỳ SEA Games trên đất Philippines chứng kiến cuộc cạnh tranh nội bộ giữa hai tay vợt Việt Nam là Lý Hoàng Nam và Daniel Cao Nguyễn. Những thành tích kể trên là minh chứng rõ ràng sự trưởng thành của quần vợt nước ta, với khả năng cạnh tranh sòng phẳng bên cạnh các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan hay Philippines.

Các tay vợt Việt kiều được xem là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công cho quần vợt Việt Nam ở SEA Games 30. Cuối tháng 2 năm nay, có hai vận động viên Việt kiều mới được nhập tịch là Thái Sơn Kwiatkiowski (hạng 219 ATP) và Chanelle Vân Nguyễn (hạng 643 WTA). Tuy nhiên, chúng ta sẽ không có bất kỳ tay vợt Việt kiều nào tham dự nội dung đơn nam ở kỳ SEA Games 31, bởi Daniel Cao Nguyễn đã giải nghệ, còn Thái Sơn Kwiatkiowski dính chấn thương cổ tay.

Dẫu vậy, theo Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) Đoàn Thanh Tùng, việc thiếu vắng những gương mặt trên không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh cũng như những mục tiêu của quần vợt Việt Nam tại SEA Games 31, bởi các nhân tố còn lại đủ khả năng gánh vác nhiệm vụ. Trong nước, các tuyển thủ như Trịnh Linh Giang và Trần Thụy Thanh Trúc đã chiến thắng tại Giải quần vợt vô địch quốc gia 2021. Nguyễn Văn Phương, Lê Quốc Khánh và Đào Minh Trang cũng đều đăng quang các nội dung đôi nam và đôi nam-nữ trong nhiều năm liền. Hy vọng chúng ta sẽ tạo nên bất ngờ khi được thi đấu trên sân nhà.

Hiện tại, niềm hy vọng của quần vợt nam đặt trọn vào Lý Hoàng Nam - tay vợt đã tích lũy thêm đáng kể kinh nghiệm so thời điểm dự SEA Games 30. Trước đây, Hoàng Nam dù vô địch, nhưng còn một số khiếm khuyết trong lối chơi như khả năng giao bóng hay phân phối thể lực. Nhận thức được điểm yếu của mình, tay vợt sinh năm 1997 đã nỗ lực cải thiện tối đa, đặc biệt sau những lần đọ sức liên tục trước nhiều đối thủ mạnh trên thế giới.

Từ tháng 11/2021 đến nay, Hoàng Nam đã đăng quang giải M15 Cancun (Mexico), sau đó giành hạng hai tại giải M25 Toulouse-Balma (Pháp). Cho đến trước trận chung kết tại Pháp, Hoàng Nam không để thua bất cứ set đấu nào. Lối chơi bền bỉ, ổn định cùng chiến thuật hợp lý đã giúp tay vợt Việt Nam vượt qua những đối thủ có thể hình vượt trội. Nhờ thành tích này, Hoàng Nam tăng 85 bậc lên vị trí 483 thế giới, giữ ngôi vị số một Đông Nam Á. "Cũng nhờ những giải đấu như vậy, tôi mới biết mình nhỏ bé thế nào và nhận ra còn quá nhiều điều cần phải cải thiện", Hoàng Nam bộc bạch.

Tại giải M15 Chiang Rai (Thái Lan) mới kết thúc ngày 17/4, tay vợt quê Tây Ninh tiếp tục lọt tới trận chung kết và chịu thua đáng tiếc 1-2 trước đối thủ người Hàn Quốc Hong Seong-chan. "Chuỗi thành tích khả quan cho thấy Hoàng Nam đang sở hữu điểm rơi phong độ tốt và đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho nhiệm vụ bảo vệ Huy chương vàng tại SEA Games 31. Việc tích lũy đáng kể kinh nghiệm sau những lần cọ xát quốc tế, bên cạnh động lực khi được thăng hạng ATP sẽ là tiền đề thúc đẩy tay vợt này tiến xa", ông Đoàn Thanh Tùng nhận định.

Trong nỗ lực chạy đua với thời gian, VTF đã tổ chức Giải quần vợt VTF Masters 500-1-Sam Ngoc Linh Kon Tum K5 Cup 2022 từ ngày 26/4 đến 2/5. Đây là giải đấu cuối cùng với mục tiêu tổng duyệt lực lượng, giúp các vận động viên có thêm cơ hội cọ xát nâng cao trình độ, cải thiện tâm lý thi đấu của các tuyển thủ trước thềm SEA Games.

Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ Đại hội thể thao khu vực sẽ chính thức diễn ra. Tổng Thư ký VTF Đoàn Thanh Tùng nhấn mạnh: "Ban tổ chức môn quần vợt SEA Games 31 cùng các sở, ban, ngành đã chủ động rà soát, hoàn thiện phương án cụ thể triển khai các nhiệm vụ theo chức năng của từng ngành, hoàn thiện hệ thống camera giám sát kết nối đường truyền về công an tỉnh để bảo đảm an ninh trật tự xuyên suốt giải. Ngoài ra, hệ thống sân bãi phục vụ thi đấu đã được hoàn thiện, chờ ngày các thành viên đội tuyển trải nghiệm cọ xát làm quen sân".

Với mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, tổ hợp sân quần vợt lớn nhất Việt Nam-Hanaka Paris Ocean Park (Bắc Ninh) gồm bảy sân đạt tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng phục vụ các giải đấu cấp độ ATP Tour 250 trở lên. Riêng sân chính có sức chứa 3.000 chỗ ngồi, sử dụng công nghệ "mắt diều hâu" (hawkeye) hỗ trợ trọng tài và có mái che đóng mở tự động. Đây cũng chính là địa điểm tổ chức các trận đấu của môn quần vợt tại SEA Games 31.