Áp lực cùng kỳ vọng

"Các vận động viên của chúng tôi sẽ thi đấu hết mình để mang chức vô địch chung cuộc về cho đất nước. Tất cả đã có sự chuẩn bị kỹ càng và Philippines quyết tâm duy trì vị thế vững chắc của mình tại Đại hội thể thao Đông Nam Á, giống như cách mà tất cả đã thể hiện cách đây ba năm", Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines Abraham "Bambol" Tolentino phát biểu.

Các đoàn quốc tế tới thăm và đánh giá về công tác tổ chức SEA Games 31 tại Sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: BÙI LƯỢNG
Các đoàn quốc tế tới thăm và đánh giá về công tác tổ chức SEA Games 31 tại Sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: BÙI LƯỢNG

1. Trong cuộc họp báo diễn ra vào cuối tháng 4, Giám đốc điều hành Đội tuyển bóng chuyền nữ Malaysia Franco Liu đã phát biểu: "SEA Games 31 được coi như điểm khởi đầu cho sự hồi sinh của bóng chuyền Malaysia".

Ba năm trước, Malaysia quyết định không cử người tham dự bộ môn này. Tuy nhiên, với quyết tâm đầu tư cho ngày trở lại, Liên đoàn Bóng chuyền Malaysia (MAVA) sớm tuyển chọn đội hình gồm 80% số vận động viên là cầu thủ trẻ và số còn lại là những tay đập kỳ cựu. MAVA kỳ vọng đội tuyển nữ nước này sẽ hoàn thành mục tiêu lọt vào tới vòng bán kết trước những đối thủ nặng ký như Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Cũng ở bộ môn bóng chuyền nữ, Yolla Yuliana là một trong số 12 vận động viên đại diện cho Indonesia tham dự SEA Games 31. Bên cạnh những chia sẻ thể hiện quyết tâm nỗ lực giành huy chương, Yolla cũng thẳng thắn thừa nhận "vẫn cảm thấy đôi chút áp lực khi phải đối đầu chủ nhà Việt Nam ngay trong trận đầu ra quân". Theo lời kể của cô, thông tin về đội tuyển bóng chuyền Việt Nam thật sự rất khó để tìm kiếm và phần lớn là đã cũ. Dẫu vậy, "toàn đội chắc chắn sẽ cố gắng hết sức để tạo nên lợi thế, ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên".

Câu chuyện áp lực thi đấu tại SEA Games không chỉ xảy đến với Yolla, mà còn được nhà đương kim vô địch đơn nam cầu lông thế giới Loh Kean Yew tiết lộ cách đây ít ngày. Tại kỳ Đại hội năm 2019, chàng trai người Singapore chỉ có thể giành huy chương bạc sau khi để thua tay vợt Lee Zii Jia của Malaysia. Chính vì lẽ đó, vận động viên 24 tuổi muốn làm tốt hơn nữa, hướng tới việc cạnh tranh bằng được tấm huy chương vàng còn thiếu.

"Tôi chắc chắn đang nhắm tới cột mốc này bởi bản thân chưa từng giành được vinh dự ấy. Đã lâu lắm rồi Singapore chưa thể chạm tay vào tấm huy chương vàng cầu lông đơn nam tại SEA Games, nên thành tích này có ý nghĩa rất lớn với tôi và cả đất nước. Dĩ nhiên, áp lực luôn hiện hữu. Nhưng quan trọng hơn cả là cách tôi xử lý nó, biến điều đó thành động lực để thi đấu ngày càng tốt hơn", Loh Kean Yew nhấn mạnh.

Trong các môn thi đấu, bóng đá nam vẫn là nội dung thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Và Thái Lan luôn được xem là một trong những đối thủ lâu năm của Việt Nam. Dù hiếm khi thay đổi, Ban Tổ chức Thai League đã quyết định dời lịch thi đấu các giải quốc nội và cúp quốc gia để phù hợp với việc đội tuyển U23 tham dự SEA Games. Động thái này nhằm loại bỏ sự chồng chéo, giúp Thái Lan sở hữu những cầu thủ chủ chốt từ các câu lạc bộ.

Dù vậy quyết định đó lại tạo ra phản ứng trái chiều tại Thái Lan. Các câu lạc bộ nước này không đồng tình vì SEA Games vốn không có trong lịch thi đấu quốc tế của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Mặt khác, nhiều người dân tại đây lại khẳng định SEA Games vô cùng quan trọng và đội tuyển quốc gia nên dốc hết sức để có được chiến thắng, đặc biệt khi giải đấu được tổ chức với Việt Nam là chủ nhà.

Quyền Chủ tịch Thai League Co, Korrawee Pritsananantakul khẳng định ông hiểu rõ áp lực đặt ra đối với Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) và ban huấn luyện đội U23 trong việc hoàn thành kỳ vọng giành Huy chương vàng bóng đá ở SEA Games 31. Đó là vấn đề danh dự quốc gia và là niềm tự hào lớn của tất cả mọi người.

2. SEA Games 31 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 12/5. Trong không khí khẩn trương nhằm hoàn tất giai đoạn chuẩn bị cuối cùng, các đoàn quốc tế cũng đã có những chuyến khảo sát, kiểm tra tiến độ hoàn thiện các địa điểm thi đấu tại Việt Nam.

"Ấn tượng của tôi là Hà Nội đã sẵn sàng. Nhiều địa điểm được đưa vào vận hành thử nghiệm ổn định. Các khía cạnh khác như vấn đề ăn, ở, công tác y tế hay lịch trình nhập cảnh và trở về của các vận động viên cũng đã được giải quyết chu đáo", ông Ramon Fernandez, Ủy viên Ủy ban Thể thao Philippines nhận định.

Có mặt trong buổi khảo sát Khu Liên hợp thể thao dưới nước và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Trưởng đoàn thể thao Malaysia Dato Paduka Nur Azmi Ahmad hoàn toàn yên tâm trước sự chuẩn bị tốt của nước chủ nhà về mặt cơ sở vật chất. Tuy nhiên, ông Nur Azmi Ahmad đã đề xuất Ban Tổ chức SEA Games 31 nên xem xét mở rộng thêm khu vực khán đài.

"Khi được mở cửa hoàn toàn, Đại hội thể thao Đông Nam Á sẽ thu hút rất đông khán giả (bao gồm cả quan chức và người nhà vận động viên các nước). Bởi vậy, việc mở rộng thêm chỗ ngồi sẽ giúp các địa điểm thi đấu thêm phần náo nhiệt", ông Nur Azmi Ahmad chia sẻ.