VNA phát hành thành công gần 800 triệu cổ phiếu

NDO -

Ngày 23/9, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, được sự thông qua của Đại hội đồng cổ đông, hãng đã triển khai thành công phương án phát hành thêm 796,1 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, phân phối cho 27.627 cổ đông, tương ứng 99,51% tổng số cổ phiếu chào bán.

(Ảnh: Hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp)
(Ảnh: Hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp)

Theo đó, Vietnam Airlines chào bán 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ ngày 5/8, đến hết ngày 14/9, tổng số cổ phiếu đã phân phối là hơn 796,1 triệu cổ phiếu, tương ứng số tiền thu được hơn 7.961 tỷ đồng.

Dự kiến, việc chuyển giao cổ phiếu phát hành thêm cho cổ đông đã thực hiện thành công quyền mua sẽ được thực hiện trong quý IV/2021.

Sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu này, vốn điều lệ của Vietnam Airlines tăng lên 22.143 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD. Các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (55,2%), Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%) và Tập đoàn ANA (5,62%).

Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của Vietnam Airlines đã thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô 8.000 tỷ đồng.

Trong đó, Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước đã đầu tư 6.894,9 tỷ đồng để mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines. Ngoài ra, Tập đoàn ANA - cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines - đã chuyển nhượng quyền mua 70 triệu cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines mà không yêu cầu bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào cho việc chuyển nhượng quyền mua. 

Số cổ phiếu thuộc quyền mua của ANA đã được phân phối công khai, minh bạch và khách quan cho hơn 13 nghìn người lao động của Vietnam Airlines Group tại công ty mẹ (Vietnam Airlines), 4 công ty con có 100% vốn góp của Vietnam Airlines (gồm VIAGS, VAECO, SKYPEC, VACS), người lao động biệt phái tại các công ty con có 51% đến dưới 100% vốn góp của Vietnam Airlines và Liên minh hàng không SkyTeam, tiếp viên người Việt có giao kết hợp đồng lao động trực tiếp với công ty con Alsimexco. 

Đặc biệt, quyền mua cổ phiếu của ANA được phân bổ đều cho người lao động, mỗi cán bộ, nhân viên có quyền sở hữu cổ phiếu như nhau, không phân biệt thâm niên công tác hay vị trí làm việc.

Phương án phân phối được tính toán kỹ lưỡng nhằm mục đích vừa góp phần tạo nên sự thành công của đợt phát hành, vừa tạo động lực thúc đẩy hiệu quả làm việc và sự gắn kết của người lao động với Vietnam Airlines, đặc biệt là nguồn lao động trẻ bởi đây là lực lượng nòng cốt sẽ tiếp nối, làm nên sự phát triển của Vietnam Airlines trong tương lai.

Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và bù đắp thâm hụt dòng tiền, qua đó giúp cải thiện năng lực tài chính vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.