Ngân hàng Thái Lan khai trương văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh

NDO -

Sáng 10/6, Ngân hàng Export-Import Bank of Thái Lan (EXIM Thái Lan) chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự chủ trì trực tuyến của Bộ trưởng Tài chính Thái Lan.

Lễ khai trương văn phòng đại diện EXIM Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lễ khai trương văn phòng đại diện EXIM Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh Wiraka Moodhitaporn, lãnh đạo Ngân hàng EXIM Thái Lan cùng đại diện các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, khách hàng Thái Lan và Việt Nam. 

Tại buổi lễ tiến sĩ Rak Vorrakitpokatorn, Chủ tịch EXIM Thái Lan, tổ chức tài chính do nhà nước sở hữu và chịu sự giám sát của Bộ Tài chính Thái Lan, cho biết: “Trong hơn 2 thập kỷ qua, EXIM Thái Lan đã thực hiện thành công nhiều dự án hỗ trợ nguồn vốn cho hoạt động thương mại và đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như: nhà máy điện năng lượng sạch, hóa dầu, bán buôn và bán lẻ”. 

“Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội mới cho các doanh nhân Thái Lan đến đầu tư với lợi thế là quốc gia có lượng dân số đông gần 100 triệu người, triển vọng tăng trưởng kinh tế trung bình gần 7%/năm, cũng như tăng trưởng kinh tế gần 3% ngay cả trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Hiện tại, Việt Nam chính là vùng đất hứa để các doanh nhân Thái phát triển sự nghiệp”, tiến sĩ Rak nhấn mạnh.

Ngân hàng Thái Lan khai trương văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh -0
Lễ ký thỏa thuận cấp tín dụng của EXIM Thái Lan với Ngân hàng BIDV.

Ngoài quan hệ hữu nghị, Thái Lan và Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn của nhau do tương đồng, gần gũi với nhau trong nhiều mặt. Việt Nam đang đứng thứ 2 trong danh sách các đối tác thương mại lớn của Thái Lan tại khu vực ASEAN. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Thái Lan sang Việt Nam là ô-tô, linh kiện và phụ tùng, hạt nhựa, hóa chất, điều hòa không khí và linh kiện, dầu. Thái Lan cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 8 tại Việt Nam, vào các lĩnh vực bất động sản, công nghiệp, chế biến chế tạo, nông nghiệp, thủy sản, ngân hàng, xây dựng, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng, phòng khám thẩm mỹ, vận tải, hậu cần, quảng cáo và đặc biệt là năng lượng. 

Chủ trì lễ khai trương bằng hình thức trực tuyến, ông Arkhom Termpittayapaisith, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan chia sẻ: “Việt Nam là quốc gia có chiến lược rõ ràng về thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, nhằm mang lại an ninh năng lượng và giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện... Việc đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của một tổ chức tài chính chuyên ngành như EXIM Thái Lan sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Thái Lan “ngày càng bay xa trên đôi cánh của mình ra nước ngoài”. 

EXIM Thái Lan nhận định Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính ngân hàng, công nghệ, sản xuất và du lịch, đồng thời cũng là trung tâm giao thông và tập trung các khu công nghiệp hiện đại của Việt Nam. EXIM Thái Lan chính thức mở văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh để thuận tiện trong việc hợp tác với các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân Thái Lan tại Việt Nam, góp phần xây dựng mục tiêu chung của EXIM Bank Thái Lan là: “Ngân hàng đầu tư và phát triển của Thái Lan”, trở thành “trung tâm hỗ trợ hỗ trợ xúc tiến hoạt động đầu tư nước ngoài cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan”. 

Trong buổi lễ khai trương, EXIM Thái Lan đã ký thỏa thuận cấp tín dụng với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với tổng số vốn 100 triệu USD, để BIDV sử dụng làm vốn lưu động, hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan sang Việt Nam và chia sẻ thông tin có lợi nhằm nâng cao cơ hội mở rộng thương mại và đầu tư Thái-Việt cùng với trao đổi kinh nghiệm hoạt động kinh doanh giữa các doanh nhân Thái Lan và Việt Nam.