Hơn 21.800 khách hàng được vay hơn 257.600 tỷ đồng vốn ưu đãi

NDO -

Sáng 20/10, 7 ngân hàng thương mại (NHTM) đang kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã ký kết các hợp đồng tín dụng để tài trợ hơn 15.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho 64 khách hàng đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại ở TP Hồ Chí Minh ký kết hợp đồng tín dụng tại hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp sáng 20/10. (Ảnh: HOÀNG LIÊM)
Các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại ở TP Hồ Chí Minh ký kết hợp đồng tín dụng tại hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp sáng 20/10. (Ảnh: HOÀNG LIÊM)

Đây là một nội dung quan trọng tại hội nghị sơ kết Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2021 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chi nhánh TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Công thương thành phố tổ chức.

Phó Giám đốc phụ trách NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Hoàng Minh, cho biết, trong năm 2021 có 11 thương hiệu NHTM trên địa bàn đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ DN với tổng số tiền đăng ký cho vay là 312.045 tỷ đồng với lãi suất áp dụng tối đa không quá 4,5%/ năm đối với cho vay ngắn hạn bằng VNĐ và xoay quanh mức 9%/ năm đối với cho vay trung, dài hạn; cùng với các hình thức hỗ trợ khác như giảm lãi suất khoản vay cũ, tăng hạn mức cho vay, cơ cấu lại kỳ hạn nợ… Trong đó, NHNN, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã phối hợp UBND huyện Củ Chi và hệ thống NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn thành phố thực hiện hội nghị kết nối chuyên đề lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn để hỗ trợ DN, hộ kinh doanh, nông dân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn 5 huyện Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè với tổng số tiền ký kết là 582 tỷ đồng và cho vay 115 khách hàng.

NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp UBND quận Tân Bình và các NH thương mại triển khai chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp trên địa bàn quận Tân Bình, tiếp cận và hỗ trợ cho 9 khách hàng ký kết vay vốn với tổng số tiền 635 tỷ đồng. Tính chung đến ngày 20/10, chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp đã giải ngân được 216.571 tỷ đồng cho 19.278 khách hàng (trong tổng số vốn tín dụng đã ký kết là 257.602 tỷ đồng và 21.825 khách hàng).

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Phan Thị Thắng đề nghị NHNN, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh sớm phối hợp Sở Công thương thành phố, các NHTM đang kinh doanh trên địa bàn và các hiệp hội DN nghiên cứu, đề xuất NHNN có chính sách ưu đãi hơn, giảm lãi suất đối với các DN ở thành phố, nhất là những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 như du lịch, vận tải, dịch vụ lưu trú…Yêu cầu TP Thủ Đức và mỗi quận, huyện phải phối hợp ngành NH tổ chức ít nhất một hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp (hoặc buổi ký kết hợp đồng tín dụng) trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021.