Hà Nội kích hoạt Ngày không dùng tiền mặt năm 2021

Sáng 5/11, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP Hà Nội đã kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”.

Lễ kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”.
Lễ kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021”.

Chương trình có sự tham gia của nhiều đơn vị thanh toán, các doanh nghiệp thương mại điện tử, bán lẻ và đông đảo người tiêu dùng.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” với chủ đề: “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm”. Đây là sự kiện thuộc Chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội được triển khai thường niên vào tháng 11.

Sự kiện nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp đẩy mạnh thương mại điện tử. Hình thức này hướng tới các đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh thương mại điện tử, các lĩnh vực khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế…).

Hà Nội kích hoạt “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” -0
Người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán không chạm bằng mã QR, thông qua ứng dụng VNPAY. 

Tại sự kiện, các doanh nghiệp bao gồm: Ngân hàng, kênh thanh toán điện tử, sàn thương mại điện tử, siêu thị... như: VPBank, VNPAY, Shopee, Lazada Việt Nam, AEON Việt Nam, Giao Hàng Nhanh... đã giới thiệu, quảng bá các công nghệ, sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại (xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt), thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin thẻ; thanh toán không tiếp xúc) tới người tiêu dùng.

Đồng thời, áp dụng các ưu đãi khi khách hàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ khi thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, tạo điều kiện cho người tiêu dùng làm quen và sử dụng các thiết bị, công nghệ thanh toán điện tử trong các giao dịch mua bán.

Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) Ngô Anh Tuấn cho biết: “Phương thức thành toán không chạm giúp người tiêu dùng hạn chế tiếp xúc, qua đó cũng góp phần tránh lây lan dịch bệnh. VNPAY cũng triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá cho người tiêu dùng, miễn phí dịch vụ thanh quá qua VNPAY cho các doanh nghiệp, cửa hàng để khuyến khích người dân sử dụng hình thức thanh toán hiện đại này”.

Theo Giám đốc Vận hành Ví điện tử ShopeePay Vũ Minh Đức: “Thanh toán số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. Việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với thương mại điện tử sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt trong cuộc sống hằng ngày”.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị của AEON Việt Nam, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng dần qua các năm, hiện đạt gần 50%. Giám đốc Hoạch định Tài chính AEON Việt Nam Lưu Hồng Phước chia sẻ: Việc tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đã nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của AEON Việt Nam, đồng thời cũng phù hợp xu hướng chung, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh hiện tại.

“Thành phố sẽ quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai thực hiện thanh toán dịch vụ bán lẻ bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến qua website/ứng dụng thương mại điện tử; sàn thương mại điện tử nhằm tìm kiếm, kết nối với khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch ngày càng siết chặt”, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.