Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm - sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán phái sinh

NDO -

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa cho biết, ngày 28-6 tới, sẽ chính thức đưa sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm vào giao dịch, góp phần đa dạng hóa sản phẩm giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh; đồng thời, được kỳ vọng là sản phẩm phòng vệ rủi ro hiệu quả cho thị trường trái phiếu Chính phủ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Đây là sản phẩm thứ 3 trên thị trường chứng khoán phái sinh, sau hai sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ 5 năm.

Sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm có tài sản cơ sở là trái phiếu Chính phủ giả định có kỳ hạn 10 năm, mệnh giá 100.000 đồng, lãi suất danh nghĩa 5,0%/năm, trả lãi định kỳ cuối kỳ 12 tháng/lần, trả gốc một lần khi đáo hạn.

Việc lựa chọn trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm làm tài sản cơ sở cho hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ đã được cân nhắc, tính toán dựa trên tính thanh khoản cũng như tỷ trọng của loại kỳ hạn này trong cơ cấu kỳ hạn phát hành trên thị trường giao ngay.

Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm chiếm tỷ trọng lớn không chỉ về mặt khối lượng phát hành (trong các trái phiếu kỳ hạn phát hành dài) trên thị trường sơ cấp mà còn về khối lượng giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Với việc bổ sung đối tượng được phép giao dịch hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ 10 năm ngoài các nhà đầu tư tổ chức còn có các nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp, việc triển khai sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên thị trường.

Hệ thống các thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh, từ bảy công ty chứng khoán thành viên khi mới khai trương thị trường chứng khoán phái sinh, đến nay đã có 22 công ty chứng khoán thành viên. Các công ty chứng khoán thành viên này đều có vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu tối thiểu từ 900 tỷ đồng trở lên. Đến nay, các quy định pháp lý, hệ thống giao dịch, bù trừ thanh toán đã được hoàn thành để có thể bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, an toàn, và sẵn sàng giao dịch sản phẩm mới.

Thị trường chứng khoán phái sinh sau gần bốn năm đi vào hoạt động (từ 10-8-2017), đã có sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô thị trường và quy mô thanh khoản. Khối lượng giao dịch trung bình từ 10.954 hợp đồng/phiên (năm 2017) lên 158.390 hợp đồng/phiên (2020), thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Thị trường thể hiện ngày càng mạnh mẽ vai trò là công cụ phòng ngừa rủi ro và kênh đầu tư hiệu quả, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển thị trường chứng khoán cơ sở.

Việc nghiên cứu xây dựng và bổ sung sản phẩm mới cho thị trường là nỗ lực của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, các thành viên thị trường để phát triển thị trường theo lộ trình và đáp ứng nhu cầu của công chúng đầu tư.