Công nhân Cà Mau được bố trí ở khách sạn để đi làm việc

NDO -

Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đến nay, hàng loạt cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã áp dụng phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách tại Công ty Cổ phần Camimex Group Cà Mau.
Hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách tại Công ty Cổ phần Camimex Group Cà Mau.

Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết, toàn tỉnh có 51 cơ sở sản xuất công nghiệp (55 xí nghiệp), với 19.300 lao động đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Cơ quan chức năng tỉnh đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc được gần 11 nghìn lao động tại 45 xí nghiệp sản xuất công nghiệp. Trong đó, có 5.270 lao động tại 14 xí nghiệp đã được tiêm vacxin phòng Covid-19.

Đến sáng 4/8, tổng số xí nghiệp đã được cơ quan chức năng phê duyệt thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến” là 39, với 10.061 lao động. Nhờ chuẩn bị tốt các bước cần thiết ban đầu nên đến nay, có 30/39 xí nghiệp đã bố trí nơi làm việc ổn định cho hơn 10 nghìn lao động.

Chiếm phần lớn trong số đó là doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản với hơn 8.400 lao động. 23/31 cơ sở thủy sản được phê duyệt phương án đã bố trí nơi làm việc và nơi ở cho công nhân, trong đó có khoảng 50% lao động thủy sản thực hiện phương án “3 tại chỗ”, còn lại thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Theo phương án được phê duyệt, doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” phải bố trí sản xuất, làm việc, ngủ nghỉ của công nhân trong khuôn viên nhà máy, xí nghiệp. Với phương án “1 cung đường, 2 điểm đến”, doanh nghiệp bố trí nơi ở tập trung cho công nhân tại các nhà nghỉ, khách sạn, mức giá đàm phán giảm trung bình từ 30 đến 50% so với lúc bình thường. Tuy nhiên, nhu cầu quá lớn khiến phần lớn các khách sạn từ 1 đến 5 sao trên địa bàn TP Cà Mau hiện trong tình trạng khan hiếm, thậm trí không còn phòng.

Điển hình là Công ty Camimex Cà Mau, bao trọn 70 phòng chuẩn 2 sao của Khách sạn Sao Kim và thêm 2 khách sạn lớn khác. Trong khi đó, Công ty Minh Phú Cà Mau bao luôn 177 phòng chuẩn 5 sao của Khách sạn Mường Thanh, cùng 5 khách sạn khác và 1 trường mầm non,... để làm nơi ngủ, nghỉ cho hơn 1.200 lao động.

Cà Mau sản xuất an toàn trong thời gian giãn cách, công nhân được bố trí ở khách sạn “5 sao” -0
Nơi ăn của công nhân tại căng-tin Công ty Cổ phần Camimex Group Cà Mau có bố trí vách ngăn. 

Tổng giám đốc Công ty Camimex Cà Mau Bùi Đức Cường chia sẻ: Để bảo đảm quy trình khép kín phòng, chống dịch, công nhân sau khi làm việc ở nhà máy sẽ được bố trí ăn tại căn tin (có vách ngăn) và giặt quần áo bảo hộ lao động tập trung tại nhà máy. Sau đó họ sẽ được đón trả về khách sạn nghỉ ngơi. Phía công ty cũng bố trí cán bộ quản lý ở tại các khu nghỉ trong khách sạn để giám sát, không cho công nhân tiếp xúc với người bên ngoài.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, quy định chung của tỉnh đối với lao động được bố trí nghỉ ngơi tại khách sạn, ban chỉ đạo của đơn vị và các địa phương sẽ theo dõi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cà Mau sản xuất an toàn trong thời gian giãn cách, công nhân được bố trí ở khách sạn “5 sao” -0
Doanh nghiệp thủy sản thuê toàn bộ phòng của khách sạn làm nơi ngủ, nghỉ cho công nhân. 

Cụ thể, phải quản lý tại nơi ở, quá trình đi lại, làm việc hằng ngày bảo đảm đi trên một tuyến đường, tuyệt đối không được ghé dọc đường và tiếp xúc với người bên ngoài.

“Từ ngày 4/8, các đơn vị, công ty, xí nghiệp chưa được phê duyệt phương án “3 tại chỗ”, hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” sẽ tạm ngưng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Khi nào phương án của doanh nghiệp được thẩm định đủ điều kiện thì sẽ hoạt động trở lại” – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử khẳng định.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép