Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tăng cường đóng góp vào công việc chung của cộng đồng quốc tế

Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 75 diễn ra từ ngày 21-9 đến 2-10, theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại trụ sở LHQ ở Niu Oóc (Hoa Kỳ). Khóa họp thứ 75 Đại hội đồng LHQ diễn ra đúng dịp kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, 43 năm Việt Nam trở thành thành viên tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh và trong bối cảnh Việt Nam đảm nhiệm “trọng trách kép”, là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) nhiệm kỳ 2020-2021.

Tin vắn thế giới

* Ðại hội đồng Liên hợp quốc đã họp phiên bế mạc khóa 74 và khai mạc Ðại hội đồng khóa 75. Chủ tịch Ðại hội đồng LHQ khóa 75 cam kết tập trung thúc đẩy hệ thống đa phương hoạt động hiệu quả, xây dựng lòng tin và sự đồng thuận giữa các thành viên, tăng cường hoạt động viện trợ nhân đạo ở các khu vực xung đột, trao quyền cho phụ nữ…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam)

Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên họp cấp cao của ĐHĐ LHQ kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ

Ngày 21-9, trong khuôn khổ Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Khóa 75 đã diễn ra “Phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc” với sự tham dự của 137 lãnh đạo cấp cao và 33 bộ trưởng các nước thành viên LHQ. Do tác động của đại dịch Covid-19, Phiên họp được tổ chức theo hình thức lãnh đạo các nước ghi hình phát biểu trước để phát trực tiếp tại Trụ sở Liên hợp quốc (New York, Hoa Kỳ). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp quan trọng gửi tới Phiên họp. Toàn văn như sau:

Tổng Thư ky LHQ Antonio Guterres tại Trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, ngày 14-9. (Ảnh: Reuters)

Ra tuyên bố nhân kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, nhấn mạnh vai trò của hợp tác đa phương

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 21-9 (giờ bờ Đông của Mỹ) đã ra tuyên bố nhân kỷ niệm 75 năm thành lập toàn chức toàn cầu lớn nhất này, trong đó khẳng định các thách thức của thế giới đều liên quan mật thiết với nhau và chỉ có thể được giải quyết thông qua hệ thống đa phương mạnh mẽ hơn nhằm hướng tới xây dựng một thế giới công bằng và bền vững hơn.

Phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc. Ảnh: AP.

Kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc

Ngày 21-9 (sáng 22-9, giờ Việt Nam), Phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc (LHQ) đã được tổ chức trong khuôn khổ Phiên thảo luận chung cấp cao của Ðại hội đồng LHQ Khóa 75, tại Niu Oóc (Mỹ). Hơn 100 lãnh đạo các nước ghi hình phát biểu để phát trực tiếp tại Phiên họp.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. (Ảnh: TTXVN)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Phiên họp trực tuyến cấp cao của HĐBA LHQ

Nhận lời mời của Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou, ngày 24-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự và phát biểu tại Phiên họp trực tuyến cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) với chủ đề “Quản trị toàn cầu giai đoạn sau Covid-19 và hòa bình, an ninh quốc tế” do Niger, Chủ tịch HĐBA tháng 9-2020 tổ chức. 

Việt Nam có nhiều đóng góp giá trị trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 1-2020.

Dấu ấn đối ngoại đa phương

Việt Nam tham gia Khóa họp thứ 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khi đang đảm nhiệm những trọng trách lớn của khu vực và thế giới. Trong những thông điệp của nước Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA), lãnh đạo cấp cao Việt Nam khẳng định ủng  hộ chủ nghĩa đa phương, hợp tác quốc tế vượt qua thách thức chung. Đồng thời, nhấn mạnh mục tiêu ưu tiên đối ngoại đa phương, tiếp tục đóng góp cho công việc chung của cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Nguồn: Bộ Ngoại giao)

Việt Nam cam kết ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến liên quan tới phụ nữ và trẻ em gái

Ngày 1-10-2020 (giờ New York), trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 đã diễn ra Phiên cấp cao kỷ niệm 25 năm Hội nghị Thế giới về Phụ nữ lần thứ IV với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có thông điệp quan trọng gửi tới Phiên họp.