Tỉnh Thái Nguyên có 9 trung tâm đăng kiểm ô-tô hỗn hợp, công suất 300 nghìn xe mỗi năm, thực tế chỉ khai thác hết khoảng 30-35% công suất. Tuy nhiên, những ngày cuối năm 2022 và đầu năm 2023, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đều quá tải, ô-tô phải xếp hàng dài, chờ cả buổi mới đến lượt. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh, và các trung tâm đăng kiểm đã, đang có nhiều giải pháp tránh ùn ứ.
Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, từ ngày 27/1, tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục hoạt động trở lại để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Để tăng cường công tác kiểm định và phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp vào thời điểm trước, sau Tết Nguyên đán 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản vận động các trạm đăng kiểm làm việc kể cả trong ngày nghỉ Tết.
Chiều 17/1, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình về hành vi “Nhận hối lộ”. Cùng bị bắt với ông Hình còn có 4 thuộc cấp khác.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam diễn ra chiều 16/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã thẳng thắn nhìn nhận sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới xảy ra thời gian qua là vụ việc nghiêm trọng, để lại hậu quả hết sức đau xót.
Trong những ngày qua đã xảy ra tình trạng quá tải tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại các địa phương khiến nhiều phương tiện phải xếp hàng kéo dài, gây ảnh hưởng giao thông trên địa bàn.
Trước tình trạng số lượng các phương tiện tới đăng kiểm ngày càng tăng cao, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện có phương án bố trí vị trí đỗ xe tạm thời.
Để đợi đến lượt đăng kiểm xe ô-tô, nhiều chủ phương tiện đã chấp nhận xếp hàng xuyên đêm để chờ tới lượt vào sáng hôm sau. Tình trạng quá tải này đã diễn ra nhiều ngày tại Hà Nội.
Tình trạng quá tải tại các Trung tâm đăng kiểm khiến cho nhiều chủ phương tiện tại Hà Nội phải xếp hàng dài trong đêm đợi đến lượt. Thậm chí, có tài xế đã nghĩ tới việc chạy hẳn lên… Vĩnh Phúc để được “khám xe”.
Những ngày qua, tình trạng người dân phải xếp hàng, chờ đợi tới lượt đăng kiểm hàng giờ đồng hồ đã diễn ra trên khắp cả nước. Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/1, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có trao đổi với báo chí.
Ngày 12/1, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Bộ Công an để xin ý kiến về phương án giải tỏa ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân.
Ngày 31/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố; các đơn vị kiểm định; Phòng Kiểm định xe cơ giới tiếp tục tăng cường quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm, gỡ ùn tắc cho phương tiện đi kiểm định, phục vụ người dân, doanh nghiệp trong dịp lễ, Tết.
Ngày 29/12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
Theo kết quả điều tra, để có tiền chia cho các nhân viên hằng tuần và làm quỹ, các bị can là giám đốc các trung tâm đăng kiểm đã chỉ đạo nhân viên trung tâm cố ý bỏ qua lỗi vi phạm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô-tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất.
Sau khi cơ quan điều tra, khởi tố và bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm, một số trung tâm đăng kiểm ở phía nam đã giới hạn số lượng, hạn chế nhận xe kiểm định. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng phương tiện trước khi đi kiểm định nhằm tránh ùn tắc và tiết kiệm thời gian.
Thời gian trước, hầu hết các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đều là đơn vị sự nghiệp nhà nước, chỉ một số đơn vị được thí điểm đầu tư, hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Khi Nghị định số 139/2018/NÐ-CP ra đời, gỡ bỏ quy định phát triển trung tâm đăng kiểm phải theo quy hoạch vùng, địa phương, đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động đăng kiểm phát triển sôi động thời gian qua. Số lượng trung tâm đăng kiểm mới gia tăng nhanh chóng, nhất là các trung tâm do doanh nghiệp và cá nhân đầu tư.
Nhóm đối tượng thừa nhận đã thống nhất thu tiền “phí phụ thu” của chủ các phương tiện có lỗi để bỏ qua và cấp giấy đăng kiểm đạt với mức thu từ 300.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tùy theo lỗi của mỗi xe.