Di tích quốc gia đình Đại Lâm (Bắc Ninh) tan hoang vì tu bổ không phép.

Giải pháp nào để lấp "lỗ hổng"?

Liên tiếp những vụ việc nổi cộm trong công tác quản lý, tu bổ tại các di tích cổ đã diễn ra trong thời gian qua, đặc biệt là các di tích đã được xếp hạng. Sự tùy tiện khiến nhiều di tích không giữ được nguyên trạng, sai lệch với hồ sơ cấp phép, hoặc tiến hành tu sửa mà chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Đây là lỗ hổng lớn trong công tác quản lý, cần sớm có giải pháp khắc phục.

Nhạc sĩ Hồng Đăng bên cây đàn piano quen thuộc tại phòng làm việc ở Hội Nhạc sĩ Việt Nam hồi tháng 4/1999. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Hồng Đăng, người đã về với biển

Sáng 21/3, như có linh tính mách bảo, tự nhiên, tôi thấy bứt rứt, đứng ngồi không yên. "Có gì sáng nay mà sóng xôn xao?" - bật ra trong vô thức, một câu trong bài hát hay nhất về biển... Thế rồi, chỉ ít phút sau, có người gọi điện báo cho biết: nhạc sĩ của "Biển hát chiều nay" vừa qua đời lúc 5 giờ sáng. Tim tôi thắt lại một nhịp.

Ứng dụng hộ chiếu vaccine đang dần được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Ảnh: CTV/Vietnam+

Băn khoăn với hộ chiếu vaccine

Hộ chiếu vaccine điện tử (chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc/và giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19) đang được Bộ Y tế xúc tiến triển khai cấp cho người dân, giúp tạo thuận lợi cho giao thương, nhất là với quốc tế. Tuy nhiên, nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang có những vướng mắc, băn khoăn về các giải pháp kỹ thuật liên quan chiếc "thẻ xanh y tế" này.

Việt Nam hòa Nhật Bản 1-1 với bàn thắng của trung vệ Thanh Bình.

Kết quả đáng khích lệ

Cầm hòa Nhật Bản là điều chưa từng diễn ra trong lịch sử bóng đá Việt Nam cho tới trước trận đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Song, nếu coi đây là kỳ tích để tin Đội tuyển quốc gia nói riêng và trình độ của nền bóng đá nước nhà nói chung đã nhích lại gần được Nhật Bản, thì câu trả lời là: chưa.

Quyết sách cho du lịch bứt phá

Quyết sách cho du lịch bứt phá

Thời điểm hiện nay, Việt Nam đã mở cửa du lịch ở mọi hình thức, tại tất cả cửa khẩu, cũng như không hạn chế bất cứ hoạt động du lịch nào đối với khách nội địa. Trong bối cảnh dịch bệnh, lượng khách du lịch nội địa vẫn tăng cao trong hai tháng đầu năm chính là sự khẳng định cho việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng mở lại hoạt động du lịch quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Mở cửa du lịch, mở cửa nền kinh tế đang đòi hỏi những quyết sách mang tính bứt phá.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam. Ảnh: DUY LINH

Thận trọng cân nhắc quy mô, giám sát chặt chẽ

Phải đến kỳ họp tới của Quốc hội (khai mạc vào tháng 5), việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam mới được cơ quan lập pháp quyết định chính thức. Thế nhưng, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí trình Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết về vấn đề này tại phiên họp thứ 9 (ngày 22/3/2022), đã là một thuận lợi cơ bản.

Không ít công nhân mong được làm thêm giờ để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ảnh: THY THƯƠNG

Hài hòa lợi ích người dân-doanh nghiệp

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 17/2022/ UBTVQH15 về số giờ làm thêm của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, có hiệu lực từ ngày 1/4/2022. Theo đó, số giờ làm thêm trong một tháng không quá 60 giờ và giờ làm thêm một năm không quá 300 giờ.

Sau khi Nga khóa van những đường ống dẫn khí đốt trung chuyển qua Ukraine, thế giới bắt buộc phải thay đổi để thích ứng. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Khi một cánh cửa đóng lại...

Tạm gác lại các vấn đề quân sự hay địa chính trị liên quan, việc chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine tiếp diễn sang tháng thứ hai-trong khi các triển vọng hòa đàm vẫn còn khá mờ mịt-làm hằn sâu thêm một nỗi ám ảnh toàn cầu: Sự thiếu hụt nguồn cung năng lượng. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, thách thức cực lớn này dường như cũng đang trở thành động lực, thúc đẩy thế giới mở rộng những cánh cửa mới.

Dự án Nhà máy điện Mặt trời Solar Farm Nhơn Hải-Ninh Thuận. Ảnh: QUANG NGỌC

Phập phồng lo điện

Việc không có những nguồn điện lớn được đầu tư xây dựng trong những năm gần đây và giá điện bất động trong hai năm qua tiếp tục đặt ra những thách thức lớn cho yêu cầu điện đi trước một bước, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế với sự ổn định đi cùng mức giá hợp lý.

TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương​​​​​​​

PVN cần được trao cơ hội để bứt phá

Xu hướng chuyển dịch năng lượng, những biến động phức tạp của địa chính trị ảnh hưởng tới cung, cầu dầu thô, các sản phẩm từ dầu... đang đặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào thế buộc phải làm khác để bứt phá. Tuy nhiên, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước đang làm khó kế hoạch này.

Các công cụ thuế và phí đối với xăng dầu hiện chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá mặt hàng đặc biệt này. Ảnh: THU THẢO

Bắt đầu từ chuyển đổi về cơ chế

Vấn đề an ninh năng lượng, một khái niệm phức tạp liên quan nhiều lĩnh vực, gắn chặt với an ninh kinh tế và an ninh quốc gia cần được nhìn nhận trực diện. Những khó khăn trong cung ứng xăng dầu trong nước giai đoạn vừa qua làm bộc lộ rõ hơn những yếu kém cần phải sửa đổi của hệ thống cung ứng và bảo đảm năng lượng của nước ta.