Lễ ký kết RCEP trực tuyến.

RCEP giúp khôi phục kinh tế khu vực và toàn cầu trong đại dịch Covid-19

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (tiếng Anh: Regional Comprehensive Economic Partnership, viết tắt RCEP) đã được 10 nước ASEAN cùng năm nước gồm: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và New Zealand chính thức ký kết tại Hội nghị cấp cao các nước tham gia đàm phán RCEP lần thứ 4, diễn ra trực tuyến bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN.

Việt Nam đóng vai trò nổi bật trong ASEAN thời kỳ đại dịch

Tối 13-11, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Cam-pu-chia phát thông cáo báo chí về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan do Việt Nam chủ trì theo hình thức trực tuyến. Trưởng đoàn Cam-pu-chia tham dự các hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế - Tài chính Cam-pu-chia A-un Pon-mô-ni-rốt nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá, Việt Nam giữ vai trò nổi bật trong việc dẫn dắt các ưu tiên của khối trên cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm nay, nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) trực tuyến. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Nhất trí phối hợp xây dựng định hướng cho EAS phát triển

Tối 14-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) trực tuyến. Lãnh đạo các nước ASEAN, các nước tham gia EAS1 và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass được mời trình bày về nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế bền vững toàn cầu. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra thế mạnh của hợp tác ASEAN+3 trong ứng phó khủng hoảng. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Tăng cường vai trò của cơ chế ASEAN+3 trong kiểm soát và ngăn ngừa đại dịch trong khu vực

Tiếp nối các hoạt động của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan, chiều 14-11, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì điều hành Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23 với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Tổng Thư ký ASEAN.

Các nhà lãnh đạo bấm nút khởi động Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN với dự án đầu tiên “Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (SuperPort)”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khởi động Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN

Chiều 14-11, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 37, qua hình thức làm việc trực tuyến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bấm nút khởi động Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN với dự án đầu tiên “Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (SuperPort)”.

TS. Balaz Szantos, giảng viên Bộ môn Khoa học chính trị, Trường đại học Chulalongkorn, Thái Lan.

Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN lần thứ 37

Đó là nhận xét của TS. Balaz Szantos, giảng viên Bộ môn Khoa học chính trị, Trường đại học Chulalongkorn, Thái Lan trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Nhân Dân Điện tử về ý nghĩa và kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 mà Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch ASEAN, được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Thủ đô Hà Nội. 

Họp báo quốc tế về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Việt Nam nỗ lực dẫn dắt ASEAN vượt qua thách thức

Kể từ khi gia nhập “mái nhà chung” ASEAN, Việt Nam luôn thể hiện hình ảnh là một thành viên năng động, tích cực, đóng góp lớn vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại khu vực. Vai trò quan trọng của Việt Nam càng được nêu cao hơn nữa trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2020, với việc dẫn dắt ASEAN vững vàng ứng phó các thách thức.

(Ảnh: TRẦN HẢI)

Nâng cấp hợp tác Mê Công - Hàn Quốc lên Quan hệ Đối tác chiến lược vì người dân, thịnh vượng và hòa bình

Sáng 13-11, Hội nghị cấp cao Mê Công - Hàn Quốc lần thứ hai đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đồng chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020

Sáng 13-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 2020). Dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến có các nguyên thủ, nhà lãnh đạo ASEAN, một số quốc gia đối tác ASEAN, lãnh đạo các tổ chức quốc tế như OECD, UNDP, WB, đại diện cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và quốc tế.

Đánh giá cao Việt Nam trong vai trò dẫn dắt ASEAN

Nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra dưới sự chủ trì của Việt Nam, trả lời phỏng vấn của TTXVN, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái-lan Ðon Pra-mút-vi-nai cho rằng, Việt Nam đã thực hiện một công việc đáng khen ngợi trong năm nay trong việc dẫn dắt ASEAN theo chủ đề ASEAN "Gắn kết và chủ động thích ứng".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu tại lễ công bố. (Ảnh: DUY LINH)

Công bố Đánh giá giữa kỳ triển khai các Kế hoạch Tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025, Khung phục hồi Tổng thể ASEAN và thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN

Ngày 12-11, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ công bố Đánh giá giữa kỳ triển khai các Kế hoạch Tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025, Khung phục hồi Tổng thể ASEAN và thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN. 

Hình ảnh khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

Hình ảnh khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

Sáng 12-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 với sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA lần thứ 41; các tổ chức quốc tế tại Hà Nội cùng đại diện các bộ, ban, ngành của Việt Nam. Lãnh đạo cấp cao 10 nước thành viên ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN dự sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến này.

Các nước ASEAN chung tay ứng phó dịch Covid-19

Các nước ASEAN chung tay ứng phó dịch Covid-19

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng (trong ảnh), Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN năm 2020, Trưởng đoàn quan chức cấp cao (SOM) ASEAN của Việt Nam đã nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam cùng các nước ASEAN trong việc ứng phó sự lây lan và những tác động của đại dịch Covid-19. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn.

Vì một ASEAN gắn kết, trách nhiệm và chủ động thích ứng

LTS - Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 12 đến 15-11 là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2020 của Việt Nam. Nhân dịp này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một số ý kiến đánh giá của quan chức ngoại giao Việt Nam và các nước về những nỗ lực của Việt Nam cùng các nước ASEAN trong thúc đẩy sự đoàn kết, hợp tác trong và ngoài khối, cùng nhau ứng phó thách thức chung của toàn cầu.