Đừng để phí cây!

Trời mưa và râm mát một chút thì được dễ thở, nhưng “nhỡ” mà nắng oi lên một chút thì “biết tay nhau” ngay! Nào nực nội, bụi bặm, nào khói xe… khiến mỗi ai ra đường đều phát ngốt, phát sợ. Và càng tiếc khi nhìn vẻ thưa thớt của “lá phổi” - cây xanh trên nhiều đoạn đường, nhiều khu dân cư.

Du khách khắp nơi đổ về các điểm vui chơi ở Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. (Ảnh: QUANG THỌ)

Áp lực ngày nghỉ

NDĐT - Không khí của ngày làm bù thứ bảy sau kỳ nghỉ 30-4, 1-5 khá ảm đạm ở nhiều công sở. Không ít nơi, lãnh đạo phải đôn đốc nhân viên đến đúng giờ, làm việc đầy đủ. Nhưng nhắc nhở là một chuyện. Thực tế là một chuyện khác.

Phong trào dọn rác "Before and After" lan rộng khắp mọi nơi. Ảnh: BTC cuộc thi ảnh Thách thức để thay đổi.

“Phong trào dọn rác”

NDĐT – “Dọn rác”, hay làm sạch môi trường, nói “không” với những vật thải gây ô nhiễm dường như đang được quan tâm mạnh mẽ hơn với nhiều hành động thiết thực. Tuy nhiên, để được lâu dài và hiệu quả, cần chiến lược dài hơi hơn là những hoạt động mang tính chất “phong trào”.

Di sản đang đổi thay, và cần những biện pháp bảo tồn, quản lý phù hợp thay vì “mong ước di sản xưa”.

Di sản đang đổi thay

NDĐT - Tỉnh Bắc Ninh vừa kỷ niệm mười năm quan họ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Sau một thập kỷ, từ chỗ chỉ có 49 làng quan họ gốc và 34 câu lạc bộ, đến nay đã có 369 làng quan họ thực hành. Có hàng nghìn nghệ nhân có khả năng truyền dạy quan họ.

Mùa cầu xin

Mùa cầu xin

NDĐT - Nhiều người vẫn thường nói “lễ chùa cầu may đầu năm là nét đẹp của văn hóa Việt” và coi tâm linh là chỗ dựa của đời sống tinh thần không phải là xấu. Nhưng quá đề cao việc dựa dẫm, cầu xin thánh thần khiến con người trở nên tự ti hơn, nhỏ bé hơn thì không nên.

Nhầm lẫn 4.0

Nhầm lẫn 4.0

NDĐT - Cách đây ít ngày, nhân dịp lễ hội quan họ miền Kinh Bắc, tôi bị thu hút bởi một bài báo đề cập khái niệm “quan họ 4.0”. Thế giới đã có rô-bốt được cấp quyền công dân, đã có những phát thanh viên AI (sử dụng hoàn toàn trí thông minh nhân tạo), rồi cả chuyện đấu giá tranh vẽ của trí thông minh nhân tạo... Tưởng rằng với khả năng “đi tắt, đón đầu”, dân ca quan họ cũng có những bước đột phá trong ứng dụng những công nghệ của thời đại 4.0. Nhưng hóa ra, câu chuyện trong bài báo lại là chuyện quan họ sử dụng... loa đài, gây inh tai nhức óc người xem hội.

(Ảnh minh họa)

Học sống yêu thương

NDĐT - Dịp này, có người phải trải qua hàng chục bữa tiệc tổng kết, tất tiên. Những bữa tiệc ê hề, thừa mứa được bày ra không sức nào ăn hết. Những chai rượu tiền triệu... Nhưng ở đâu đó, vẫn còn những gia cảnh đón Tết trong cái dằn vặt của dạ dày. Giá như mỗi người đều biết học để sống yêu thương, sống sẻ chia. Bởi cuộc đời này, còn nhiều ưu tư lắm...

Ảnh minh họa. (Nguồn: Facebook)

Vì sao ta “sợ Tết”?

NDĐT - Còn ba tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng một lần nữa, lại xuất hiện những lời kêu gọi gộp Tết âm với Tết dương. Thậm chí nhiều người còn đăng tải hình ảnh một cô gái nằm chán chường kèm theo câu nói: “Đang yên đang lành, tự dưng lại… Tết”. Với không ít người, cái Tết đang... miễn cưỡng đến gần.

Chợ trong phố

Chợ trong phố

NDĐT- Chợ truyền thống trong lòng đô thị là nét riêng của Hà Nội, nơi chốn mưu sinh và đáp ứng những nhu câu thiết yêud của người dân. Đó còn là một dạng di sản của thành phố. Nhưng nếu không quản lý tốt, chợ trong lòng đô thị hiện đại cubgx sẽ là nơi phát sinh những vấn nạn nhức nhối.

"Lượng" và "chất" của đô thị

"Lượng" và "chất" của đô thị

NDĐT - Tỷ lệ đô thị hóa luôn được coi là thước đo sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Những quốc gia có thu nhập đầu người cao nhất thế giới, cũng là những nước mà tỷ lệ dân cư đô thị luôn ở khoảng 80%. "Con hổ châu Á" Hàn Quốc có tỷ lệ đô thị hóa ở mức 75%. Ngược lại, tỷ lệ đô thị hóa luôn ở mức thấp với những nước nghèo, hoặc đang phát triển. Việt Nam, đang ở mức hơn 34%. Chương trình phát triển đô thị từ 2012 đến 2020, Việt Nam phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa là 45% vào năm 2020.

Một góc chợ gốm Bát Tràng.

Lối đi nào cho kinh tế kiểu "truyền thống"?

NDĐT - Hà Nội từng đưa ra ý tưởng quy định taxi phải sơn đồng màu. Tôi chợt nghĩ nếu Thủ đô văn hiến, hay một số thành phố có một hệ thống kiểu như "taxi đen" ở London - cạnh tranh bằng chất lượng, bằng văn hóa chứ không đơn thuần ở giá cả. Khi đó, thay vì ủng hộ taxi công nghệ như hiện tại, rất nhiều người chuyển qua ủng hộ taxi truyền thống. Bởi lĩnh vực nào cũng thế, luôn có nhiều phân khúc khách hàng.

Sa Pa được bê tông hoá toàn diện

Nhầm khái niệm

NDĐT - Nếu đảo Lý Sơn thành một “đô thị biển”, nó sẽ hấp dẫn khách du lịch bằng đặc trưng gì, so với những đô thị biển khác? Phát triển hạ tầng du lịch ở những khu vực có vẻ đẹp hoang sơ đang bị hiểu lầm thành “đô thị hoá”. Đúng hơn, là bê-tông hoá.

Chó thả rông không rọ mõm là cảnh thường thấy ở các công viên, vườn hoa.

Nuôi chó cần văn minh

NDĐT - Có hai thời điểm trong ngày công viên vườn hoa đông đúc, là sáng sớm và xế chiều. Đấy cũng là khi mà công viên, vườn hoa trở thành sân chơi cho những… chú chó, khi người dân "dắt chó đi dạo". Ở Hà Nội, điểm đến thường là Công viên Thống Nhất, Vườn hoa Bách Thảo, cho đến khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang.

Tháp Hoà Phong đã bị biến thành Tháp “tình yêu”.

Nhìn xa hơn từ "vẽ bậy"

NDĐT - Vứt rác ra đường là bị phạt. Hút thuốc lá nơi công cộng là bị phạt... Tất cả đều có quy định rõ ràng về khung hình phạt cho từng hành vi. Nhưng cũng như vẽ bậy, chúng luôn là vấn nạn dai dẳng. Gốc gác của vấn nạn là yếu kém trong thực thi pháp luật. Yếu kém này đã dung dưỡng cho những thói hư tật xấu tồn tại qua năm tháng.

Học để... biết "chơi"

Học để... biết "chơi"

NDĐT - Lần đầu tôi được nghe ca trù, tôi nhớ nguyên cảm giác thật là nhọc nhằn khi phải chờ hết canh hát. Khổ nỗi không thể bỏ giữa chừng khi phải đóng vai khách mời. Sau canh hát, một cậu bạn tôi thì thầm: "Từ giờ nếu muốn tra tấn ông khách nào, cứ mời ông ấy đi nghe ả đào".

Vào mùa thu, những đàn ngỗng trời bay về phương nam để tránh rét. (Ảnh: Soha)

Những đàn chim không bay về phương nam

NDĐT- Không chỉ phải vượt qua nghìn dặm dài trên đôi cánh mỏng, những chú chim di cư còn phải vượt qua muôn vàn hiểm nguy rình rập trên đường bay để tới được miền nắng ấm trước khi mùa đông tới. Nhưng có một mối hiểm nguy mà có lẽ, loài chim mãi mãi không bao giờ biết trước để né tránh…

Mẫu xe VinFast Suv LUX SA 2.0 bảy chỗ. (Ảnh: PVTT Báo Nhân Dân tại Pháp)

Niềm tự hào thương hiệu Việt

NDĐT- Hàng tuần trước khi giới thiệu hai mẫu xe tại triển lãm ô-tô Paris (Pháp), VinFast đã là một trong những từ khóa “hot” nhất trên mạng. Ngày ra mắt hai mẫu xe, không chỉ VTV1, mà còn nhiều báo điện tử thi nhau tường thuật trực tiếp sự kiện. Bởi ai cũng mong muốn tận mắt thấy chiếc ô-tô thương hiệu Việt “bằng xương bằng thịt”, mà lần đầu xuất hiện, lại “thi thố” với những anh tài ở tận trời Âu. Hàng triệu lượt người đã xem livestream trên internet. Câu chuyện về những chiếc xe Vinfast tiếp tục nóng sau đó.

Cảnh báo từ những cái chết ở một lễ hội âm nhạc

Cảnh báo từ những cái chết ở một lễ hội âm nhạc

NDĐT – Có lẽ với nhiều người, việc 7 người trẻ tử vong trong một lễ hội âm nhạc tại Công viên nước Hồ Tây vừa qua cho đến giờ vẫn là “cú sốc”. Có bố mẹ nào tin, con mình đi dự một lễ hội âm nhạc dành cho giới trẻ, được tổ chức đàng hoàng ngay tại một địa chỉ văn hóa của thủ đô, lại có thể ra về từ nhà xác bệnh viện?

Còn ai thương Hà Nội?

Còn ai thương Hà Nội?

NDĐT - Bây giờ, sẽ ra sao, không gian nhỏ bé của hồ Hoàn Kiếm sẽ "gánh" thêm một ga tàu điện ngầm? Theo đề xuất của thành phố Hà Nội, ga C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 sẽ nằm ngay sát khu vực Bút Tháp thuộc không gian đền Ngọc Sơn. Mỗi ngày sẽ có thêm hàng chục nghìn lượt người lên xuống. Và điều gì theo chân hàng chục nghìn lượt người ấy?...

(Ảnh minh họa)

Tháng kiêng khem

NDĐT - Tháng ngâu sang trong rộn ràng né tránh. Cuối tháng sáu, không khí bỗng tất bật hơn bởi sự mua bán ngược xuôi. Ô-tô mới nhập trong khu vực ASEAN đang kỳ miễn thuế, tưởng sẽ ế loại xe đã qua tay. Vậy mà đến những chiếc ô-tô cũ mèm bất ngờ được thời tăng giá, bán vẫn chạy trong sự hỉ hả của cả đôi bên.

Hiện trường vụ tai nạn xe đầu kéo đối đầu xe rước dâu khiến 13 người thiệt mạng. (Ảnh: TẤN NGUYÊN)

Cái "ngưỡng" của thông tin

NDĐT - Vụ tai nạn kinh hoàng ở Quảng Nam lấy đi sinh mạng của 13 con người khi gia đình chú rể đi đón dâu không chỉ là nỗi đau của gia đình các nạn nhân, mà còn của cả xã hội. Nhưng với cách đưa tin sa vào chi tiết để câu view của nhiều cơ quan truyền thông dường như đã khoét sâu thêm nỗi đau này.

Mười năm sau, Hà Nội...

Mười năm sau, Hà Nội...

NDĐT - Thủ đô đang tưng bừng kỷ niệm mười năm ngày sáp nhập Hà Tây và một số địa phương của Vĩnh Phúc, Hòa Bình về Hà Nội. Cờ hoa đã chăng khắp phố. Báo chí đã chạy những hàng tít dài về thành tựu mười năm đổi mới và phát triển. Trong cái niềm vui chung ấy, tôi vẫn thấy tiêng tiếc.

Một hình thức gian lận trong thi cử. (Ảnh: internet)

Vòng tròn gian dối

NDĐT - Tôi nhớ kỳ thi tốt nghiệp THCS cách đây đã một phần tư thế kỷ. Trước khi thi một ngày, thầy cô triệu tập chúng tôi dặn dò hết sức tỉ mỉ. Trong lời căn dặn ấy, có một chi tiết rất đáng chú ý, xuất hiện vào phút cuối cuộc họp: Những em học kém nên chuẩn bị ít tài liệu, bí quá không làm được bài thì ra nhà vệ sinh xem.

Thí sinh tham dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trao đổi bài sau buổi thi. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Vẫn còn nhiều nghi ngại

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố điểm kỳ thi THPT quốc gia, sẽ là giai đoạn cao điểm của mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) năm 2018. Cạnh tranh điểm số, phân luồng và hướng nghiệp... tiếp tục tạo nên áp lực không nhỏ. Một lần nữa, câu hỏi về cách thức quản lý giáo dục lại được xã hội đặt ra cấp thiết.

Trẻ em tập vẽ tranh Đông Hồ dịp tết Nguyên đán.

Di sản và thị trường

NDĐT - Tranh Đông Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) sắp được lập hồ sơ để “đi” UNESCO. Với nhiều nét độc đáo về nghệ thuật, kỹ thuật, với sự trao truyền qua nhiều thế hệ..., khi trình UNESCO, khả năng một lần nữa tranh Đông Hồ sẽ đem “vinh quang” về cho văn hóa Việt – danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là rất cao.

(Ảnh minh họa)

Thần đồng

NDĐT - Chúng ta vẫn thường đọc tin về những cô bé, cậu bé mới 12-13 tuổi đã thi đậu vào các trường đại học danh tiếng. Nhưng đó là chuyện ở Mỹ, ở châu Âu, ở Ấn Độ... Trong quá khứ, chúng ta từng có những thần đồng, như Nguyễn Hiền, đậu Trạng nguyên khi mới 12 tuổi. Còn giáo dục Việt Nam hiện giờ, xem ra chưa có cửa nào dành cho những tài năng trẻ kiểu như vậy.

Việt Nam nhập phở?

Việt Nam nhập phở?

NDĐT - Nếu một ngày nào đó Việt Nam nhập khẩu phở, tôi cũng không có gì bất ngờ. Đấy là hệ quả tất yếu của "kinh tế phẳng". Cũng như cách người Hàn Quốc nhập kim chi; hay những chuỗi cửa hàng bánh pizza mọc lên khắp nơi, nhưng lại do những doanh nghiệp Mỹ, Nhật Bản làm chủ.