Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. (Ảnh: DƯƠNG GIANG/TTXVN)

Nâng tầm đối ngoại đa phương và sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc. Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến công tác tới Hoa Kỳ của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Xin trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.

Khẳng định vai trò đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong hợp tác quốc tế

Khẳng định vai trò đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong hợp tác quốc tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ, cũng như thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc. Khẳng định sự chân thành, lòng tin, cũng như trách nhiệm của Việt Nam, chuyến đi góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ chuẩn bị bước sang một kỷ nguyên mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu về chính sách của Việt Nam tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế Hoa Kỳ (CSIS). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chính giới Hoa Kỳ đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng tại CSIS

Đúng như tên gọi, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ lần này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ, hội nghị được tổ chức trực tiếp sau 5 năm gián đoạn, thể hiện quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của Hoa Kỳ, đồng thời là minh chứng sinh động cho thấy cả ASEAN và Hoa Kỳ đều hết sức coi trọng và cam kết mạnh mẽ, mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác này.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và lãnh đạo các nước ASEAN. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chân trời mới cho hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ

Tháp tùng chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, chúng tôi đến thủ đô Washington D.C của “xứ cờ hoa” đúng vào dịp giao mùa. Thành phố thanh bình bên dòng Potomac có rất nhiều hồ nước trong xanh soi bóng nhiều công trình kiến trúc tuyệt đẹp, tráng lệ như đang có một sức sống mới bởi những thảm cây xanh mang mầu lá mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry. Ảnh: Dương Giang

Nỗ lực ủng hộ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng

Ngày 14/5 (giờ địa phương), tiếp tục các hoạt động nhân dịp dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, tại Boston, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc trao đổi với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. (Ảnh: Nhật Bắc)

Làm tốt vai trò là cầu nối trong quan hệ giữa Việt Nam-Hoa Kỳ

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, sáng 14/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Washington, D.C, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán; tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc. (Ảnh: baoquocte.vn)

Việt Nam đóng góp có trách nhiệm cho thành công chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại Washington D.C, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa và kết quả của Hội nghị cũng như sự tham gia và đóng góp tích cực của Việt Nam tại sự kiện. Xin trân trọng giới thiệu nội dung bài trả lời phỏng vấn. 

Toàn cảnh Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ.

ASEAN và Hoa Kỳ khẳng định phối hợp chặt chẽ, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thách thức mới nảy sinh, ASEAN và Hoa Kỳ khẳng định phối hợp chặt chẽ đóng góp duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Anthony Blinken.

Mong muốn thúc đẩy hợp tác tất cả các lĩnh vực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ

Sáng 13/5 (giờ địa phương), trong thời gian tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, tại thủ đô Washington D.C, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ. (Ảnh: DƯƠNG GIANG)

Hoa Kỳ luôn coi ASEAN là đối tác trung tâm, quan trọng hàng đầu

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, chiều 12/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ với sự có mặt của các doanh nghiệp hàng đầu như Google, Qualcomm, Abbott, AES, Chevron, GE, Boeing...