Cựu binh người Sán Dìu đưa thôn Muối thoát đói nghèo

Cựu binh người Sán Dìu đưa thôn Muối thoát đói nghèo

Ông Thăng Văn Báo sinh năm 1962, người dân tộc Sán Dìu, hiện đang là trưởng thôn Muối, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Gia đình ông Báo là một điển hình về hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Không những vậy, nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của ông, giờ đây người Sán Dìu ở thôn Muối đã thoát đói nghèo, lạc hậu. 

Các đại biểu tham dự đại hội. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II

Sáng 4-12, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II, năm 2020 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 1.592 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 14,2 triệu đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước.

Lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Hôm nay, ngày 4-12, diễn ra phiên chính thức của Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 với chủ đề “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”. Các đại biểu đồng bào các dân tộc thiểu số tiêu biểu đã tụ hội về Thủ đô Hà Nội với tâm thế vui mừng, phấn khởi đón chờ một kỳ đại hội thành công.

Phát huy nội lực, tinh thần vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số

Hôm nay 4-12, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ hai với chủ đề: “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước” diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi và thấm đậm tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4-12 với sự tham gia của 1.600 đại biểu chính thức và 300 đại biểu khách mời. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn mang tính chính trị, xã hội sâu sắc, kết nối, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bảo đảm Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II diễn ra an toàn, thành công

Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp, Ban Chỉ đạo Đại hội, Ban tổ chức Đại hội và các tiểu ban giúp việc đã chuẩn bị các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra nhằm bảo đảm Đại hội được tổ chức chu đáo, an toàn.

Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 3-12, tại Hà Nội, Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dẫn đầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II, năm 2020, đến đặt vòng hoa, thắp hương  tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và các đại biểu dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng đoàn đại biểu toàn quốc các dân tộc Việt Nam dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II, ngày 3-12, đoàn Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dẫn đầu đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Anh Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: TRẦN HẢI

Vị Chủ tịch xã người Mường với kinh nghiệm xóa nghèo và xây dựng nông thôn mới

Một trong các đại biểu tham dự giao lưu trực tuyến "Gặp gỡ các đại biểu dự Đại hội toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II tại Báo Nhân Dân chiều 2-12 là anh Bùi Văn Đông, sinh năm 1977, là một cán bộ trẻ người dân tộc Mường. Anh Đông có thành tích đưa một xã miền núi từ điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Phú Thọ. 

Nghệ nhân Ma Thanh Sợi (người đứng) trò chuyện với bà con về văn hóa dân gian. Ảnh: NGỌC THANH

Người “giữ lửa” cho cộng đồng Tày ở Nghĩa Đô

Mỗi lần về Bản Rịa (xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), chúng tôi đều ấn tượng mãi với hình ảnh một ông già người Tày đã gần 80 tuổi, gương mặt hiền lành, chất phác, đứng chờ khách nơi bậc nhà sàn. Ngôi nhà của ông rất gọn gàng, xinh xắn nhìn ra mảnh vườn có tán cọ xòe ô và hoa thơm khoe sắc. Đó là nghệ nhân dân gian Ma Thanh Sợi, người đảng viên tâm huyết, có uy tín lớn trong cộng đồng, được bà con thôn bản tin tưởng, kính trọng.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại Hòa Bình và Thanh Hóa

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại Hòa Bình và Thanh Hóa

NDĐT - Trong hai ngày, 14 và 15-10, tại Cung văn hóa tỉnh Hòa Bình đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình lần thứ ba, năm 2019 với chủ đề “Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình đoàn kết, phát huy nội lực, chung sức xây dựng quê hương hội nhập và phát triển”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo.