Trà Tân Cương

Là một trong những tỉnh có diện tích trồng chè dẫn đầu cả nước, Thái Nguyên có nhiều vùng chè nổi tiếng, nhưng, đặc biệt nhất là vùng chè Tân Cương, nơi được phong là “đệ nhất danh trà”, đã và đang tạo được thương hiệu uy tín lan tỏa rộng khắp, không chỉ trong nước mà còn ở nhiều nước trên thế giới…
Lá xanh từ đất - Hương thơm từ trời

Lá xanh từ đất - Hương thơm từ trời

Cách trung tâm thành phố Thái Nguyên chỉ hơn chục km về phía tây, vùng đất Tân Cương được thiên nhiên ban tặng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng với những đồi chè xanh ngút tầm mắt, uốn lượn trên những dải đồi thoai thoải, … Mùa thu, mùa của những búp chè tinh khiết, đang e ấp, ủ ướp trong mình những tinh túy của đất trời, đi giữa những nương chè, du khách sẽ cảm nhận được một hương vị tinh khôi từ những chồi non, lộc biếc được chăm bón theo một quy trình kỹ lưỡng, hoàn toàn hữu cơ.
Đệ nhất danh trà

Đệ nhất danh trà

Cây chè có từ lâu đời và được trồng rộng rãi tại vùng trung du miền phía bắc từ giữa thế kỷ XX. Ngày nay, từ những vùng trồng chè nổi tiếng của Việt Nam đã đem đến hàng loạt thương hiệu chè chất lượng, được ưa chuộng trong và ngoài nước. Là một trong những tỉnh có diện tích trồng chè dẫn đầu cả nước, Thái Nguyên có nhiều vùng chè nổi tiếng, nhưng, đặc biệt nhất là vùng chè Tân Cương, nơi được phong là “đệ nhất danh trà”, đã và đang tạo được thương hiệu uy tín lan tỏa rộng khắp, không chỉ trong nước mà còn ở nhiều nước trên thế giới…
Từ “cây nhà, lá vườn” đến sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia

Từ “cây nhà, lá vườn” đến sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia

Tại quyết định số 2890/BND-VPĐP về việc “Phê duyệt đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2020”, ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công nhận 20 sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia, trong đó có sản phẩm Chè tôm nõn của Hợp tác xã chè Hảo Đạt. Đây là niềm chung của những người trồng chè và làm trà trên vùng đất Tân Cương nói riêng và những người làm nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên.
Trà Tân Cương

Trà Tân Cương

Là một trong những tỉnh có diện tích trồng chè dẫn đầu cả nước, Thái Nguyên có nhiều vùng chè nổi tiếng, nhưng, đặc biệt nhất là vùng chè Tân Cương, nơi được phong là “đệ nhất danh trà”, đã và đang tạo được thương hiệu uy tín lan tỏa rộng khắp, không chỉ trong nước mà còn ở nhiều nước trên thế giới…
[Video] Nhất Đinh trà - Trứ danh đệ nhất danh trà

[Video] Nhất Đinh trà - Trứ danh đệ nhất danh trà

Từ bao đời nay, cây chè luôn là biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất, con người Thái Nguyên. Được các cấp chính quyền trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện nên nhiều mô hình trồng chè của người dân đã tham gia Chương trình OCOP và đã đem lại nhiều lợi ích về chất lượng sản phẩm, mẫu mã và thị trường tiêu thụ...
Vùng chè đặc sản Tân Cương (thành phố Thái Nguyên) thu hút nhiều du khách tham quan.

Thái Nguyên bảo vệ đất trồng chè

Thái Nguyên là tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích, năng suất, sản lượng, giá trị thu nhập trên một ha đất trồng chè. Về chất lượng, được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”. Tuy nhiên, do có nhiều công trình, dự án phát triển hạ tầng, công nghiệp, du lịch, phát triển dân cư... nên diện tích trồng chè có nguy cơ giảm. Trước tình hình đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương bảo vệ diện tích đất trồng chè.

Vùng sản xuất chè tập trung ở thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ.

Thái Nguyên khẳng định vị thế “Đệ nhất danh chè”

NDĐT - Phát huy lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù, những năm gần đây tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao giá trị gia tăng, phát triển thương hiệu, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích, năng suất, sản lượng, giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, khẳng định vị thế “Đệ nhất danh chè”. Song, với những đồi chè đẹp, người dân thân thiện, du lịch trải nghiệm vùng chè chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế vốn có.

Vùng chè đặc sản Tân Cương ngày càng thu hút nhiều khách du lịch.

Phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Là một trong những vùng sản xuất chè lớn của cả nước, với diện tích gần 22 nghìn ha, chất lượng, thương hiệu đã được khẳng định, tỉnh Thái Nguyên xác định chè là cây trồng chủ lực để nông dân phát triển kinh tế, làm giàu. Tuy nhiên, địa phương cần có những giải pháp quyết liệt, người dân cần thay đổi nhận thức, cách làm để khai thác dư địa phát triển chè còn rất lớn.

Người dân huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) thu hoạch chè búp. Ảnh: HỒNG KỲ

Thái Nguyên mở rộng vùng chè đạt tiêu chuẩn VietGAP

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống chè; tiến hành đầu tư xây dựng vùng sản xuất chè tập trung, sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ.

Khách du lịch thăm vùng chè đặc sản Tân Cương.

Du lịch vùng đặc sản chè Thái Nguyên

NDĐT - Chè Tân Cương là đặc sản danh tiếng của tỉnh Thái Nguyên được hàng triệu người tiêu dùng ưa chuộng từ nhiều năm qua. Với địa hình đồi thấp trùng điệp, những đồi chè đẹp mắt, vùng đặc sản chè Tân Cương đang thu hút nhiều khách du lịch sinh thái, trải nghiệm. Tuy nhiên, người dân địa phương cần thay đổi nhận thức để thúc đẩy du lịch phát triển, qua đó góp phần nâng tầm chè Thái.

Giám đốc HTX chè La Bằng Nguyễn Thị Hải (bên phải) giới thiệu quy trình sản xuất chè sạch.

Người phụ nữ góp phần phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

NDĐT - Ở xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, ai cũng biết Giám đốc Hợp tác xã chè La Bằng Nguyễn Thị Hải là người tâm huyết với việc nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu chè La Bằng nói riêng, chè Thái Nguyên nói chung. Qua đó, góp phần tạo công ăn việc làm và làm giàu cho nhân dân địa phương.

Thu hoạch chè ở xã Tân Cương (TP Thái Nguyên). Ảnh: ANH MINH

Thái Nguyên phát triển diện tích chè giống mới

Tỉnh Thái Nguyên có hơn 21.700 ha chè, trong đó diện tích chè kinh doanh hơn 18 nghìn ha. Ðây là cây trồng thế mạnh của tỉnh, góp phần phát triển nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững, đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Người dân xã Tân Cương (Thái Nguyên) thu hái chè vụ xuân.

Giữ vững thương hiệu và chất lượng chè Thái Nguyên

Hàng trăm năm qua, chất lượng và giá trị các sản phẩm chè Thái Nguyên đã được khẳng định, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng chè. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, cần có bước đột phá để giữ vững thương hiệu “Chè Thái Nguyên” trong bối cảnh hội nhập với sự cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường.

Khách du lịch quốc tế tham quan vùng chè Tân Cương - Thái Nguyên.

Thái Nguyên “Tinh hoa Trà Việt”

NDĐT - Không biết câu ví “Chè Thái, gái Tuyên” có từ bao giờ, nhưng quả thật, thiên nhiên đã phú cho Thái Nguyên một vùng khí hậu, thổ nhưỡng vô cùng phù hợp để làm nên thương hiệu “Đệ nhất danh trà”, nức tiếng trong nước và quốc tế. Chè Thái Nguyên có hương thơm ngát, vị ngọt hậu đậm đà đặc trưng mà không nơi nào có được.

Thu hái chè Tân Cương. Ảnh: Đăng Hồng

Xứng danh "đệ nhất danh trà"

ND - Thái Nguyên những ngày đầu tháng 11, tiết trời se lạnh, nhưng ở các vùng chè của tỉnh vẫn sôi động, ấm áp bởi không khí chuẩn bị cho Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, nhằm hướng tới việc quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư phát triển ngành chè Việt Nam nói chung và chè Thái Nguyên nói riêng.

Xem thêm
back to top