Ông Trần Chí Cường, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng:

Quốc hội thể hiện sự đổi mới quyết liệt, đồng hành cùng Chính phủ

NDO -

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Trần Chí Cường nêu rõ: Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các nghị quyết vừa qua tạo động lực mới, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định tinh thần và đời sống của nhân dân TP Đà Nẵng và nhiều địa phương trong giai đoạn bình thường mới.

Đại biểu Trần Chí Cường (đứng) phát biểu tại buổi họp tổ.
Đại biểu Trần Chí Cường (đứng) phát biểu tại buổi họp tổ.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, đại biểu Trần Chí Cường cho biết: Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Nghị quyết 406) quy định chi tiết các đối tượng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các hộ, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh được miễn, giảm nhiều loại thuế trong năm 2021.

Cần những chính sách sát hợp, hiệu quả

“Trước những khó khăn do dịch bệnh hiện nay, Nghị quyết 406 có thể xem là một chính sách bổ sung hết sức kịp thời, hữu hiệu để góp phần hỗ trợ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước vực dậy nền kinh tế cả nước”.

Đối với TP Đà Nẵng, cùng các chính sách ban hành vừa qua của Quốc hội, Chính phủ và của thành phố, Nghị quyết 406 tạo động lực mới, động viên và tạo điều kiện hơn nữa giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phụ hồi sản xuất, ổn định tinh thần và đời sống của nhân dân.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đánh giá cao vai trò của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội đồng hành với Chính phủ trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Như việc quyết định ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội để Chính phủ chủ động thực hiện một số nội dung chưa có tiền lệ trước đây, nhằm triển khai, thực hiện bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp đó ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân kịp thời.

“Đây là một trong những quyết đoán của Quốc hội trong công tác phối hợp Chính phủ để ban hành chính sách; thể hiện vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, quyết đoán các chính sách cấp thiết, phù hợp. Những quyết đáp vừa qua thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, đồng hành của Quốc hội” - đại biểu nói.

Trên cơ sở đó, việc điều hành linh hoạt của Chính phủ bảo đảm được tính ổn định của kinh tế vĩ mô thông qua thực hiện một số chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và an sinh xã hội trong bối cảnh hết sức khó khăn. Một số chính sách thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như bảo đảm an sinh cho người dân được triển khai kịp thời.

Tuy nhiên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cho rằng, cũng phải thấy rõ một điều, chính sách kịp thời nhưng việc triển khai ở một vài nơi là chưa đồng đều, chưa sát; dẫn đến việc ở một vài nơi, doanh nghiệp và người dân chưa tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Đại biểu Trần Chí Cường cho rằng, Chính phủ cần nghiên cứu, ban hành các chính sách thực sự sát hợp và hiệu quả trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp để thúc đẩy, khôi phục trở lại sản xuất kinh doanh.

“Cần có những chính sách về tài khóa, tiền tệ cụ thể hơn, phù hợp hơn để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được; đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ; như vậy mới có thể thúc đẩy và duy trì sự phát triển của các doanh nghiệp”.

Cụ thể, các chính sách hỗ trợ như giảm tiền điện, nước, cước viễn thông, miễn nộp bảo hiểm xã hội, phí công đoàn cần gắn với thời gian cần thiết để kinh tế hồi phục, có thể kéo dài đến năm 2022. Cần nghiên cứu có chính sách mạnh mẽ hơn trong hỗ trợ gói tín dụng, tiếp cận nguồn vốn cho các danh nghiệp.

“Việc giảm thuế, phí cần bảo đảm nguyên tắc công bằng, minh bạch vì chính sách hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên dễ bị trục lợi” - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đề nghị.

Quốc hội ban hành nhiều nghị quyết kịp thời, thể hiện sự đổi mới quyết liệt, đồng hành cùng Chính phủ -0
Các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Đà Nẵng dự phiên khai mạc kỳ họp thứ hai,  Quốc hội khóa XV tại điểm cầu địa phương.

Thực hiện nhiều giải pháp thích ứng, an toàn

Cùng với các chính sách nêu trên, theo Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, quan trọng nhất vẫn là việc mở cửa để phục hồi kinh tế; tạo sự lưu thông hàng hóa, giao thương thông suốt giữa các địa phương với nhau.

Cần giải quyết ngay vấn đề ách tắc nghiêm trọng trong vận tải hàng hóa, lưu thông giữa các địa phương, nhất là các tuyến huyết mạch Bắc - Nam làm tắc nghẽn lưu thông hàng hóa, gây đứt gãy chuỗi sản xuất và lao động.

Muốn vậy, Chính phủ phải có những giải pháp để sớm tăng cường nguồn vaccine và thực hiện tiêm ngừa Covid-19 với tỷ lệ bao phủ cao thì mới đạt được hiệu quả đồng bộ và an toàn.

Nêu thực tiễn tại TP Đà Nẵng, thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 linh hoạt, hiệu quả đi đôi với phục hồi kinh tế - xã hội. Xác định mục tiêu là tùy theo tình huống dịch bệnh, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đi đôi với phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Theo đó, cần tiếp tục triển khai kế hoạch thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đó là: Xây dựng các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trên cơ sở đó từng bước ổn định, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và an toàn phòng, chống dịch. Phấn đấu đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine Covid-19 cho toàn dân...

Theo đại biểu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải tiếp tục coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Căn cứ vào tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng; căn cứ khả năng đáp ứng điều trị, oxy y tế, kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, tỷ lệ tiêm chủng vaccine cho người từ 50 tuổi trở lên theo lộ trình là các chỉ số cơ bản, điều chỉnh cấp độ dịch; từ đó áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và cho phép mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp các cấp độ dịch trên địa bàn.

Việc triển khai thần tốc, quyết liệt các biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố trên nguyên tắc “khoanh vùng, cách ly diện hẹp, xét nghiệm, sàng lọc diện rộng” là những vấn đề được quan tâm.

Quán triệt phương châm “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân đã và đang ủng hộ quan điểm, chủ trương của thành phố, nỗ lực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mà thành phố đang áp dụng.