Nhân lên đoàn kết ở vùng đồng bào có đạo

Cụ thể hóa quan điểm của Ðảng tại Ðại hội XIII về tôn giáo, thời gian qua, nhiều địa phương có đông đồng bào có đạo của các tỉnh Ninh Bình và Nam Ðịnh tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống "tốt đời đẹp đạo", đoàn kết, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà thờ đá Phát Diệm, thuộc huyện Kim Sơn (Ninh Bình).
Nhà thờ đá Phát Diệm, thuộc huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Ðón Lễ Giáng sinh năm nay, người dân thôn Như Sơn, xã Xuân Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) có thêm niềm vui thôn được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu. Thăm một số mô hình vườn bưởi, vườn cau đã góp phần nâng thu nhập bình quân của người dân nơi đây hơn 10% so quy định của xã nông thôn mới, chúng tôi được biết, thành công của Như Sơn là nhờ sức mạnh đoàn kết toàn dân được phát huy. Trước hết phải nói tới việc nêu gương hành động, trách nhiệm trước việc xóm, việc làng của mỗi cán bộ, đảng viên nơi đây, từ đó tạo niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân, động viên các hộ gia đình tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chung của thôn, của xã.

Thôn Như Sơn vốn thuộc xã Chính Tâm, có 125 gia đình với hơn 400 người, hầu hết là đồng bào công giáo. Tháng 2/2020, hai xã Chính Tâm và Xuân Thiện sáp nhập thành xã Xuân Chính (theo Nghị quyết số 861, ngày 10/1/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Ninh Bình). Những khó khăn, tồn tại vốn có tại địa phương dường như nhân đôi, nhất là khi người dân băn khoăn, lo lắng về việc thay đổi giấy tờ hành chính sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều hoạt động khác hay có tâm lý so bì trong xây dựng nông thôn mới ở hai xã trước đây. Lúc ấy, những cán bộ, đảng viên gương mẫu đã phát huy vai trò là hạt nhân lãnh đạo và hạt nhân đoàn kết, góp phần sớm ổn định tình hình ở địa phương, người dân yên tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế-xã hội.

Ðồng chí Nguyễn Thị Oanh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Như Sơn chia sẻ: "Bản thân là giáo dân đồng thời là đảng viên, đã nhiều năm làm chi hội trưởng phụ nữ cho nên mình tranh thủ các buổi sinh hoạt chi hội hay học giáo lý trong nhà thờ để giải thích, động viên hội viên và người dân; cùng với đó là phối hợp các chức sắc, chức việc trong ban chấp hành giáo xứ để tuyên truyền giúp giáo dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất". Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Chính Lưu Văn Ðông, đồng chí Nguyễn Thị Oanh với lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao đã luôn là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động bà con lương-giáo đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thời gian qua, chị còn vận động nhiều gia đình chị em trong thôn hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để làm đường và tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động, góp phần đưa Xuân Chính đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Huyện Kim Sơn hiện có 52,29% dân số là đồng bào có đạo (47,07% đạo Công giáo, 5,22% đạo Phật). Ðảng bộ huyện có 8.161 đảng viên; trong đó 854 đảng viên là người Công giáo, có ba đồng chí là huyện ủy viên. Cũng như tình hình ở xã Xuân Chính, các cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên là người có đạo đã thể hiện vai trò nòng cốt trong nhiều hoạt động, đồng thời góp phần nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Ðiển hình như, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động hiến máu bị hạn chế, nhiều bệnh viện thiếu hụt nguồn máu, cuối tháng 11 vừa qua, huyện Kim Sơn đã tổ chức Ngày hội hiến máu đợt hai. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Văn Trường, ngày hội đã tiếp nhận 1.150 đơn vị máu của gần 900 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn. Trong số này, xã Kim Chính dẫn đầu với số đơn vị máu hiến tặng vượt chỉ tiêu. Không chỉ tham gia ngày hội này, Phó Chủ tịch HÐND xã Kim Chính Ðinh Văn Cương đã có 13 lần tham gia hiến máu cứu người. Anh bày tỏ: "Ðược góp phần đem lại sự sống cho người khác là hạnh phúc của tôi". Nghĩa cử của anh được nhiều người trong xã cảm động ghi nhận và làm theo.

Có thể thấy nỗ lực của cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền, vận động cũng như nêu gương làm việc tốt, có trách nhiệm cao đã tạo nên sự tin tưởng, đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân ở vùng có đạo, từ đó hình thành nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, vì lợi ích chung của cộng đồng, dân tộc. Cụ thể như để đồng hành với địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Ban trị sự Phật giáo Việt Nam huyện Kim Sơn và Ban Ðoàn kết Công giáo huyện Kim Sơn đã ủng hộ, gửi đến Ủy ban MTTQ huyện hàng trăm triệu đồng cùng nhiều vật tư y tế và nhu yếu phẩm.

Cũng là địa phương có đông đồng bào Công giáo, huyện nông thôn mới Xuân Trường (Nam Ðịnh), nơi có Tòa giám mục Bùi Chu, Tiểu Vương Cung Thánh đường Giáo xứ Phú Nhai…, đã ghi nhận nhiều hoạt động thể hiện sự đoàn kết ở vùng đồng bào có đạo. Thời điểm tình hình dịch Covid-19 bùng phát mới đây, các chức sắc tôn giáo trong huyện đã phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trên địa bàn thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Các hoạt động nghi lễ vốn tập trung rất đông người đã được các chức sắc tôn giáo, các giáo dân đồng thuận chuyển sang tổ chức bằng hình thức trực tuyến và thực hiện rất nghiêm túc. Nhờ đó huyện Xuân Trường đã khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh, giữ vững ổn định tình hình.

Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Xuân Trường Bùi Thị Hồng Chiên, trong quá trình lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị, Huyện ủy luôn quán triệt sâu rộng trong toàn thể tổ chức đảng và đảng viên thực hiện nhất quán quan điểm của Ðảng về đoàn kết tôn giáo, tích cực vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống "tốt đời đẹp đạo", đóng góp thiết thực cho quê hương, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, Huyện ủy bảo đảm cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định pháp luật và hiến chương, điều lệ được Nhà nước công nhận; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết các nhu cầu hợp pháp, chính đáng của giáo hội và tín đồ tôn giáo theo đúng pháp luật; duy trì hoạt động thăm hỏi, chúc mừng các vị chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo nhân các ngày lễ trọng của các tôn giáo và dịp lễ, Tết truyền thống của dân tộc, các hoạt động giao lưu thể thao, hoạt động nhân đạo, từ thiện,… Qua đó, Huyện ủy tạo được sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm của các vị chức sắc, chức việc tôn giáo trước những vấn đề xã hội đáng quan tâm; khích lệ bà con giáo dân đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, chăm lo tốt hơn đời sống mọi mặt của nhân dân.