Nghệ An đề cao vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính

NDO -

Với phương châm: “Nhanh, đúng, hiệu quả”, “tỉnh mở, sở hỗ trợ”, thời gian qua, Nghệ An đã, đang nỗ lực tạo chuyển biến mạnh mẽ tích cực trong cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An thăm, động viên và tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho doanh nghiệp dệt may ở Yên Thành.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An thăm, động viên và tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho doanh nghiệp dệt may ở Yên Thành.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An (Trung tâm) nằm trên đường Trường Thi (TP Vinh) mỗi ngày có hàng trăm người dân và doanh nghiệp đến giao dịch. Vào thời gian này, việc bảo đảm quy trình phòng dịch Covid-19 được cả “khách” lẫn “chủ” thực hiện một cách nghiêm túc. Nhiều tổ chức, cá nhân đều cảm thấy hài lòng khi đến các cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính.

Chuyên nghiệp, hiệu quả

Anh Hoàng Quốc Khánh, cán bộ Công ty cổ phần Trung Đô, đang làm thủ tục nộp hồ sơ giao nhận đất tại quầy giao dịch của sở Tài nguyên Môi trường, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết, để hoàn tất thủ tục các thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp, anh phải đi đến nhiều sở, ban, ngành liên quan, rất phiền toái, lại tốn thời gian. Nay chỉ cần đến đây, hoàn tất một thủ tục giao dịch và hẹn ngày nhận kết quả. Cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, nếu thiếu các thủ tục thì được hướng dẫn chỉ có bổ sung một lần duy nhất, không có hiện tượng nhũng nhiều, câu giờ như trước.

Đang vui vẻ tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng về các thủ tục hồ sơ liên quan, chị Nguyễn Thị Thanh Phương, nhân viên tại quầy số 16, thuộc sở GTVT cho biết, Trung tâm đầu tư bài bản, trang thiết bị hiện đại, mọi người đến làm việc tại đều có thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, ân cần đón tiếp công dân. Tại mỗi cửa làm việc, đều có bảng điện tử bày tỏ sự hài lòng hay không hài lòng của khách hàng. Đây cũng là thử thách và áp lực đối với cán bộ, nhân viên làm việc tại đây.

Nghệ An đề cao vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính -0
 Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Trung tâm Nguyễn Đình Mỹ cho biết, Trung tâm đi vào hoạt động đã giám sát được quá trình giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành từ khâu tiếp nhận hồ sơ cho đến khâu bàn giao kết quả bảo đảm thông suốt, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi và tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm điện tử trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tiếp, trực tuyến, Trung tâm còn thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ từ xa, nhận trả kết quả tại nhà qua chuyển phát nhanh giúp người dân hạn chế được thời gian, chi phí đi lại trong thời điểm mà dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận 80 nghìn hồ sơ các loại, trả kết quả hơn 75 nghìn hồ sơ. Cơ bản hồ sơ được giải quyết trả đúng và trước hẹn, chỉ hơn 6% quá hạn. Tuy nhiên số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến còn thấp, chưa đầy 20%.

Lan tỏa tinh thần phục vụ người dân, tại các Bộ phận giao dịch một cửa cấp huyện, xã, đội ngũ cán bộ, công chức đang thực thi công vụ với tinh thần “làm hết việc, không hết giờ”. Nếu Bộ phận một cửa TP Vinh phải tổ chức làm thêm cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để kịp thời trả kết quả cho công dân do lượng người đến giao dịch hồ sơ liên quan đất đai rất đông thì tại các xã miền núi cao, bộ phận giao dịch không chỉ hướng dẫn thủ tục mà còn viết thay, làm hộ thủ tục cho bà con dân tộc thiểu số. Thủ tục cố gắng giải quyết gọn trong ngày, trong buổi để người dân không phải đi lại nhiều, nhất là đồng bào từ trên núi cao xuống…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa, việc đưa Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và các Bộ phận giao dịch một cửa các cấp đi vào hoạt động là bước tiến rất quan trọng, rất có ý nghĩa với mục tiêu thực hiện thống nhất các thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, tiếp cận theo hướng văn minh, hiện đại; tích hợp các nguồn lực về cơ sở vật chất, con người, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Nghệ An nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Nâng cao đạo đức công vụ

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An Lê Đình Lý cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định 1 trong 3 mũi đột phá, là việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với cải cách hành chính (CCHC), tăng cường ứng dụng công nghệ thông trong quản lý điều hành.

Xác định tầm quan trọng đó, lãnh đạo tỉnh đã rốt ráo yêu cầu các sở, ngành, địa phương khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác CCHC năm 2020 và thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2021.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức lẫn lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần xóa bỏ thông tin dư luận “tỉnh mở, sở thắt” tồn tại lâu nay và chuyển thành “tỉnh mở, sở hỗ trợ”. Công tác CCHC thời gian qua cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Sở Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu tỉnh tháo gỡ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hàng nghìn hộ gia đình, cá nhân do trước đây chính quyền cấp xã giao không đúng thẩm quyền đã tồn tại lâu dài hàng chục năm cũng như giải quyết nhanh các điểm nghẽn đối với các dự án đầu tư trọng điểm, các dự án tồn đọng vướng mắc đã kéo dài; tham mưu UBND tỉnh sớm giải quyết được nguồn nguyên liệu cung cấp phục vụ cho san lấp mặt bằng dự án thi công đường cao tốc bắc - nam, dự án trọng điểm quốc gia. 

Nghệ An đề cao vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính -0
 Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An chỉ đạo việc tháo gỡ điểm nghẽn kéo dài ở các dự án trọng điểm.

Tuy nhiên, công tác CCHC ở Nghệ An vẫn còn một số  tồn tại, đó là: Việc rà soát kiến nghị đơn giản hóa hoặc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; số lượng hồ sơ nộp và xử lý trực tuyến qua dịch vụ công ở mức độ cao còn ít; tình trạng xử lý hồ sơ cho tổ chức, công dân chậm vì lý do chủ quan.

Việc công khai kết quả xử lý hồ sơ xử lý hồ sơ trên cổng thông tin điện tử ở một số đơn vị chưa đầy đủ. Trong thực hiện thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh, để tháo gỡ những điểm nghẽn trên, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp thực hiện việc đẩy mạnh CCHC; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 lên; nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp, nhất là đề cao vai trò, trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 “Cơ quan, đơn vị nào giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp chậm vì lý do chủ quan thì phải nhận lỗi và xin lỗi công khai”.

Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An