Bình Phước an táng 43 hài cốt liệt sĩ

NDO -

Sáng 1/9, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Phước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu, an táng 43 hài cốt liệt sĩ và dâng hương tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021).

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đặt hài cốt liệt sĩ vào các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đặt hài cốt liệt sĩ vào các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh đọc điếu văn tại lễ truy điệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn tự hào và biết ơn các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh thân mình để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

43 hài cốt liệt sĩ được tìm, quy tập phần lớn trên địa bàn huyện biên giới Lộc Ninh (Bình Phước) từ đầu năm 2021 đến nay và đều chưa xác định được thông tin, danh tính cụ thể. Trong số đó có 4 mộ tập thể với 12 hài cốt liệt sĩ xen lẫn vào nhau, không thể chia tách được. Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng đã phát hiện những di vật trong các phần mộ liệt sĩ như: tăng, võng, bình tông, vũ khí.

bp 2.jpg -0
Đại diện lực lượng vũ trang tỉnh Bình Phước dâng hương tương nhớ các anh hùng liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021). 

Để xác định thông tin các phần mộ liệt sĩ trên, ngày 7/4, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Bình Phước đã tổ chức hội thảo xác định phiên hiệu đơn vị, số lượng và vị trí 37 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy tại ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (Bình Phước).

Tại hội thảo, những thông tin, tài liệu quý giá do nhân chứng lịch sử cung cấp đã cho phép kết luận các liệt sĩ được tìm thấy trong đợt này đã hy sinh khoảng thời gian từ năm 1967 đến năm 1969, thuộc Sư đoàn 7, Quân đoàn 4.

Tỉnh Bình Phước đã gửi có 41 mẫu sinh phẩm để giám định ADN với hy vọng tìm được danh tính liệt sĩ, tìm kiếm thân nhân, mang lại niềm an ủi cho gia đình các liệt sĩ.

Đến nay, tỉnh Bình Phước đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được hơn 2.600 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả tại Campuchia và gần 140 hài cốt liệt sĩ ở các địa phương đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Trong đợt 1, giai đoạn năm 2021-2022, tỉnh Bình Phước đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc được thêm 43 hài cốt liệt sĩ tại 3 huyện, thị xã trong tỉnh. Trong đó có 5 hài cốt dược quy tập ở phường Hưng Chiến, xã Thanh Lương, xã Thanh Phú của thị xã Bình Long; 1 hài cốt ở xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập và 37 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh.