Tổ chức thực hiện bài bản hơn, quyết liệt hơn!

Trong những tháng gần đây, cả nước ta đã hợp sức, hợp lực, hỗ trợ tích cực giúp các địa phương trọng điểm, như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... chặn lại sự lây lan với tốc độ nhanh của đại dịch Covid-19.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân TP Hồ Chí Minh. ảnh | Độc Lập
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân TP Hồ Chí Minh. ảnh | Độc Lập

Nhằm đối phó có hiệu quả trước diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của đại dịch, chúng ta đã nhanh chóng kiện toàn các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 5 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng và 3 Phó Thủ tướng, do đích danh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng ban. Sự phân công nhiệm vụ của từng thành viên được cụ thể hơn, sát hợp tình hình hơn, đề cao quyền hạn và tinh thần trách nhiệm hơn. Theo đó, một loạt các biện pháp quyết liệt đã được áp dụng, triển khai ngay sau các cuộc kiểm tra của Ban Chỉ đạo ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Nam Bộ.

Đi đôi với việc chi viện đội ngũ thầy thuốc, một số trang thiết bị y tế của nhiều địa phương phía bắc cùng hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng quân đội, công an được tăng cường kịp thời, mở nhanh các bệnh viện dã chiến, tăng cường chốt chặn và kiểm soát các vùng có dịch; tham gia việc vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu đến tận từng đối tượng, từng hộ gia đình thật sự có khó khăn.

Chúng ta đã và đang tăng cường chiến dịch “ngoại giao vaccine”; đồng thời huy động ngân sách Nhà nước cùng nhiều nguồn từ xã hội để mở rộng dần các đối tượng tiêm chủng cho những người cao niên có bệnh nền và trẻ em từ 12 tuổi. Việc xét nghiệm nhanh chóng trên diện rộng đang được đẩy nhanh; trên cơ sở đó có căn cứ phân loại người bệnh để lựa chọn cách thức cách ly và điều trị thích hợp...

Tuy nhiên, tính chủ động, sáng tạo của các ngành, các địa phương chưa tương xứng với tình hình mới. Việc tổ chức thực hiện các kịch bản đã được xây dựng khá công phu, vẫn là khâu yếu. Ý thức trách nhiệm của một số cán bộ ở nơi này, nơi khác chưa được đề cao, còn biểu hiện lơ là, chủ quan, thiếu quyết liệt trong hành động.

Việc phát hiện, khắc phục những hạn chế, bất cập ở từng địa bàn chưa kịp thời; còn ỷ lại, trông chờ, đổ lỗi khách quan. Dư luận ghi nhận sự cố gắng cao trong điều trị, khi số người khỏi bệnh ngày càng tăng, nhưng đi liền đó là sự lo âu khi số người mắc mới lại có hiện tượng tăng lên đột biến trong một số thời điểm, dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Rõ ràng yêu cầu các ngành, các địa phương phải bằng mọi cách kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, khẩn trương mở rộng xét nghiệm và diện tiêm chủng; bảo đảm không bị đứt gãy khâu cung ứng lương thực và thực phẩm; thực hiện khẩn trương việc hỗ trợ các diện đối tượng đang gặp khó khăn đặc biệt.

Cần quan tâm hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần, bổ sung cơ chế, chính sách cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế, đã và đang ngày đêm không quản hiểm nguy tính mạng để cứu chữa người bệnh. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần tập trung sức nghiên cứu, phát triển vaccine phòng bệnh nhằm sớm có nguồn vaccine do Việt Nam sản xuất...

Trong phiên họp thường kỳ cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã nêu quyết tâm phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9. Trong lúc còn khan hiếm vaccine thì các biện pháp phòng ngừa vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; trong đó có biện pháp giãn cách xã hội.

Đi liền đó là xây dựng kịch bản phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong điều kiện đã tiêm vaccine bao phủ diện rộng, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, không để đứt gãy chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất cung ứng; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh xuất khẩu và thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế ở những nơi có điều kiện...

Nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe con người, giữ vững và từng bước nâng cao điều kiện sống cho các đối tượng, là vô cùng nặng nề và cấp bách, đòi hỏi toàn xã hội chung lòng, chung sức; các cấp, các ngành tổ chức thực thi với tinh thần khẩn trương hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn!

Hồng Vinh