Những “lá chắn thép” nơi đầu nguồn biên giới

Xã Y Tý nằm ở vị trí cao nhất trên địa bàn tỉnh Lào Cai, cũng là xã xa xôi nhất, xã đầu tiên của Lào Cai có biên giới tiếp giáp với Trung Quốc trên thượng nguồn sông Hồng. Bản xa nhất của xã là Sim San, Hồng Ngài, nơi các chiến sĩ biên phòng đang trực làm nhiệm vụ trên chốt tiền tiêu.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Y Tý tích cực tuyên truyền, phòng, chống dịch Covid-19.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Y Tý tích cực tuyên truyền, phòng, chống dịch Covid-19.

Chốt quản lý bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 số 1 của Đồn Biên phòng Y Tý nằm trên một mỏm đồi cao, tựa lưng vào nương ngô, bốn bề đồi núi ngút ngàn. Từ đây, nhìn ra phía trước là vực sâu hoắm có dòng suối Lũng Pô khô cạn chia đôi một bên là xã Y Tý của Việt Nam, bên kia là xã Ma Ngán Tý, huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Trong lán nóng hầm hập, chỉ có hai chiếc giường khung sắt, vài bộ quần áo, nồi cơm, ấm nước, bên ngoài là bếp quây bằng bạt cũ. Vậy mà đây là nơi ở và làm nhiệm vụ của ba chiến sĩ biên phòng Y Tý suốt hơn một năm qua.

Thượng úy Triệu Văn Hùng, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm, được giao nhiệm vụ Chốt trưởng từ tháng 3-2020 khi mới lập chốt cho biết: “Chốt này của chúng tôi có ba anh em làm nhiệm vụ. Lán bằng bạt dã chiến nhưng chịu nhiều mưa nắng nên cũng đã hư hỏng, mưa to nước dột vào trong nên phải che thêm lớp bạt nữa. Vậy mà chỉ một hai trận gió to là bạt mới cũng bị gió xé rách te tua”. Thiếu tá Giang Văn Lực chia sẻ: “Khó khăn nhất là ở đây đường dây  điện mắc nhờ người dân, không bảo đảm nên yếu, nước sinh hoạt thì thiếu. Đông cũng như hè, nhiều hôm anh em phải “nhịn” tắm hoặc xuống nhà bà con tắm nhờ”.

Chốt số 5 thôn Khu Chu Lìn, xã A Lù so với chốt số 1 thì “khang trang” hơn vì mới được xây dựng lán bằng tôn, nền xi-măng. Tuy nhiên, về điều kiện thời tiết, khí hậu, địa hình nơi đây còn gian nan hơn. Chỉ cần nhìn chiếc lán tôn nằm trơ chọi trong nắng lửa bên sườn núi chênh vênh, đi hàng km không có đến chục nóc nhà cũng đủ hiểu điều đó.

Vừa kết thúc chuyến tuần tra biên giới, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên gương mặt đỏ gay vì nắng nóng. Anh chia sẻ: “Chốt số 5 quản lý khoảng 4 km đường biên giới dọc suối Lũng Pô, qua mùa mưa lũ năm trước đường bị sạt lở nên anh em phải tuần tra đi bộ. Nơi đây địa hình phức tạp, hiểm trở, đi lại khó khăn nên không xảy ra nhiều vụ xuất nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, dọc đường tuần tra có nhiều lối mòn, giáp với thôn Sừ Pan Chải, xã Ma Ngán Tý (Trung Quốc) qua suối cạn nước nên các chiến sĩ vẫn phải căng mình quản lý”. Anh Cường nhớ lại khoảng 21 giờ ngày 8-7-2020, trên đường tuần tra dọc biên giới các chiến sĩ đã phát hiện một người dân xã Trịnh Tường nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Khi được hỏi người này khai báo đi làm thuê ở trang trại trồng chuối bên Trung Quốc trở về thăm nhà. Sau đó đối tượng này đã được đưa đi cách ly để phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, vị trí của chốt nằm ở nơi trọng yếu, nhưng cách Đồn Biên phòng Y Tý gần 40 km, cách xa khu dân cư nên việc phối hợp với các lực lượng dân quân, công an trong công tác tuần tra, bảo vệ biên giới, phòng chống dịch bệnh gặp không ít trở ngại. Mặt khác, ở đây sóng điện thoại quá yếu nên mọi liên lạc ở ngoài gọi vào rất khó. Mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 39 độ C, gió Lào thổi mạnh đến cây cỏ còn héo úa. Bám trụ ở nơi xa xôi, khó khăn, cách trở với đơn vị và nhân dân, những người lính biên phòng vẫn hằng ngày vượt qua muôn vàn gian khó để hoàn thành nhiệm vụ. Ngày cũng như đêm, nhiệm vụ của các anh là tuần tra bảo vệ biên giới, phát hiện và ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phối hợp trong bảo vệ biên giới, phòng chống tội phạm.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Thiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Y Tý cho biết: “Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đặc biệt là phòng, chống dịch  Covid-19, Đồn Biên phòng Y Tý đã thiết lập năm chốt và bốn tổ công tác dọc tuyến biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 23 km. Tuy đường biên giới dài, điều kiện khó khăn, vất vả, còn hai chốt vẫn là lán tạm, nhưng nhưng các chiến sĩ vẫn phát huy phẩm chất “ Bộ đội Cụ Hồ”, vững tay súng thực hiện nhiệm vụ”.

Năm 2020, Đồn Biên phòng Y Tý đã phát hiện, ngăn chặn 20 vụ nhập cảnh trái phép với 48 đối tượng và một vụ với một đối tượng chuẩn bị xuất cảnh trái phép. Trong năm tháng đầu năm 2021, Đồn cũng phát hiện, ngăn chặn bốn vụ xuất cảnh trái phép với 11 đối tượng và triệt phá một vụ tàng trữ ma túy với 37,8 gram heroin. Những chiến công đó góp phần giữ bình yên trên tuyến biên giới, phòng, chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.