Khí thế tháng Tư

Tháng Tư này, đất nước ta đã qua gần nửa thế kỷ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Năm nay cũng là năm cả nước bước sang năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - một năm cả dân tộc ta gồng mình chặn đứng đại dịch Covid-19, từng bước ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy kinh tế-xã hội nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Giáo viên Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) đón học sinh ngày trở lại trường học trực tiếp.
Giáo viên Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) đón học sinh ngày trở lại trường học trực tiếp.

Chúng ta vui mừng trước sự đồng lòng chung sức của toàn Đảng, toàn dân, đã tạo ra sức mạnh vô song, vượt qua mọi thách thức nghiệt ngã của dịch dã, thiên tai, đưa cuộc sống xã hội trở lại trạng thái bình thường. Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước đứng đầu thế giới về sự phủ rộng vaccine toàn quốc. Hàng triệu phụ huynh học sinh các cấp phấn chấn được đưa con em mình trở lại mái trường sau gần hai năm phải học online. Thầy trò gặp nhau trong rưng rưng, xúc động với nguồn tình cảm và niềm yêu vào sự kết thúc thắng lợi năm học 2021-2022. Hàng triệu khách du lịch trong nước và nước ngoài lại tấp nập đến với các danh lam thắng cảnh, các bãi biển đẹp, mát trong cả nước. Hầu hết các nhà máy, xí nghiệp, các doanh nghiệp tư nhân đã hoạt động trở lại, bảo đảm phần lớn người lao động có công ăn việc làm. Mạch máu giao thông trên không, trên biển, trên mặt đất đã thông suốt, đáp ứng nhu cầu của sản xuất, lưu thông. Các chuyến tàu chở các mặt hàng xuất khẩu ngày đêm tấp nập vượt đại dương tới các cảng biển khắp năm châu. Với việc duy trì và đẩy nhanh nhịp độ sản xuất, cùng với cố gắng bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của cả Trung ương và địa phương, đã và đang tạo ra sự chuyển động tích cực trong guồng máy hoạt động kinh tế-xã hội. Đó là những nhân tố quan trọng tạo ra tiền đề thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP của nước ta - theo nhận định của nhiều tổ chức quốc tế là sẽ đạt 6,5% vào cuối năm 2022 và khoảng 7% trong năm sau.

Trước tình hình diễn biến phức tạp nhiều mặt ở trong nước và thế giới, nhằm đạt yêu cầu tăng trưởng nhanh và bền vững, chúng ta đã và đang tích cực thực hiện tốt phương châm hành động: quyết liệt, đồng bộ, dũng cảm, sáng tạo, đột phá. Phát triển sản xuất đi liền với nhiệm vụ đẩy lui đại dịch, không để dịch tái phát; từng ngành, từng địa phương nêu cao tinh thần chủ động, tự điều chỉnh chủ trương, biện pháp để thích hợp tình hình cụ thể; phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Trung ương và địa phương trong triển khai thực hiện các mục tiêu do Quốc hội và Chính phủ đề ra. Đẩy mạnh sản xuất cần gắn liền với công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Thật ra, những nhiệm vụ nêu trên không có gì mới lạ, nhưng soi vào thực tiễn thì đó đây vẫn còn hiện tượng "chỉ ghi trên giấy", coi nhẹ các biện pháp triển khai, nhất là việc thiếu kiểm tra, giám sát; và khi phát hiện dấu hiệu vi phạm nguyên tắc Đảng và pháp luật thì thiếu kiên quyết và xử lý không kịp thời...

Tháng Tư này, tròn 10 năm UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Mang niềm vinh dự và tự hào là con Lạc, cháu Hồng, chúng ta nguyện đồng tâm hợp sức xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập, hòa bình, thống nhất và toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ!