Điều kiện nào để được hưởng chính sách hỗ trợ từ gói 26 nghìn tỷ đồng?

Các hộ kinh doanh cần tự xác định có đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ hay không có thể chủ động trong việc hoàn thành thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Chính phủ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Hộ kinh doanh phải đáp ứng điều kiện nào để được hưởng chính sách hỗ trợ từ gói 26 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19?

Trả lời:

Ngày 7/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg quy định cụ thể việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó, có đối tượng là hộ kinh doanh. Theo đó, điều kiện để Hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ đã được quy định rõ tại Ðiều 35 Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg. Cụ thể:

(1) Có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.

(2) Phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ kinh doanh, theo phương thức chi trả 1 lần.

Cần hiểu rõ các điều kiện nêu trên như sau:

- Hộ kinh doanh có đăng ký thuế là những hộ kinh doanh đã được cơ quan Thuế cấp mã số thuế;

- "Hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19" là các hộ kinh doanh mà cơ quan Thuế đang thực hiện quản lý thuế, đang kinh doanh phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, các hộ kinh doanh không đáp ứng điều kiện như trên sẽ không thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Các hộ kinh doanh cần tự xác định có đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ hay không có thể chủ động trong việc hoàn thành thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Chính phủ.