Đăng ký gói hỗ trợ Covid-19 ở đâu, làm những thủ tục gì?

Để đăng ký gói hỗ trợ Covid-19, người lao động có thể liên hệ với cơ quan lao động - thương binh và xã hội địa phương hoặc ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.

Gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với người dân ở Hà Nam (Ảnh: Tống Giáp).
Gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với người dân ở Hà Nam (Ảnh: Tống Giáp).

Hỏi: Tôi là lao động tự do làm xe ôm công nghệ Grab tại TP Hồ Chí Minh. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu nhập thấp, đồng thời chỗ tôi ở bị phong tỏa (phường Hiệp Bình Phước, Thủ Ðức). Ngày 20/7/2021, tôi có làm test nhanh để về quê (huyện Xuân Lộc, Ðồng Nai) tránh dịch và thất nghiệp từ đó đến nay. Xin hỏi, để đăng ký gói hỗ trợ Covid-19, tôi phải đăng ký ở đâu, làm những thủ tục gì?

Trả lời:

Tại Khoản 12 mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, quy định: “Ðối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác: Căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1.500.000 đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương”.

Khoản 8 Mục III Nghị quyết số 68/NQ-CP quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ tại địa phương, trong đó có hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động.

Vì vậy, anh có thể liên hệ với cơ quan lao động - thương binh và xã hội địa phương hoặc ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (tại TP Hồ Chí Minh) để được hướng dẫn cụ thể.

Hỏi: Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động thành lập mới từ sau ngày 1/7/2021 thì có được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay không?

Trả lời: Theo quy định thì người sử dụng lao động (đơn vị) được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022) cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động trong các cơ quan của Ðảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước).

Vì vậy, đối với trường hợp đơn vị, doanh nghiệp thành lập mới từ sau ngày 1/7/2021 thuộc đối tượng thì cũng được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.