Chất lượng thắng số lượng

NDO - Thị trường du lịch Việt Nam vẫn đang phục hồi mạnh mẽ. Nhưng với tháng 8, sự bùng nổ sẽ không thể bằng với giai đoạn từ tháng 4 đến hết tháng 7 bởi lý do khách quan là kỳ nghỉ hè đã gần kết thúc, học sinh cũng rục rịch chuẩn bị cho năm học mới.
0:00 / 0:00
0:00

Chị Hồng Cẩm, Giám đốc Khu nghỉ dưỡng (resort) Cần Thơ Eco cho biết, công suất phòng ngày thường vào khoảng 30% trong khi dịp cuối tuần vẫn đang duy trì 100%. Tương tự như vậy, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc của khách sạn Sài Gòn Ban Mê cho biết, công suất phòng trung bình trong tháng 8 dự kiến khoảng 50-60% trong khi ba tháng trước thường ở mức 80% trở lên. Tại Novotel Đà Nẵng Premier, dù vào cuối kỳ nghỉ cuối tuần, khách vẫn liên tục nhận phòng, trong khi cũng là khách sạn Novotel nhưng là Novotel Saigon Centre, khách lại tấp nập vào đầu tuần và giãn ra vào dịp cuối tuần.

Những số liệu kể trên đã chỉ ra sự phân hóa rõ nét trong ngành khách sạn trong ngắn hạn và có thể sẽ lặp lại trong vài tháng tới trước khi bước vào tháng 12 là mùa lễ hội và nghỉ ngơi cuối năm. Câu hỏi đặt ra là các khách sạn sẽ xoay xở như thế nào trong thời gian tới để tạo ra sự khác biệt để khách có thể chọn mình?

Ông Thái Vũ, Giám đốc Novotel Saigon Centre, khẳng định: Khách sạn phải khẳng định được năng lực phục vụ khách ở bất cứ thời điểm nào. Chẳng hạn, chỉ cần có một chuyến bay thay đổi phút chót thay vì bay buổi tối lại chuyển sang sáng hôm sau thì khả năng khách sạn sẽ phải chuẩn bị vài chục phòng để đón khách là bình thường. Như vậy, khách sạn sẽ phải chuẩn bị sẵn các phương án đột xuất phục vụ 20, 30 hay 50 phòng tức thì. “Bản thân tôi và các cộng sự dù đã có sẵn phương án này từ lâu, nhưng vẫn phải liên tục tinh chỉnh cho phù hợp từng thời điểm. Chúng tôi vẫn giả định các trường hợp có thể xảy ra và luyện tập thực tế. Nếu làm tốt, không chỉ có khách đột xuất vào một ngày nào đó, mà họ có thể trở thành khách hàng thân thiết về sau”, ông Thái Vũ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng bổ sung thêm: Nhiều người hỏi tôi khi khách sạn bớt đông có tranh thủ về thăm gia đình không vì tôi không phải người địa phương. Nhưng thực tế những ngày qua tôi phải lên kế hoạch để sắp xếp, xoay tua công việc thật sự hợp lý để giữ chân nhân viên. Nghĩa là muốn có khách thì phải bảo đảm chất lượng, nhưng muốn có chất lượng thì con người quyết định. Công suất phòng giảm chắc chắn ảnh hưởng đến thu nhập của nhân viên, như vậy cần có giải pháp để nhân viên ít chịu những biến động đột ngột.

Theo chị Hồng Cẩm, những ngày thấp điểm chị lại có cơ hội trò chuyện với khách đang lưu trú nhiều hơn, qua đó có thể hiểu về nhu cầu và tìm được ý tưởng phục vụ mới. Còn anh Thắng, trưởng ca tiếp tân của Novotel Đà Nẵng lại cho rằng, không có gì khác, ngoài sự tận tâm, tận tâm hơn nữa theo từng ngày sẽ làm khách hàng hài lòng và quay trở lại với khách sạn nhiều lần.