Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: “Làm nhạc để tìm về bản ngã”

NDO -

Quê hương, tình cảm gia đình, tình cảm con người, giá trị văn hóa… là những điều mà ca sĩ Vũ Thắng Lợi luôn hướng tới trong những sản phẩm âm nhạc của mình. Liên tục ra sản phẩm mới, thử sức mình trong mọi phương tiện âm nhạc nhưng vẫn chung thủy với sự hoài cổ, Vũ Thắng Lợi không ngần ngại khi nói về chất “già” trong âm nhạc của mình.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi trong MV "Hoa Mộc Miên". (Ảnh: Ca sĩ cung cấp)
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi trong MV "Hoa Mộc Miên". (Ảnh: Ca sĩ cung cấp)

Trong làng âm nhạc Việt, Vũ Thắng Lợi là một trong những ca sĩ nhạc truyền thống chăm chỉ ra sản phẩm âm nhạc nhất. Trong suốt những năm tháng dịch Covid-19 hoành hành, anh liên tục ra album, MV với nhiều nội dung phong phú, vừa quảng bá hình ảnh đẹp của đất nước, vừa cổ vũ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch…

Tháng 8/2020, ca sĩ Vũ Thắng Lợi giới thiệu album “Khát vọng” gồm 9 bài hát đi cùng năm tháng như "Bài ca không quên", "Khát vọng" (Phạm Minh Tuấn); "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa" (Nguyễn Văn Tý); "Một đời người một rừng cây" (Trần Long Ẩn); "Hãy yên lòng mẹ ơi" (nhạc Lư Nhất Vũ, thơ Lê Giang); "Chiếc vòng cầu hôn", "Điệp khúc tình yêu" (Trần Tiến); "Tự nguyện" (Trương Quốc Khánh); "Mùa xuân bên cửa sổ" (nhạc Xuân Hồng, thơ Song Hảo). Album do nhạc sĩ Hồng Kiên phối khí, vừa tươi mới, hiện đại, vừa phù hợp với giọng ca của Vũ Thắng Lợi, đồng thời vẫn giữ được tinh thần, tư tưởng của các ca khúc đã ăn sâu vào tâm trí của người yêu nhạc cách mạng. Trong album này, Vũ Thắng Lợi mời một giọng ca nhạc truyền thống khác là ca sĩ Lan Anh cùng tham gia. Chị cũng là người bạn thân thiết của Vũ Thắng Lợi ngoài đời.

Tháng 4/2021, Vũ Thắng Lợi ra mắt MV “Hương mộc miên” với nhiều cảnh đẹp đặc trưng của cao nguyên đá Hà Giang, kể câu chuyện về tình yêu của những chàng trai, cô gái ở miền cao nguyên đá, của vùng núi đôi Quản Bạ, sông Nho Quế và đặc biệt là chợ tình Khau Vai.

Tháng 7/2021, Vũ Thắng Lợi đã thực hiện MV “Thương nhớ Sài Gòn” với tinh thần cả nước hướng về TP Hồ Chí Minh, như một món quà tinh thần, lời động viên gửi đến tuyến đầu chống dịch, đến nhân dân, đến tất cả các lực lượng đang ngày đêm làm nhiệm vụ chống Covid-19.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: “Làm nhạc để tìm về bản ngã” -0
 Đĩa than "Quê" của Vũ Thắng Lợi.

Tháng 1 năm nay, sản phẩm mới nhất của ca sĩ làm bất ngờ tất cả những người yêu mến anh, đó là đĩa than với cái tên ngắn gọn “Quê”. Đây là sản phẩm đĩa than đầu tiên anh thực hiện, đĩa kén phương tiện, nhạc kén người nghe, nhưng cũng là lời khẳng định chắc nịch về những gì anh mong muốn và dự định theo đuổi.

Vũ Thắng Lợi chia sẻ, hiện nay, có rất nhiều phương tiện hiện đại để người nghe nhạc lựa chọn, nhưng với đĩa than, không chỉ là câu chuyện nghe nhạc, mà còn là một cách để lưu giữ những gì anh coi là di sản âm nhạc. “Với sản phẩm đĩa than, có thể 10 năm, 20 năm sau người ta vẫn nghe. Bây giờ có rất nhiều kiểu chơi âm nhạc, chỉ cần có sản phẩm, dù ở dạng thức nào cũng vẫn có người nghe đón nhận. Tôi cho rằng, quan trọng là sản phẩm của mình đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Đặc biệt hiện nay xu hướng quay lại nghe đĩa than rất nhiều. Cho nên tôi nghĩ bây giờ mình cứ làm khi có khả năng, sẽ được người nghe đón chờ. Tôi có những đĩa nhạc tình ca từ năm 2013, bây giờ tái bản lại dưới định dạng đĩa than, vẫn được giới chuyên môn đánh giá tốt, bảo đảm đủ chất lượng để được đón nhận” - ca sĩ cho biết.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: “Làm nhạc để tìm về bản ngã” -0
 

Khi được hỏi vì sao không lựa chọn dòng nhạc trẻ, cho ra đời những sản phẩm trẻ trung hơn để tiếp cận giới trẻ nhiều hơn, Vũ Thắng Lợi bộc bạch, đôi khi âm nhạc cũng là cách để tìm về bản ngã. “Tôi nghĩ ai rồi cũng phải già, cũng đến một lứa tuổi nào đó phải chững lại và tự suy nghĩ, chiêm nghiệm. Tôi thấy, khi đến tầm tuổi này, mình mới bắt đầu ngẫm lại những điều được mất, những gì cho đi rồi sẽ được nhận lại, những sự đánh đổi khi mình rời xa quê hương. Tôi cứ theo đuổi dòng nhạc này, rồi đến lúc khán giả sẽ phải tìm về bản ngã của mình, như tình cảm quê hương, gia đình, tình cảm con người, những giá trị của văn hóa, nhân cách...”.

Đam mê theo đuổi dòng nhạc “đỏ”, làm mới mình từ những giá trị cũ, theo đuổi tôn chỉ “ít mà tinh”, cho nên tất cả các sản phẩm âm nhạc của Vũ Thắng Lợi đều được đầu tư rất kỹ, chỉnh sửa từ những chi tiết nhỏ. Có những ca khúc anh phải thu nhiều bản mới lựa chọn được bản ưng ý. “Đôi khi đó không phải là bản có kỹ thuật tốt nhất, nhưng lại đem đến nhiều cảm xúc nhất” - anh chia sẻ.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: “Làm nhạc để tìm về bản ngã” -0

Vũ Thắng Lợi cho biết, dòng nhạc chính thống vốn đã kén người nghe, những người hát dòng nhạc này cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà anh cho ra đời những sản phẩm “tạm bợ”, nhanh chóng. “Tôi muốn làm các sản phẩm âm nhạc của mình thật chỉnh chu, trau chuốt, vừa để tôn vinh dòng nhạc mình theo đuổi, vừa để cho công chúng cũng như bạn nghề thấy được dòng nhạc chính thống cũng có những sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng” - anh nói.

Theo Vũ Thắng Lợi, những nghệ sĩ hát dòng nhạc chính thống, cũng như nhạc truyền thống, dân gian nên được Nhà nước có những chính sách, cơ chế riêng hỗ trợ. “Những nghệ sĩ theo đuổi các dòng nhạc truyền thống như tuồng, chèo, cải lương còn chật vật, vất vả hơn. Tôi rất may mắn là vẫn còn show diễn. Tôi cũng hy vọng Nhà nước quan tâm hơn, đẩy mạnh hơn đối với dòng nhạc này. Bởi vì đây cũng là dòng nhạc hội tụ đủ yếu tố từ văn hóa, sự nhân văn, và có tính giáo dục rất cao. Vậy tại sao chúng ta không đầu tư, tiếp cận gần hơn nữa với người nghe trẻ để các bạn trẻ hiểu hơn về những giá trị của dòng nhạc này” - Vũ Thắng Lợi nói.